"BÁO VĂN HÓA-CALIFORNIA" THỨ TƯ 30 DEC 2015
Little Saigon: Lưu Nguyên Đạt & Huỳnh Thục Vy ra mắt sách
Ảnh trích từ Video Feevn.net
Lời giới thiệu của ông Phạm Văn Hàm
Kính Thưa Quý Vị Cựu SV Luật Khoa/Nam California,
Luật sư Luu Nguyễn Đạt, một đồng nghiep dễ mến của chúng ta trước 1975 thuộc Luật Sư Đoàn Tòa Thượng Thẩm Huế [và Sàigòn], trân trọng và tha thiết kính mời quý vị tham dự buổi ra mắt thi phẩm LƯU NGUYỄN ĐẠT, DÒNG THƠ 50 NĂM của chính LS Đạt. Địa điểm và thời gian xin xem Thiệp Mời attached.
Vào năm 2014, LS Đạt đã ra mắt tác phẩm LỜI CỦA CÁT — PAROLES DE SABLE cũng tại chính Viễn Việt Học này và đã được hưởng ứng nhiệt liệt với sự hiện diện của trên 200 khán-thính giả thuộc Cộng đồng Người Việt tại Nam California.
Lần ra mắt này còn đặc biệt ở chỗ, ngoài tác phẩm LƯU NGUYỄN ĐẠT DÒNG THƠ 50 NĂM còn có tập biên khảo NHẬN ĐỊNH SỰ THẬT, TỰ DO và NHÂN QUYỀN của Huỳnh Thục Vy, nhà tranh đấu chính trị trẻ tuổi nhưng đầy nghị lực và can đảm trước sự đàn áp của nhà cầm quyền Hà Nội, rất được cảm phục và yêu mến trong nước cũng như ở hải ngoại.
Hội Ái Hữu Luật Khoa rất hãnh diện được yêu cầu là một trong những sponsors cho buổi ra mặt sách của LS Đạt, ngoài là đồng nghiệp của chúng ta, còn là nhà hoạt động Văn hóa, nhà giáo, họa sĩ, nhà báo…
Phạm văn Hàm
Chủ Tịch, Hội Ái Hữu Luật Khoa, Nam California
++++++++++++++++++++++++++++++++++++
LƯU NGUYỄN ĐẠT: “Ý Niệm Thơ Văn Nhân Bản, Nhân Nghĩa, Nhân Phẩm”
Ảnh trích từ Video Feevn.net
Thưa Quý Vị, Quý Bạn
Thật là một vinh hạnh cho tôi được gặp lại quý vị, quý bạn tại Viện Việt Học, nơi mà tôi rất quý mến nhờ cảm tình mà GS Nguyễn Khắc Hoạch đã dành cho tôi trong quá khứ, gần 60 năm trước đây, nay được nối lại bằng sự tiếp đón nồng hậu của Hội Đồng Điều Hành Viện Việt Học.
Xin cảm ơn Viện Việt Học, Xin cảm ơn TP Phạm Văn Hàm, Chủ Tịch Hội Ái Hữu Luật Khoa, Nam Cali. Xin cảm ơn LS Nguyễn Hữu Thống, LS Hồng Vân, Hội Luật Gia VN đã tới từ San Jose. Xin cảm ơn Ban Tổ Chức. Và nhất là, xin cảm ơn quý Đồng Nghiệp, Quý Bạn Hiền, những tâm hồn hiếu khách, trọng văn đã vui lòng tham dự đông đủ Buổi Ra mắt Sách hôm nay.
Xin cảm ơn nắng ấm Nam Cali mà 40 năm trước đây vợ chồng, con cái chúng tôi đã bước chân tới Vùng Đất Hứa, nơi mà tôi tạo dựng và để lại Bức Tượng Hand of Hope, Bàn Tay Hy Vọng tại Khu Tiếp Cư Trại Marine Camp Pendleton, San Clemente, CA.
Niềm hy vọng đó hôm nay vẫn tồn tại trong câu chuyện chia sẻ với Quý Vị, Quý Bạn khi chúng ta đề cặp tới “Ý Niệm Thơ Văn Nhân bản, Nhân Nghĩa, Nhân Phẩm” của hai tác giả Lưu Nguyễn Đạt & Huỳnh Thục Vy.
Thưa Quý Vị, Quý Bạn,
Thế nào là “Nhân Bản, Nhân Nghĩa, Nhân Phẩm”?
Trước hết, Nhân Bản” là sự hiện hữu đúng bản ngã, ý trí và đức độ của con người chủ thể một cuộc sống chân chính;
“Nhân nghĩa” là cách thể hiện đúng đức nhân trong cung cách cư xử thích hợp, thuận hoà, công bằng, nhân từ giữa cá nhân với cá nhân; giữa cá nhân với cộng đồng. Trong “Nhân Nghĩa” có Nhân Tâm, Nhân Hoà.
Còn “Nhân Phẩm” là phẩm chất, giá trị, danh dự, lương tâm và đạo đức hướng thượng của con người tự trọng.
Theo quan niệm trên, Chế độ CSVN chỉ thắng chúng ta bằng bạo lực, lừa lọc và gian xảo nên không hề được coi là kẻ “Thắng Cuộc”. Trước toàn dân và dòng lịch sử đích thực, CSVN chỉ là một chế độ tiếm quyền, cướp nước, nên có không có chính danh; lại không có chính nghĩa vì suốt 70 năm qua họ từng coi rẻ, miệt thị, áp bức, sách nhiễu, sát hại người dân dưới mọi hình thức. Họ còn xoá nhoà địa danh, hải phận và quốc hồn Việt Nam; xoá nhoà căn cước và phẩm giá người Dân Việt.
Phản ứng chính đáng của chúng ta, thành phần tỵ nạn lưu vong và dân oan tỵ nạn trong nước là tranh đấu, là chống đối CSVN. Nhưng chúng ta không thể “Chống Cộng” chỉ bằng bạo lực, bằng khủng bố trả đũa, bằng gian xảo, vu khống chụp mũ như ngưòi CS, vì chúng ta không thể ác ôn bằng họ. Và nhất là chúng ta không nỡ, không đành lòng phạm pháp và sai quấy như người CS.
Sức mạnh của chúng ta là tranh đấu cho lẽ phải, tức bênh vực và bảo trọng sự thật; bênh vực và bảo trọng cung cách nhân bản, thể hiện qua nhân nghĩa, nhân phẩm.
Sức mạnh thực sự của chúng ta là “đem đại nghĩa thắng hung tàn, lấy chí nhân thay cường bạo”.
Thưa Quý Vị, Quý Bạn: ý niệm nhân bản, nhân nghĩa, nhân phẩm đó cũng là cốt tủy và hy vọng của HUỲNH THỤC VY, qua NHẬN ĐỊNH SỰ THẬT, TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN.
Qua tác phẩm này, chúng ta sẽ thấy tâm hồn của một nữ anh thư trẻ, một công dân Việt tuy bị bạo quyền CSVN sách nhiễu, phương hại, mà vẫn miệt mài dấn thân tranh đấu cho lý tưởng nhân bản, nhân nghĩa, nhân phẩm.
Đối với Huỳnh Thục Vy, người dân không thể mãi mãi là dân oan, là nô dân bị “pháp quyền” [rule by law] hay luật rừng đảng phiệt CSVN thống trị; mà phải là đối tác và đối tượng của nền pháp trị [rule of law] mà mọi pháp thể phải thượng tôn luật pháp, mà người dân vừa có quyền, vừa có trách nhiệm.
Do đó chỉ có sự thật mới giúp người dân lĩnh hội cung cách và vị trí của mình trong xã hội; mới định hướng quốc sách kinh bang tế thế, an dân, cứu nước một cách đích thực.
Đối với Huỳnh Thục Vy, người dân chỉ đạt được tự do, khi vượt thoát sợ hãi, vượt bỏ an toàn giả tạo a tòng thể chế đảng phiệt.
Vậy “Muốn có một nền dân chủ thì phải có trước hết những người dân chủ…hiểu rõ tầm quan trọng của tự do cá nhân và sự đa nguyên của xã hội.”
Huỳnh Thục Vy nhận định một cách sáng suốt, hợp tình, hợp lý: “Có lẽ công bằng không đẹp đẽ như lòng nhân ái, cũng không sáng giá như trí tuệ, nhưng nó lại có thể giúp chúng ta yên tâm sống một cách tự do trong xã hội mà không sợ bị ngược đãi.”
Cuối cùng, nhân phẩm, giá trị, danh dự, lương tâm và đạo đức hướng thượng của con người mới là chính yếu, mới là tối thượng. Theo Huỳnh Thục Vy, “Dân chủ-tự do có thể là mục tiêu của cả một đời người, cả một thế hệ…Nhưng…Nó chỉ là phương tiện để đạt đến một cái đích to lớn và vĩnh cửu: sự phồn thịnh của quốc gia và sự thăng tiến mọi mặt của dân tộc…của nhân loại.”
Thưa Quý Vị, Quý Bạn: ý niệm nhân bản, nhân nghĩa, nhân phẩm đó cũng là cốt tủy và hy vọng của LƯU NGUYỄN ĐẠT, DÒNG THƠ 50 NĂM;
Bên cạnh thi phẩm song ngữ LỜI CỦA CÁT, PAROLES DE SABLE, DÒNG THƠ 50 NĂM gồm 8 thi phẩm với gần 700 bài thơ đã lần lượt quy tụ và phát huy một nhân sinh quan trong đó sự đoàn tụ và chia lìa; mất mát và thấy lại là những trạng thái lưỡng thể song hành.
Do đó, đối với Lưu Nguyễn Đạt, thơ thể hiện trào lực tìm kiếm nhân bản của chính mình, tìm kiếm đối tác và đối tượng của một cuộc hành trình đoàn tụ hiện sinh nhân bản.
Thơ là mạch cảm xúc sáng tạo bổ túc cho lý trí hạn hẹp, bế tắc. Từ đó thơ là hy vọng tái tạo ngay trong đổ vỡ, mất mát; là niềm tin của kẻ thất vọng; là mặc khải tư do của tù nhân lương tâm. Như mạch sống của những con song khô cạn, bỗng hồi lực tìm ra biển cả.
Thơ cũng là đam mê chữ nghĩa. Thật vậy, thơ có khả năng soi sáng và đột phá ngôn ngữ tới đáy cùng của dấu hiệu, vì thi ngữ có xu hướng tái tạo mặt chữ khi chữ nghịa khô cằn hay sáo mòn. Thơ sẵn sàng rửa sạch những con chữ bị ô uế bởi chính huấn nhiễm độc, bởi tuyên truyền nhục mạ.
Sứ mạng của thơ là tẩy xoá, tháo gỡ mọi mục nát, tăm tối, mù loà trong cuộc sống hằng ngày để khoác lên ngôn từ những tấm áo tao nhã, đa dạng, và từ đó khơi mào thứ ánh sáng tái tạo màu nhiệm ngay trong tâm tưởng con người khao khát hy vọng và lẽ sống cao đẹp.
Vậy, thơ chính là âm hưởng vang vọng cuộc hành trình thiên-nhân-địa, mà con người là trục nối giữa đất và trời; giữa hà tì và tuyệt đối; giữa đổ vỡ và nguyên vẹn; giữa bất toại và lý tưởng tuyệt mỹ của con người hồi hướng, hồi tâm.
Thơ tôn vinh ân ái, tình người, tình đất nước, tình thiên nhiên ở một nhiệt độ, một vị say hướng thượng, cao quý nhất. Tôi đã dành cả một thi phẩm lấy tên CA TỤNG NIỆM để xác định thơ tự tại ngay trong lời ca tụng những ý niệm cao đẹp, ca tụng sức mãnh liệt mầu nhiệm của tình yêu và hạnh phúc, của lẽ phải nhân hoà.
Thơ sẵn có ngay tâm thức của độc giả, của những ai có dịp gần gũi, đối diện dòng thơ, như một ánh lửa, một chất say tự tại, có thể bộc phát khi có cơ hội, và cũng vụt tắt khi không còn người nuôi dưỡng nó.
Thưa Quý Vị, Quý bạn:
Văn học nghệ thuật, vốn là khía cạnh sáng tạo của văn hóa, tiêu biểu cho sự chuyển biến của tư tưởng và cảm xúc, trong không gian và thời gian, để đạt tới một mức độ thăng bằng giữa nhân sinh quan và vũ trụ quan. Như vậy, dù tư tưởng và cảm xúc con người có thay đổi với đà tiến hoá của lịch sử và nhu cầu của cuộc sống, lẽ sinh tồn vẫn cho phép con người hướng về sự bảo toàn của nhân phẩm và hạnh phúc con người, dù là tạm bợ, dù là tương đối.
“Có” nhân phẩm và hạnh phúc trong đời sống phải được coi là một trạng thái bình thường, hoặc một cứu cánh tất nhiên. Ngược lại, “mất” nhân phẩm và “thiếu” hạnh phúc là một khiếm khuyết trầm trọng, một tình trạng bấp bênh, không thể kéo dài mãi mãi.
Vực sâu của những hà tì, những thiếu sót đó phải được bù đắp bằng những trào lực tiếp ứng thành khẩn, những ước vọng và yêu sách chính đáng.
Con người ắt sẽ có hạnh phúc khi ánh sáng đạo đức cốt lõi của tư tưởng nhân bản được khai triển đúng mức. Khi con người chân chính quyết tâm tạo dựng một xã hội nhân bản có nhân nghĩa, nhân phẩm, nhân hoà.
Xin trân thành cảm ơn Quý Vị, Quý Bạn.
TS LS Lưu Nguyễn Đạt
Viện Việt Học, Westminster, CA
27 tháng 12 năm 2015
++++++++++++++++++++++++++++++
Phát biểu của ông Phạm Thanh Liêm
(Hiệp hội VN Sandiego)
Ảnh trích từ Video Feevn.net
Kính Thưa quý vị,
Tôi có dịp được tiếp xúc với nhà thơ Tiến Sĩ Lưu Nguyễn Đạt trong dịp Luật Sư xuống San Diego ra mắt tập thơ Lời Của Cát (Parôle de Sable) ở Hiệp Hội Người Việt San Diego, và một dịp nữa khi Luật Sư được mời phát biểu trong dịp tưởng niệm 40 năm ngày Quốc Hận do Hiệp Hội Người Việt San Diego phối họp tổ chức trên Hàng Không Mẫu Hạm Midway và tại trụ sở của Hiệp Hội Người Việt San Diego.
Tôi đã đem tâm tình của tôi vào thơ của thi sĩ qua bài thơ “Chỉ Một”
Tôi chỉ một mối tình
Và chỉ một Quê Hương
Mối tình đó là em
Quê Hương kia em đó
Tôi chỉ một nỗi niềm
Và chỉ một lòng tin
Tình yêu là biển cả
Đời ta là giọt sương
Tôi chỉ một con đường
Và chỉ một bước đi
Tiến hay lui cũng vậy
Em mãi mãi đâu đây
Tôi chỉ một dòng thơ
Hạt cát cùng nước ẩn
Em là nguồn bất tận
Và gốc rể ân cần
Tôi chỉ một nổi nhớ
Từ trước cả thời gian
Từ khi em nhân loại
Từ duyên kiếp hồng hoang
Hôm nay tôi lại được hân hạnh lên đây thưa chuyện cùng quí vị về tuyển tập “Lưu Nguyễn Đạt, dòng thơ 50 năm”.
Thưa quí vị,
Trong “dòng thơ 50 năm” thường xuất hiện 3 chữ Tình, Em Và Nước. Tình đây phải chăng là tình dân tộc, tình quê hương. Em đây phải chăng là người yêu nhân loại, thế hệ mai sau. Nước đây phải chăng là nguồn sống, dòng định mệnh.
Hiện tượng “EM” trong “dòng thơ 50 năm” là một khái quát của tác giả đối với đất nước:
Ta đem tư tưởng ân cần
Lên non khép kín
Vực ngâu vũng sầu
Bắt nguồn từ mối tình đầu
Là em là nước
Là cầu bắt ngang
Với lòng yêu nước, ái náy cho lịch sử dân tộc, nhà thơ đã phô bầy cho chúng ta thảm cảnh của một đất nước dưới sự đọa đày của chế độ Cộng Sản:
Tù ải quanh năm gối nhục màu
Cải tạo tay lòng chân xích hậu
Tác giả đã vạch rõ tương lai xây dựng xã hội chủ nghĩa của bọn xâm lăng thực hiện thiên đàng Cộng Sản, Trong đó:
Công lý bẻ cong chử tật nguyền
Nước mắt bờ vây thành hý viện
Đó đây lời lẽ vẫn huyên thuyên
“EM” qua dòng thơ 50 năm còn mang ý nghĩa cao cả hiện thân bất khuất của nguồn gốc dân tộc. Sau khi đất nước gặp thời nghiêng ngã mất vào tay Cộng Sản, thi sĩ khuyên những người con của Âu Cơ còn ở lại đất nước hãy giữ vững tâm trạng để đợi tới một ngày mai có sự thay đổi tươi sáng:
Hẹn con năm chục lên non
Giữ thân nguyên vẹn
Sống còn nay mai.
Đối với những người con ra đi tìm tự do nơi đất khách xa nhà, tác giả mong muốn có sự đoái hoài tới đất nước, hướng dẫn thế hệ trẻ ở hải ngoại đóng góp vào xã hội mới, làm sao gìn giữ được nền văn hoá cổ truyền dân tộc vì văn hoá còn thì đất nước còn.
Năm mươi xuống biển miệt mài
Cùng cha vượt sóng đoái hoài tự do
Thưa quí vị,
Đọc thơ của tác giả tôi đã tìm được sự đồng cảm với thi sĩ trong tình yêu dân tộc với hoài vọng có một ngày lớp trẻ được trở về quê hương xây dựng lại một đất nước có được tự do, nhân quyền. Đây đúng là hình ảnh của bàn tay “Hand of Hope” mà thi sĩ còn là một điêu khắc gia đã thực hiện trong bước đầu tỵ nạn tại căn cứ Camp Pendleton để nói lên bàn tay cưu mang của chính phủ Hoa Kỳ đã mở rộng để các em nhỏ bay bổng trong không gian hướng về một tương lai tươi sáng và mong một ngày trở về quê hương trong thanh bình tự do.
Trân Trọng kính chào quý vị.
Phạm Thanh Liêm
+++++++++++++++++++++++++++++++
Phát biểu của nhà báo Lý Kiến Trúc
Ảnh trích từ Video Feevn.net
Xin cám ơn lời giới thiệu của người MC duyên dáng trong cộng đồng: Bích Ty
Kính thưa quý vị quan khách danh dự, thưa nhà thơ Lưu Nguyên Đạt;
Bà con gọi tôi là một nhà báo, xin cám ơn bà con; Tôi rất vinh hạnh nhận được lời gọi thân thương này. Công việc say mê hàng đầu của nhà báo là đi truy tìm sự thật, đi săn tin, đi săn ảnh; ngược lại, đối với tôi công việc boring hạng nhất của nhà báo là làm con gà quanh quẩn cối xay!
Thế nhưng, nhà báo có là một nhà nhà thơ không? Chắc chắn là Không! Không chắc chắn là Có!
Nhưng điều gì để hôm nay trong buổi ra mắt tập thơ "Lưu Nguyên Đạt, dòng thơ 50 năm", tôi xin có vài lời:
Trước hết, lời của một nhân vật hiện nay đã và đang tác động mạnh đến tôi: Lời của Đức Thánh Cha Fransis.
Đức Thánh Cha Francis kêu gọi loài người bớt ham mê sự khoái lạc vật chất, sự xa hoa giàu có, trong đó cũng có nghĩa là bớt sự phù phiếm "nặng phần trình diễn".
Đức Thánh Cha Francis kêu gọi hòa bình và hòa giải trên đất nước nào đã bị chiến tranh tàn phá và hủy diệt tính người, tình người, trong đó cũng có cả Việt Nam.
Rõ ràng Đức Thánh Cha Francis đúng là một nghệ sĩ, một nhà thơ vĩ đại của nhân loại.
Một triết gia của đã viết: "Nhà văn học phải là một "Giáo sĩ tiên tri và dùi mài" ... Nhà văn học phải "Thổi kèn đánh thức lên" ... Nhà văn học được đẻ ra "không làm công việc của mõ chợ" ...
Nhà thơ Trịnh Công Sơn đã hát: "Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi, để một mai tôi trở về cát bụi, ôi cát bụi mệt nhoài ..."
Hôm nay, tôi bắt gặp người nghệ sĩ - nhà thơ Lưu Nguyên Đạt đã viết: "Lời của cát". Lời của cát là gì?
Đó là một câu hỏi mà tôi rất khó chịu và đi tìm: "Nghệ sĩ, Anh là ai? Nghệ sĩ, Anh là ai?
Theo tôi: Nghệ sĩ đích thực ở một phương diện nào đó, chính là một hình bóng của tinh thần Jesus, chính là hình bóng của tinh thần Đức Phật. Anh ta phải đau nỗi đau của xã hội, của đời người, vì khổ đau và và khó nhọc chiếm một nửa kiếp người; anh ta phải đau trước cái đau của con người và vui sau cái vui của con người. Vì sao?
Vì anh ta là người hạnh phúc nhất, vì đã được Thượng Đế ban cho anh ta nhả ra ... thơ, nhả ra ... thi ca. Vì anh ta là sản phẩm độc đáo của Thượng Đế.
Lưu Nguyên Đạt là một sản phẩm người nhả ra thơ, nhả ra thi ca.
Muốn biết Lưu Nguyên Đạt "nhả" ra như thế nào, xin mời quý vị giở ra tập thơ "Lưu Nguyên Đạt, dòng thơ 50 năm". Với tất cả lòng quý trọng, xin giới thiệu: Nhà thơ Lưu Nguyên Đạt .
Trân trọng cám ơn quý vị. Lý Kiến Trúc.
+++++++++++++++++++++++++++++
Thư của Lưu Nguyên Đạt gởi Huỳnh Thục Vy
Huỳnh Thục Vy Thân Quý:
Buổi RMS vừa qua khá thành công về phần tổ chức và hưởng ứng chất phẩm của cộng đồng. So với buổi RMS Lời Của cát/Paroles De Sable [Dec 7. 2014] với hơn 200 người tham dự, thì năm nay mình chỉ có khoảng 100 khán thính giả. Có lẽ vì trùng với mùa lễ Giáng Sinh và sửa soạn Lễ Cuối năm 2015? Nhưng phòng hội cũng đầy đặn, nghiêm trang. Xin xem ảnh đính kèm [see attached pictures]
Mỗi tác giả chúng ta cũng bán được một số sách, nhưng cũng đã biếu sách miễn phí cho các vị cao niên, văn thi hữu không dư dả...Và cũng để lại ít sách biếu Viện Việt Học. Cốt để chia sẻ và gây ảnh hưởng nhân văn với cộng đồng Nam Cali. Chúng ta, Việt Thức & Huỳnh Thục Vy đều muốn như vậy, phải không?
Ngược lại chúng ta cũng nhận được sự tiếp đón nồng hậu và những đóng góp tôi đa của Viện Việt Học [chỉ nhận một sở phí tượng trưng] và nhất là của Ban Tổ Chức, của Ban Nhạc Shockwave/Thân Hữu Nha sĩ Lý Văn Quý, các văn nghệ sĩ, tài tử chuyên nghiệp [Bích Ty, Joseph Hiếu] làm MC, nhạc sĩ/nhà soạn nhạc [Diệu Hương], ca sĩ TV chuyên nghiệp [Hồng Vân], TV truyền hình, v.v. ĐỀU MIỄN PHÍ vì chân quý chúng ta. Đó là những phần thưởng cao quý, tốt đẹp nhất. Chúng ta may mắn đang thực hiện và nối tiếp ba động lực kết sinh có ý nghĩa về cuộc đời dân thân: Biệt Nhận, Biết Hưởng và Biết Cho Lại. Phải không Huỳnh Thục Vy & Quý Bạn Hiền Việt Thức?
Sẽ đăng nốt những bài giới thiệu trên Diễn Đàn Việt Thức [& từ đó trên các diễn đàn bạn] về Buổi RMS 27 Dec 2015 tại Viện Việt Học.
Bên này ai cũng quý mến Huỳnh Thục Vy. Em là niềm Hãnh diện của Dân Tộc và ánh sánh Hy Vọng trong bóng tối Quê Hương. Huỳnh thục Vy còn nhớ bài thơ LNĐ viết cho HTV không? Mong nhắc lại/Pour mémoire [Thân Mến]:
VÌ DÂN
tặng huỳnh thục vy
và người dân Việt đang tìm tự do
vì dân trong nước đoạ đày
nên em thân hạc cánh gầy phong ba
rẽ đêm thắp lửa sơn hà
ba kỳ khởi nghĩa một nhà tình thương
tay không tâm nguyện phi thường
nối dòng tư tưởng đông phương mở hồn
luật thiêng nhân nghĩa vuông tròn
dân ta làm chủ rừng còn đất yêu
chí nhân đại nghĩa muôn chiều
lời văn khí tiết trăm điều thơm tho
công bằng pháp trị tự do
an toàn không chọn còn lo cho người
vì dân hay cả ý trời
diệu vy sóng gió một đời anh thư
bút nghiêm gạch bỏ nghịch thù
nay mai sáng toả xuân thu tuyệt vời
Lưu Nguyễn Đạt
[LỜI CỦA CÁT, Việt Thức, 2014]
ET POUR
SON PEUPLE
dédié à huỳnh thục vy
& à tous les vietnamiens en quête de liberté
et son peuple de s’immoler aux souffrances
et ses ailes graciles de braver les tempêtes
flambant de feu sacré la nation obscure
et réveillant le peuple en une famille d’amour
et de ses mains graciles et par son courage fabuleux
elle renoue la pensée ancestrale qui s’ouvre
à la justice humaine et sacrée
pour que son peuple recouvre la terre natale et ses forêts usurpées
et pour la grande cause multiple
ses paroles de revendication légitime
purifient la liberté pour tous
et quant à son prochain elle oublie sa propre sécurité
et pour son peuple et pour la justice divine
elle assume héroïquement sa condition humaine
et tout en disperçant les imperfections haineuses
sa plume annonce le matin printanier au sein même de l’automne
Luu Nguyen Dat
[Paroles De Sable, Viet thuc, 2014]
Em kính chào Tiến sĩ,
Anh và chị khoẻ không ạ? Em được bạn bè trên Facebook tag cho những hình ảnh tại buổi ra mắt sách. Mọi việc có tốt đẹp không ạ?
Vài dòng thăm hỏi và kính chúc anh chị Năm mới an khang. Em rất biết ơn sự giúp đỡ của VTF đối với em trong thời gian qua.
Cho em gởi lời đa tạ chân thành đến tất cả quý thân hữu Việt Thức.
Kính
HTV
Huỳnh Thục Vy
Cell phone: 0905 154 708
Skype: vyhoang.jane
Facebook: www.facebook.com/huynhthucvy