Tập nhạc tình "Frenchy" của Thomas Dutronc

20 Tháng Hai 202010:14 SA(Xem: 1320)

VĂN HÓA ONLINE - VĂN NGHỆ - THỨ NĂM 20 FEB 2020

Ý kiến-Bài vở vui lòng gởi về:  vaamacali@gmail.com (VănHóa Online-California)


Tập nhạc tình "Frenchy" của Thomas Dutronc


20/02/2020


image044

Thomas Dutronc đoạt giải Victoires dành cho ca khúc xuất sắc nhất "Comme un manouche sans guitare" Reuters/Benoit Tessier


Tuấn Thảo


Vào đầu mùa xuân năm 2020, ca sĩ Thomas Dutronc trình làng một tuyển tập gồm toàn là những tình khúc Pháp mang tựa đề ‘‘Frenchy’’. Sau khi bạn đồng nghiệp của anh là Benjamin Biolay đã ghi âm tưởng nhớ tác giả Charles Trenet, nay đến phiên Thomas Dutronc dành nguyên một album để vinh danh các nghệ sĩ Pháp nổi tiếng nhất ở nước ngoài.


Quảng cáo


Đây là album phòng thu thứ năm của Thomas Dutronc do hãng đĩa Decca phát hành. Bao gồm tổng cộng 14 ca khúc, tuyển tập ‘‘Frenchy’’ là cuộc hành trình xuyên thời gian, đưa người nghe tìm lại hơn nửa thế kỷ nhạc Pháp qua những giai điệu thân quen, thậm chí thuộc lòng đối với nhiều thế hệ khán thính giả. Từ những tình khúc đầu tiên của giai đoạn huy hoàng dòng nhạc hiện thực lãng mạn của Pháp cho tới những giai điệu quen thuộc của dòng nhạc jazz hay nhạc phim do các nghệ sĩ Pháp sáng tác. Bản thân Thomas Dutronc đều đã từng ghi âm trong cả ba thể loại này.


Ngoài việc sáng tác cũng như ghi âm chuyên kết hợp nhạc jazz du mục và nhạc nhẹ, Thomas Dutronc còn tham gia biểu diễn với đoàn nghệ sĩ ‘‘Các quán ăn tình thương’’ (Les Restos du Cœur). Nhờ chương trình này, anh hợp tác và song ca với những nghệ sĩ nổi tiếng như Adamo, Nolwenn Leroy hay Imelda May. Bên cạnh đó, anh đã sáng tác 6 album nhạc phim, kể cả phim truyện và phim hoạt hình. Trong số các bài hát nhạc phim mà anh ghi âm lần này cho album mới có ‘‘Un Homme et Une Femme’’ của Michel Legrand hay ‘‘The Good Life’’ (La Belle vie) của Sacha Distel viết cho Roger Vadim trong bộ phim ‘‘Bảy trọng tội’’ (Les sept péchés capitaux).


Về dòng nhạc hiện thực lãng mạn của Pháp, hầu hết các ca khúc đều được sáng tác vào cuối những năm 1940, đầu thập niên 1950. Ngoài các ca khúc kinh điển như La Vie en Rose, If You Go Away (Ne Me Quitte Pas), Autumn Leaves (Les Feuilles Mortes), Thomas Dutronc cũng đã khéo chọn bài La Mer (Beyond the Sea) vốn không xuất hiện trên album của Benjamin Biolay (và như vậy anh tránh đụng hàng với đồng nghiệp).


Ca khúc trích đoạn đầu tiên từ tuyển tập ‘‘Frenchy’’ là nhạc phẩm ‘‘C'est si bon’’ do tác giả Henri Betti sáng tác vào năm 1947, từng ăn khách qua giọng ca của Yves Montand hay Louis Armstrong. Lần này, phiên bản của Thomas Dutronc được ghi âm chung với hai thần tượng Diana Krall và Iggy Pop, chuẩn bị cho đợt trình diễn cuối tháng 6 năm 2020 tại nhà hát La Cigale ở Paris.


Nếu là tuyển tập nhạc Pháp, vậy thì tại sao album này lại mang tựa đề là ‘‘Frenchy’’. Trước hết là vì đây là một album tập hợp một dàn nghệ sĩ quốc tế hùng hậu trong đó có các ngôi sao đến từ Anh, Mỹ, Canada cũng như Hàn Quốc qua các gương mặt tiêu biểu như Haley Reinhart, Stacey Kent, Diana Krall, Billy Gibbons, Jeff Goldblum hay là Youn Sun Nah. Đa số các ca khúc dưới dạng song ca ở đây thường là những phiên bản song ngữ, đan xen tiếng Anh và tiếng Pháp.


Không phải ngẫu nhiên mà Thomas Dutronc đã vay mượn một danh từ (đặc ngữ) tiếng Anh để làm tựa đề cho một album tiếng Pháp (từ ‘‘frenchy’’ cũng thường được dùng trong tiếng Pháp), bởi vì anh muốn cho thấy đó là những bài hát rất quen thuộc với người nước ngoài. ‘‘La Vie en Rose’’ cũng như ‘‘My Way’’ (Comme d’Habitude), đã có hơn cả ngàn phiên bản ghi âm trong nhiều ngôn ngữ trên thế giới, nổi tiếng và quen thuộc đến nổi nhiều người không còn nghĩ đó là nhạc Pháp.


Tuy nhiên, nhạc Pháp ăn khách ở nước ngoài không chỉ dừng lại vào những năm 1970. Trái với các tuyển tập chuyên ghi âm lại những bài hát thuộc vào hàng di sản nhạc Pháp (patrimoine de la chanson française), Thomas Dutronc cũng đã muốn vinh danh thế hế nghệ sĩ mới nổi danh sau này như ban nhạc Air (Playground Love) hay là Daft Punk (Get Lucky) do âm nhạc của họ không còn có (rào cản tâm lý) hay giới hạn về mặt ngôn ngữ, điều đó càng tạo điều kiện thuận lợi, giúp cho dòng nhạc French Touch của Pháp chinh phục thế giới.


Dù là nhạc xưa hay nhạc mới, Thomas Dutronc vẫn không quên mối tình đầu đời là dòng nhạc jazz du mục. Sinh trưởng trong một gia đình mà cả bố lẫn mẹ đều là nghệ sĩ cực kỳ nổi tiếng (hai ca sĩ Françoise Hardy và Jacques Dutron đều là thần tượng nhạc trẻ Pháp những năm 1960), Thomas lúc đầu không muốn nối bước song thân. Anh chọn theo đuổi nghề nhiếp ảnh sau khi tốt nghiệp trường kỹ thuật điện ảnh. Thomas thật sự chọn nghề sân khấu sau khi khám phá tài nghệ chơi đàn ghi ta của Django Reinhardt.


Tuy học đàn ghi ta khá trễ từ năm 18 tuổi, nhưng Thomas do đam mê nghệ thuật biến tấu đã chọn dòng nhạc jazz du mục làm hướng đi. Bài hát do chính anh sáng tác đã từng đoạt giải Victoires de la Musique vào năm 2009 dành cho ca khúc hay nhất trong năm, mang tựa đề "Comme un Manouche sans guitare" (Như kẻ du mục không đàn).


Lần này, trên tuyển tập ‘‘Frenchy’’, anh đã muốn vinh danh các nghệ sĩ bậc thầy như Django Reinhardt và Stéphane Grappelli qua bài ‘‘Minor Swing’’, Sidney Bechet và Henri Salvador trong bài ‘‘Petite Fleur’’ (Little Flower), để rồi nối bước các nghệ sĩ như Eva Cassidy, Miles Davis hay Eric Clapton trong nhạc phẩm ‘‘Autumn Leaves’’ (Les Feuilles Mortes). Những giai điệu ấy tưởng chừng như lá vàng phai úa theo năm tháng, nhưng rốt cuộc lại trường tồn xanh mãi qua bao mùa thời gian.


https://www.youtube.com/watch?v=7y9hIjH_7do


image046

02 Tháng Hai 2015(Xem: 5107)
TTO - Tối 31-1 tại Quảng trường Hồ Chí Minh, TP Vinh, đông đảo người dân đã dự “Lễ vinh danh dân ca ví - giặm, di sản văn hóa phi vật thể” được UNESCO công nhận.
04 Tháng Giêng 2015(Xem: 6835)
Nguyễn Cao Kỳ Duyên ngay khi ra đời đã thừa hưởng trọn vẹn những nét đẹp của mẹ cô, tuyệt sắc giai nhân Sài Gòn thập niên 60 Đặng Tuyết Mai. Cô lại thửa hưởng đầy đủ trí tuệ và sự hài hước của người cha cùng những nét tinh túy nhất của một người gốc Bắc. Do đó, ngay khi đặt chân vào làng giải trí hải ngoại, Kỳ Duyên đã tỏa sáng trong chớp mắt. Nhưng không phải là may mắn ngẫu nhiên.
24 Tháng Mười Một 2014(Xem: 5730)
TT - Đêm nhạc cổ điển Toyota sẽ mừng tuổi 25 (1990-2014) bằng một chương trình đặc biệt, kết hợp giữa nhạc cổ điển với công nghệ cao, thông qua các tác phẩm nhạc phim kinh điển.
01 Tháng Mười 2014(Xem: 5889)
Đối với Ludwig van Beethoven, tình yêu luôn là nguồn sáng tác bất tận. Hơn một chục lần ngỏ lời cầu hôn, chẳng một lần được đáp lại. Diện mạo xấu xí, tật nguyền, dù rất tài hoa, suốt cuộc đời Beethoven bị giam hãm trong bất hạnh và cô đơn.
08 Tháng Chín 2014(Xem: 5987)
Trong tuần này, danh ca người Úc Mark Vincent ăn mừng sinh nhật 21 tuổi, vào lúc tuyển tập chọn lọc của anh với tựa đề Best So Far được trình làng tại châu Âu sau khi gặt hái thành công hồi tháng Tư tại Úc. Xuất thân từ các cuộc thi hát truyền hình, Mark Vincent là giọng ca tenor ăn khách trong năm năm qua chủ yếu nhờ dòng ca nhạc kịch và bán cổ điển.
02 Tháng Chín 2014(Xem: 8478)
La Isla Bonita (Hòn đảo đẹp xinh) là bài hát đầu tiên của Madonna viết theo phong cách pop La Tinh. Đây là ca khúc thứ năm trích từ tập nhạc True Blue (album được phát hành vào mùa hè năm 1986) giành lấy ngôi vị quán quân tại 15 nước. Tuy không thật sự có công khai phá, nhưng thần tượng nhạc pop Madonna đã biết nắm bắt thời cơ, tận dụng khai thác sự trỗi dậy của dòng nhạc La Tinh.
25 Tháng Tám 2014(Xem: 7559)
Các trò 12B4 của lớp học có giáo sư Sum ngày trước 1975, nay chỉ còn kỷ niệm của những ngày xưa thân ái các trò gởi lại cho ai , trò Chu Quốc Hưng (biệt danh Hưng Chiot, aka Hưng Puppy, anh có nước da trắng beau trai như tây con) hiện định cư ở Canberra, Australia;
17 Tháng Tám 2014(Xem: 5591)
Mùa hè năm nay, ca sĩ nhạc jazz Natalie Cole cho tái bản tập nhạc ghi âm các bài hát tiếng Tây Ban Nha. Album này mang tựa đề Natalie Cole En Español, chủ yếu bao gồm các tình khúc La Tinh kinh điển, phát hành lần đầu tiên vào tháng Sáu năm 2013, đậm đặc chất bolero và cha cha.
10 Tháng Tám 2014(Xem: 6587)
Trong số các bản tango nổi tiếng, bài A Media Luz được liệt vào danh sách 10 nhạc phẩm bất tử của Argentina. Đứng đầu danh sách này là La Cumparsita (tiếng Việt là Vũ nữ thân gầy). Kế theo sau là El Choclo (Quả Ngô, hiểu theo nghĩa Trái Cấm, tựa tiếng Việt là Tình như mũi tên). Bản tango thứ ba là A Media Luz, mà đặc điểm là bài hát không bị kiểm duyệt dù đề cập đến đề tài sex trong tango.
07 Tháng Tám 2014(Xem: 5495)
Làng nhạc Mêhicô không thiếu gì các giọng ca nữ chuyên hát nhạc bolero. Nhưng trên lãnh vực sáng tác, số phụ nữ chuyên viết theo thể điệu này có thể được đếm trên đầu ngón tay. Trên thế giới, hầu như ai cũng biết đến bài Besame Mucho. Nhưng người phụ nữ đầu tiên nổi tiếng nhờ sáng tác bolero không phải là bà Consuelo Velásquez, mà chính là tác giả María Grever.
31 Tháng Bảy 2014(Xem: 6757)
Trong khuya, mở nghe Quỳnh Giao "Tình Tự Mùa Xuân" của Từ Công Phụng do VCH gửi, nghe sao thấy bâng khuâng lạ thường! Giọng như mới đó mà nay người đã khuất nẻo nơi đâu? Chẳng hiểu sao giờ này VCH lại còn thực hiện PPS này? Phải chăng do những rung động thuần túy của một người vẫn luôn chuộng nghệ thuật, vẫn còn luyến thương giọng hát của một thưở, một thời thanh xuân đáng nhớ...
29 Tháng Bảy 2014(Xem: 5346)
Ca sỹ Khánh Ly đã bay từ Mỹ về Sài Gòn hôm 28/7 để chuẩn bị cho hai chương trình biểu diễn vào hai tối 02/08 ở Hà Nội và 08/08 ở Đà Nẵng. Đây là lần thứ hai trong vòng vài tháng bà trở lại Việt Nam. Ca sỹ nổi tiếng với các ca khúc của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn lần đầu tiên về nước biểu diễn hồi tháng 5/2014 sau gần 40 năm sống ở Mỹ, làm dấy lên phản ứng trái ngược cả từ trong nước và cộng đồng hải ngoại.
25 Tháng Bảy 2014(Xem: 5859)
Nữ nghệ sĩ Quỳnh Giao vừa qua đời tại California, thọ 68 tuổi, sau một cơn bạo bệnh. Quỳnh Giao tên thật là Nguyễn Đoan Trang, sinh năm 1946 tại làng Vỹ Dạ, Huế, là con gái của nữ danh ca tân nhạc Minh Trang.
21 Tháng Bảy 2014(Xem: 5027)
Ông bắt đầu sự nghiệp vào những năm 1920 và trở thành một khuôn mặt và âm thanh quen thuộc của nhiều câu lạc bộ và quán rượu ở New Orleans.
29 Tháng Sáu 2014(Xem: 5319)
Chương trình RFI hôm nay được dành để nói về thể điệu bolero. Ngoài hai liên khúc mà RFI hoà âm lại gồm các bản nhạc nổi tiếng nhất, còn có Tristezas, nguyên là bản bolero đầu tiên được viết vào năm 1883.
22 Tháng Sáu 2014(Xem: 5895)
Câu thơ chẳng biết của ai mà ghi lại cũng chẳng biết có đúng không. Nhưng thực sự rất gần với hoàn cảnh của ông thầy dạy Triết, Nguyễn Xuân Hoàng. Anh Nguyễn Xuân Hoàng cũng là nhà văn tên tuổi trên văn đàn và báo giới. Tổng thư ký báo Văn, báo Người Việt, Viet Mercury và Viet tribune hiện nay tại San Jose.
18 Tháng Sáu 2014(Xem: 5328)
Một sớm mai, đất trời Nam Cali vừa mới trải qua những ngày mưa dầm ảm đạm, thì bỗng nhiên, dĩa nhạc của nhạc sĩ Tôn Thất Minh xuất hiện và đã như một làn nắng ấm trong buổi bình minh làm tan đi những đám mây mù.
20 Tháng Năm 2014(Xem: 5701)