Phạm Thiên Hương, cánh chim đầu đàn du ca nam Calif.,: Tiếng hát hướng về tổ quốc

04 Tháng Năm 201812:22 SA(Xem: 184)

VĂN HÓA ONLINE - CỘNG ĐỒNG - THỨ SÁU 04 MAY 2018


Phạm Thiên Hương, cánh chim đầu đàn du ca nam Calif.,: "Tiếng hát hướng về tổ quốc"


image003


VĂN HÓA

30/4/2018


Văn Hóa phỏng vấn Bác sĩ Nhãn khoa Phạm Đỗ Thiên Hương, cánh chim đầu đàn Du ca nam California.


- Little Saigon nam California.


- Hội trường nhật báo Người Việt.


- Hơn 400 khán thính giả.


- 40 thành viên Du ca nam Calif.,


- 25 ca khúc của các tác giả: Nguyễn Đức Quang, Trần Huân. Việt Khang, Lê Văn Khoa Trầm Tử Thiêng và nhiều tiếng hát thân hữu đóng góp.


- Chủ đề: "Trả lại cho Dân".


image005


VĂN HÓA: Chào Du ca Thiên Hương, trước hết tôi cám ơn cô đã có lời mời báo Văn Hóa tham dự buổi trình diễn của đoàn Du ca nam California. Có lẽ đây là lần thứ ba tôi được nghe lại tiếng hát Du ca nam California và cánh chim đầu đàn Phạm Thiên Hương, nhưng để cho độc giả báo Văn Hóa biết thêm về Du ca nam Calif., cô có thể cho biết những bước đầu tiên thành lập đoàn Du ca nam California vào thời  điểm nào, động cơ nào thúc đầy và những thành viên nào cốt cán ban đầu?


THIÊN HƯƠNG: Tôi tham gia hát Du Ca từ lâu, nhưng chính thức đứng ra lãnh trách nhiệm gầy dựng Du Ca Nam Cali thì kể từ khi huynh trưởng Nguyễn Đức Quang qua đời (trước đó mình chỉ đóng vai trò “đàn em”.)


VH: Nhìn vào các thành viên trình diễn hôm 29/4/2018, hầu hết là tuổi trên 60, điều đó nói lên họ là thế hệ thứ nhất cộng đồng tỵ nạn ở nước Mỹ, trước năm 1975, những thành viên này có là du ca ở miền Nam Việt Nam hay không?


TH: Dạ không ạ.  Đa số là những nhười yêu thích du ca từ lâu nhưng chỉ vài năm nay mới có dịp gia nhập. Các anh chị Du Ca viên trước 1975 bây giờ chỉ đóng vai trò hỗ trợ chứ không còn tham gia trực tiếp.


VH: Cách nào mà cô quy tụ được giới trẻ thế hệ thứ hai, thứ ba, gia nhập và đóng góp vào Du ca nam Calif.,?


TH: Trong thời gian qua tôi chỉ giới thiệu Du Ca đến các đơn vị Hướng Đạo và các trường Việt Ngữ nhưng cũng còn giới hạn, hy vọng trong tương lai sẽ phổ biến đến các hội sinh viên học sinh Việt Nam ở các trường Trung và Đại Học.


VH: Theo cô: nội dung ca từ, tiết tấu (melody) những ca khúc du ca có ảnh hưởng như thế nào đối với thế hệ trẻ sinh ra ở Mỹ?


TH: Đa số những bài nhạc Du Ca đều đơn giản và tươi sáng, rất dễ cho các em nghe và hát theo. 


Ngoài vấn đề tiết tấu, đIều chính làm nên Nhạc Du Ca là nội dung , ý nghĩa.  Như anh cũng biết, nhạc Du Ca luôn luôn có tác dụng làm người hát và ngươì nghe thêm hăng say, phấn chấn, yêu ngươì và yêu đời. Muốn các em yêu và hát được nhạc Du Ca cho “đạt” thì phải chịu khó bỏ công giải thích cho các em hiểu nội dung của bài hát.  Đây là điều gay go và mất nhiều thì giờ nhất vì rất tiếc là vốn liếng Việt Ngữ của đa số các em rất giới hạn.  Tuy nhiên, tôi không ngại và rất vui khi thấy mỗi lần tập một bài hát mới là các em học đuọc thêm một bài học mới về lòng yêu nước, về lý tương cuả thanh niên, hay về những bước chân đi trước cuả cha ông….


 VH: Vì sao lần này Du ca nam Calif., lại có chủ để "Trả lại cho dân"?


TH:Tình hình dân quyền, dân chủ trong nước vẫn còn đang u tối. Vẫn còn biết bao nhiêu tù nhân lương tâm bị kết án nặng nề chỉ vì dám can đảm lên tiếng đấu tranh bảo vệ lãnh thổ, bảo bệ dân oan,  đòi  những quyền căn bản nhất:  quyền làm người, quyền yêu nước…Du Ca cũng muốn góp tiếng hát, thêm sức mạnh cho đồng bào trong nước.


Trả lại cho dân là sáng tác cuả Việt Khang.  Bài hát ngăn gọn nhưng rất dứt khoát và hùng hồn:


“Trả lại đây cho nhân dân tôi quyền được sống, quyền con ngươì, quyền được nhìn, đuọc nghe được nói… quyền được d0òi công lý, tự do, quyền xoá bỏ độc tài tộc tôn…..”


VH: Hình như cô mang tâm trạng ray rứt về quê hương khi chọn lọc những ca khúc trong chương trình?


TH: Dĩ nhiên, tôi thiết nghĩ bất cứ ai chưa quên mình là người VN cũng sẽ phải có chút ray rứt , trăn trở trong những ngày cuồi tháng tư này, anh ạ.


VH: Nhiều ý kiến cho rằng, có vẻ như cô hơi nặng phần "tâm lý chiến" trong nội dung toát lên trong toàn bộ chương trình?


TH: “tâm lý chiến” thì không dám, nhưng chỉ dám nhắc nhở để cho dù quanh năm có bận rộn với cơm áo gạo tiền, ngày hôm nay chúng ta cũng đến với nhau để cùng nhớ lại ‘cội nguồn”, để sống sao cho phải đạo, và để có thể mạnh dạn mà nói rằng “mẹ VN ơi, chúng con vẫn còn đây…”  thôi anh à.


VH: Từ khi bước chân đến Mỹ, cho đến nay, cô suy nghĩ thế nào về biến cố 30/4/1975. Lòng hận thù, sự bịn rịn với quá khứ, lòng vị tha và nhu cầu đòi hỏi sự cải cách tiến bộ nhân bản đối với chính quyền VN trong nước hiện nay, cô chọn cách nào? 


TH: Biến Cố 30/4 là ngày Quốc Hận. Là ngày cả dân tộc VN bị chìm vào đau khổ, là một cuộc đổi đời, ly tán  của biết bao nhiêu triệu triệu người VN. Làm sao mà quên được. 


Hân thù và bịn rịn với quá khứ sẽ không giúp chúng ta tiến lên được. Nhẹ dạ, cả tin thì sẽ chết với ông CS thêm nhiều lần nữa. Đối với tôi, chúng ta cần phải mở lòng đón nhận  những sự thay đổi, sẵn sàng tha thứ,  nhưng phải sáng suốt nhận định hư thật, đúng sai….


VH: Cám ơn Thiên Hương, cánh chim đầu đàn của đoàn Du ca nam California,10 năm qua đã gầy dựng nên tiếng hát Du ca của ba thế hệ người Việt Nam hải ngoại hướng vể tổ quốc thân yêu./


Văn Hóa


Little Saigon 30/4/2018


image007

Đoàn Du ca nam Clifornia, góc phải là Bs Phạm Thiên Hương, cánh chim đầu đàn. Ảnh VH


image009

Thế hệ thứ hai và phần trình diễn của nhóm Sóng Xanh.


image011

Thế hệ thứ ba: bé Anthony Nguyễn, 10 tuổi, xuất sắc trong ca khúc “Nếu có ai hỏi em” sáng tác của nhạc sĩ Lê Văn Khoa. Ảnh VH


image013

Tiếng hát Nam Trân với ca khúc của Phạm Duy. Ảnh VH


image015

Khánh thính giả thưởng thức và hòa nhịp cùng Du ca nam California chiều 29/4/2018. Ảnh VH
13 Tháng Hai 2015(Xem: 9695)
Vào lúc 6 giờ 30 tối thứ Ba, ngày 10 tháng Hai, 2014, Hội Đồng Thành Phố Garden Grove đã họp phiên thường lệ để giải quyết một số vấn đề xảy ra trong thành phố, trong đó có việc Hội Đồng Thành Phố (HĐTP) ký hay không ký tên trong bản lên tiếng phản đối thành phố Riverside (Nam California) kết nghĩa với thành phố Cần Thơ, và vì vấn đề này, Thị Trưởng Bảo Nguyễn đã bị đồng hương phản đối kịch liệt, hô đả đảo và bỏ phòng họp ra về.