Vì sao Chùa 850,000 đô không mua mà mua Chùa 1 triệu 3 đô?

22 Tháng Mười Hai 20157:16 CH(Xem: 6593)

"BÁO VĂN HÓA-CALIFORNIA" THỨ TƯ 23 DEC 2015     
image003

Từ trái: Ông Võ Văn Ái và Tt Giác Đẳng trong một buổi nói chuyện tại chùa Điều Ngư Westminster, Nam Calif., Ht Viên Lý trong một buổi nói chuyện tại chùa Pháp Luân Houston Texas; Ht Trí Lãng, Viện chủ chùa Thích Ca Đa Bảo San Jose, tác giả Bản tường trình gởi Ht Đệ Ngũ Tăng thống Thích Quảng Độ.

Những thắc mắc khi đọc qua Bản tường trình của Ht Thích Trí Lãng gởi Ht Quảng Độ

- Vì sao Chùa 850,000 đô ở Santa Ana rộng 22,000Sq ft mà lại đi mua Chùa 1 triệu 3 đô ở Huntington Beach rộng 11, 000Sq ft?

- HT Trí Lãng: Con xin thưa lên quý Ngài hãy cho con rút lui vì 4 lý do...; còn lý do Tt Giác Đẳng nêu lên là: Ht Trí Lãng muốn Đạo Tràng Pháp Hoa đứng tên chùa Phật Quang có đúng không?

- Vì sao từ Ht Viên Lý cho đến Tt Giác Đẳng lọt được vào "mắt xanh" của Ht Đệ ngũ Tăng Thống Quảng Độ mà không là Ht Trí Lãng?

- Vì sao Ht Viên Lý, Viện chủ chùa Diệu Pháp & chùa Điều Ngự bị cách chức Chủ tịch VPII có y như lời buộc tội của Giáo Chỉ ký ngày 9/12/2013?

- Vì sao  ông Võ Văn Ái ngăn cản "ý" của Ht Quảng Độ ý muốn "di dời" VP II VHĐ ra hải ngoại?

- Bao nhiêu tiền gây quỹ tập Thơ Tù của Ht Quảng Độ có trả về cho GHPGVNTN không? 

- Những ai liên quan đến các buổi ra mắt gây quỹ Thơ Tù?

 

Để làm sáng tỏ những câu hỏi bấy lâu nay đồng bào Phật tử thắc mắc nêu trên, tòa soạn báo Văn Hóa kính gởi đến quý Thầy, quý thân hữu, quý huynh trưởng Gia đình Phật tử, có thể gởi câu trả lời đóng góp về địa chỉ: E-mail: vaama@gmail.com / Trân trọng cảm tạ mọi ý kiến quí báu của quí vị hầu làm thanh khiết bầu trời Phật giáo hải ngoại. (Văn Hóa Online California)

 

Dưới đây là Nguyên văn Bản tường trình của Ht Thích Trí Lãng gởi Ht Quảng Độ về việc mua chùa Phật Quang ở số 1101 W. 3rd Street, Santa Ana, CA 92703 năm 2014

image005

Bản sao bản khế ước mua nhà thờ Church Samoan ở Santa Ana với giá 850 ngàn đô la rộng 22,000 sq ft.

San Jose, ngày 16 tháng 5 năm 2014

Kính bạch Hòa thượng Tăng Thống,

Kính bạch Hòa Thượng Viện Trưởng,

Con đã nhận được 3 văn thư của quý Ngài về việc tạo mãi trụ sở Giáo Hội, con kính xin đê đầu đảnh lễ quý Ngài và xin tường trình về sự việc như sau:

  1. A.    Pháp lý: 

Sau Quyết Định của Viện Tăng Thống bổ nhiệm con làm Chủ Tịch Văn Phòng II, việc đầu tiên con đã làm là nhờ Luật sư tìm hiểu xem Thầy Chánh Lạc/Viên Lý đã làm giấy tờ bất-vụ-lợi (non-profit) của VPII chưa? Nếu có thì con sẽ viết thư yêu cầu họ giao lại, và trong trường hợp họ có làm mà không giao thì con sẽ có Thông bạch để bạch hóa rằng VPII sẽ thành lập hồ sơ pháp lý mới, có như vậy họ mới không thể Tiếm danh, và tránh đi việc thưa kiện tốn kém phức tạp về sau.

 

Nhưng sau hai tháng điều tra hồ sơ Liên bang và Tiểu bang thì hoàn toàn  VPII không có hồ sơ pháp lý ngoại trừ  GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT HẢI NGOẠI TẠI HOA KỲ mà Thầy Viên Lý đã nắm giữ hơn 20 qua.  Việc pháp lý của Giáo Hội tại Hoa kỳ thì con để cho Thầy Giác Đẳng định liệu vì Thầy ấy là Chủ Tịch của Giáo Hội tại Hoa Kỳ.

 

Con cũng mong quý Ngài chú ý hệ thống hành chánh hoạt động của Giáo Hội ở hải ngoại như sau:

 

VIỆN TĂNG THỐNG

 

VIỆN HÓA ĐẠO trong nước

 

VIỆN HÓA ĐẠO HẢI NGOẠI (VPII)

 

Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất Hải ngoại tại

 

 


Hoa Kỳ & Cananda                                   ÂU CHÂU                                  ÚC CHÂU

 

Nếu VPII đặt tại Hoa kỳ thì hồ sơ pháp lý phải được thành lập tại Hoa kỳ và sẽ được chính phủ Liên bang (Federal) cho một số, tạm gọi là số căn cước  “TAX ID”  để hằng năm báo cáo tài chánh chi thu cho chính phủ. 

 

TIẾN TRÌNH THÀNH LẬP PHÁP LÝ như sau:

 

  1. Điền đơn xin thành lập (với danh xưng mà mình chọn), trong vòng 1-2 ngày là sẽ được cho TAX ID để chính thức hoạt động.

 

  1. Tiến hành các thủ tục để được chấp thuận miễn thuế (Tax Exemption) ít nhất 6 tháng – 9 tháng:  1) điền đơn xin miễn thuế  Liên Bang (Federal Tax) 2) thành lập Quy chế/Nội Quy (BY LAWS)

 

  1. Tiến hành thủ tục xin miễn thuế Tiểu Bang (State Tax) tùy theo từng Tiểu Bang.  Nếu trụ sở hoạt động ở Cali thì phải xin với tiểu bang California...

 

Giáo Hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại tại Hoa Kỳ có thể là một tổ chức thống thuộc (Subdivision) VPII hoặc có thể làm một cơ chế pháp lý riêng.  Tuy nhiên, vì hằng năm phải báo cáo CHI THU cho chính phủ nên làm riêng để dễ dàng và rõ ràng hơn.  Hơn nữa, trụ sở của VPII có thể ở một tiểu bang khác với Trụ sở Giáo Hội tại Hoa kỳ.

 

TẠO MÃI CƠ SỞ GIÁO HỘI

 

Giai đoạn 1: khi Ôn Tăng Thống có ý muốn thành lập một trụ sở chung cho Giáo Hội và chia xẻ với con, thì đạo hữu Trần Lâm (PD: Trí Tâm) cũng có biết việc này.  Ông ta là người đã bỏ ra kinh phí 60 ngàn đôla cho đạo hữu Nguyên thái (Võ Văn Ái) in Phật Quang Đại Từ Điển bán.  Trong 3 tuần đầu, đạo hữu rất sốt sắng và luôn yêu cầu con tìm một cơ sở thật lớn khoảng 2- 3 mẫu để phát triển sau này.  Bỗng nhiên, sau đó đạo hữu Trần Lâm rút lui với lý do tiền để nhà bank định kỳ không lấy ra được và về Việt nam nhập thất.

 

Giai đoạn 2:  khi Ôn Tăng Thống chính thức đưa ra vấn đề này trong ngày các thành viên Hải ngoại gọi về chúc Tết Ngài, bên cạnh đó Ôn cứ nhắc nhở con và nhắn nhủ với đạo hữu Châu Nguyễn (PD Chánh Hồng) khi về VN gặp Hòa Thượng Tăng Thống. Con luôn đưa vấn đề thành lập cơ sở trong các cuộc họp hàng tháng của Giáo Hội nhưng không một ai đặt vấn đề gì cả.  Về việc hỗ trợ tài chánh thì con chỉ nhắc nhở chung các thành viện vì đây là vấn đề rất tế nhị. Con chỉ trao đổi với Thầy Vân Đàm, Thầy Giác Đẳng và Sư Bà Nguyên Thanh còn những vị khác thì đang xây chùa hoặc chùa nhỏ.  Trong đó Thầy Vân Đàm hứa sẽ cố gắng đi mượn 100 ngàn đô vì con cũng đã được Phật tử của con cho mượn100 ngàn đô, thầy Giác Đẳng thì hứa sẽ thu xếp, còn Sư bà thì ỡm ờ cho qua hay than thở đủ chuyện.

 

Sau 2 tháng đi xem vài nơi từ 600 ngàn đến 1 triệu 4, con có trao đổi với thầy Giác Đẳng thì thầy ấy nói rằng:   “ Thôi Hòa Thượng ráng xem cơ sở 1 triệu.”  Thầy Giác  Đẳng hẹn cùng con và Thầy Vân Đàm xuống Cali để đi xem cơ sở 1 triệu này và nhân tiện đi thăm 1 số chư Tăng rồi mới đi Phi luật tân với thầy Nguyên Thào.

 

Sau đó vì đạo hữu Nguyên Thái cho là việc nhờ Trịnh Hội trong vấn đề cứu trợ Phi là không nên, mặc dù anh ta là đệ tử của Thượng Tọa Nguyên Thào mà cũng đang làm việc cho Liên hiêp quốc, do đó Thầy Giác Đẳng muốn đi sang Phi trước để tránh việc nhờ Trịnh Hội.  Thầy Giác Đẳng đã không qua Cali như dự định.  Cuối cùng chỉ có con, thầy Vân Đàm và Huynh Trưởng Nguyên Hòa Trần đình Minh đi xem các nhà thờ.  Sau khi trả giá và người ta đồng ý bán, Thầy Huyền Việt cũng đã đến xem và hài lòng về nhà thờ này.

 

Mọi việc đang tiến triển tốt đẹp, bỗng dưng khi thầy Giác Đẳng trở về Mỹ bắt đầu nảy sinh ra ý kiến phản đối việc mua cơ sở với lý do là VPII cần phải có pháp lý trước trong khi Thầy Giác Đẳng chưa hoàn tất thủ tục pháp lý của GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ do chính mình làm Chủ Tịch.

Hơn nữa, giấy tờ vay mượn ngân hàng (bank) để mua nhà thờ đang tiến hành nếu mình hủy bỏ thi sẽ mất đi gần 40 ngàn đô tiền giấy tờ đã đưa cho họ.

 

CHI TIẾT VỀ VIỆC MUA CƠ SỞ:

 Lý do cơ cở này được chọn mua:

  1. Vị trí:  ngay sát tòa Thị Chính của Quận Cam (Thủ Đô người Việt tỵ nạn), đối diện sở Cảnh sát, rất an toàn. 
  2. Cấu trúc:  Có 1 tòa nhà dành riêng cho làm lễ, tức là Chánh điện, 1 căn nhà (3 phòng ngủ & 2 phòng tắm) dành để làm Tăng xá, vì ở Mỹ phần đông là Tin lành nên Mục sư có nhà riêng.  Nhà thờ như 1 cơ quan văn phòng, hàng tuần họ chỉ đến làm lễ rồi trở về nhà riêng.  Nếu mua nhà thờ không có nhà ở sẵn thì phải xin phép xây và hợp thức hóa để được ở rất khó khăn. 
  3. Tránh sự đánh phá:  mình cần phải mua nhà thờ để có sẵn giấy phép sinh hoạt.  Nếu mua nhà bình thường thì xin giấy phép làm chùa phải qua giai đoạn Hearing (chưng cầu dân ý của hàng xóm, chỉ 1 người phản đối mình cũng không được) thì bên chống phá có thể gài người vào phản đối.  Ngay cả cơ sở này, đã có 2-3 người vào trả phá giá lên đến 850 ngàn Mỹ kim, làm mình phải mua theo giá này. Chính ông Mục sư chủ nhà thờ cho con biết 2-3 người không phải người tu sĩ của bất kỳ tôn giáo nào đã trả giá cao như vậy.
  4. Tài chánh:  hàng tháng mình phải trả ngân hàng khoảng 3 ngàn đến 4 ngàn đô.  Nếu con hy sinh về trú xứ thì tổ chức các khóa lễ tu học và đám sám sẽ có khả năng trang trải được hàng tháng. Con đã dự định khi cơ sở xong, hàng tháng các anh em tăng lữ thành viên trong Giáo Hội thay phiên về giảng dạy thì sẽ mau chóng phát triển, gây niềm tin cho quần chúng phật tử.  Con nghĩ không bao lâu mình sẽ trả dứt nợ ngân hàng.

HIện tại, con không dám kêu gọi vì sợ bị đánh phá. và không một ai trong nội bộ đề cập đến vấn đề hỗ trợ tài chánh nên con đã một mình âm thầm vận động Phật tử Đạo Tràng cho mượn được khoảng 300 ngàn đô để đặt cọc và 15 ngàn để lo giấy tờ ngân hàng.  Người chủ bán đồng ý cho thiếu 50 ngàn.  Thầy Vân Đàm cho mượn 22 ngàn để làm giấy tờ chuyển nhượng.  Con dùng cơ sở của Đạo Tràng để thế chấp mượn nhà bank thêm 500 ngàn. 

Vào năm tới theo tình hình kinh tế và tài chánh chung của nước Mỹ qua tin tức và các phật tử làm việc cho chính phủ và hệ thống ngân hàng, con biết được chính phủ sẽ không hỗ trợ đổ tiền vào nhà bank (Stimulus Budget) nữa thì tiền lãi xuất ngân hàng sẽ lên cao. 

 

  1. Pháp lý:  con đã tham vấn với Luật sư và bên văn phòng lo giấy tờ chuyển nhượng thì được biết:  khi ký giấy tờ trao chìa khóa, mình mới chính thức để tên tổ chức đứng chủ quyền. Từ khi, nhà bank chấp thuận cho mình mượn tiền đến lúc giao chìa khóa sẽ mất 3-4 tuần.  Lúc đó, mình có đủ thời gian để thành lập pháp lý Viện Hóa Đạo Hài ngoại (VPII), đặc biệt chùa Phật Quang.  VẤN ĐỀ NÀY ĐÃ ĐEM RA BÀN LUẬN TRONG CUỘC HỌP ĐẦU THÁNG 3 & 4 của Giáo Hội.

 

Thậm chí, con đã đồng ý làm một bản Cam kết là Đạo Tràng của con sẽ dùng giấy miễn thuế của mình để được miễn Thuế Thổ Trạch cho cơ sở Giáo Hội nếu giấy phép miễn thuế của Giáo Hội chưa về kịp.

 

Không những vậy, con đã tham khảo với Luật sư để làm TRUST (hình thức như một Di chúc) của VPII  có công chứng của pháp luật để bảo đảm cơ sở này là tài sản chung không ai được chuyển nhượng, hay bán đi.  NHỮNG VIỆC NÀY ĐỀU CÓ THỂ TIẾN HÀNH NGAY SAU KHI NGÂN HÀNG CHẤP THUẬN CHO MƯỢN TIỀN.  Luật sư sẽ soạn thảo di chúc này cho đúng pháp lý.  Sau đó, con sẽ cho dịch ra tiếng Việt để gởi về quý Ngài và các thành viên tri tường.  Khi mọi người đồng thuận thì luật sư mới ra pháp lý công chứng.

 

Tuy nhiên, trên vấn đề nợ nần với ngân hàng thì ĐẠO TRÀNG PHÁP HOA con phải chịu trách nhiệm.  Nếu Giáo Hội không đủ tiền trả hàng tháng, thì trước nhất chính Dao Trang Pháp Hoa sẽ bị rắc rối.

 

Cho dù bây giờ, Giáo Hội làm giấy tờ pháp lý trước cũng không  thể nào mượn tiền nhà bank vì khi mượn tiền nhà bank, họ đòi hỏi những giấy tờ chứng minh sau:  SỔ SÁCH TÀI CHÁNH CHI THU của 3 năm liên tục, BANK STATEMENTS (báo cáo tài khoản) của 3 tháng, các giấy tờ pháp lý của chùa để chứng minh đã thành lập được bao lâu (càng lâu càng tốt vì mình có nhiều thành viên). 

 

Vậy thì quý Ngài nghĩ xem ai sẽ chịu đứng ra hy sinh đem cơ sở mình thế chấp cho cơ sở chung của Giáo Hội??? 

 

Nhưng khi thầy Vân Đàm vì thương kính Hòa Thượng Tăng Thống và nghĩ đến đạo tình Pháp lữ với con mà cố gắng chung lo Phật sự, thì lại có lời ra tiếng vào, là thầy Vân Đàm có ý để mua danh hay tạo uy thế khi trở về với Giáo Hội. 

 

Sự việc PHẢN ĐỐI XÂY DỰNG TRỤ SỞ CHUNG CỦA VP II GIÁO HỘI

 

Thời gian:  chỉ một tháng vừa qua.

Nhân sự phản đối:  Thầy Huyền Việt, Thầy Giác Đẳng.

Lý do để phản đối:    

  1. Thành lập pháp lý của Văn Phòng II trước rồi mới được mua cơ sở.  Trước đây vấn đề này không hề được đề cập cho đến ngày 13 tháng 4 tại chùa Phật pháp mới nảy sinh và tiếp diễn đến ngày 3 tháng 5 do Thầy Giác Đẳng & đạo hữu Nguyên Thái đặt ra.
  2. Cơ sở chung không ai chịu trách nhiệm (“cha chung không ai khóc”) (trích lời Thầy Huyền Việt)

 

Nếu những điều này được đặt ra trước khi đi tìm mua cơ sở hoặc ký giấy tờ trả giá thì con hoàn toàn không buồn phiền.  Con đã bỏ thời gian và tiền bạc biết bao nhiêu tháng nay.  Đến nay, chỉ còn đợi chờ ngân hàng chấp thuận, thì lại đưa đủ lý do bắt buộc con hủy bỏ mà không hể nghĩ đến số tiền 22 ngàn đô của thầy Vân Đàm chi phí để mở hồ sơ, 15 ngàn của con chi ra để lo thủ tục mượn tiền nhà bank.  Tiền bạc của Phật tử cực khổ cúng dường.  Con đã hơn 70 tuổi phải lặn lội lên xuống cả mấy tháng nay. 

 

Đây là lần thứ hai việc thành lập cơ sở chung của Giáo Hội gặp sự cản trở nên khiến con đặt dầu hỏi:  Ai muốn đánh phá để cơ sở này không được hình thành?  Phải chăng Cộng sản?  Phải chăng ai đó sợ rằng con sẽ có uy tín đối với trong nước và quần chúng phật tử hải ngoại khi con đứng ra gánh vác phật sự này? 

 

Vì vậy, sau khi đọc Tâm Thư của Ngài Tăng Thống  & Thông Bạch về BAN KIẾN THIẾT của Hòa Thượng Viện Trưởng đề cập đến vấn đề pháp lý và tài chánh cũng như những nhân sự của Ban Kiến Thiết Phật sự, con rất buồn và đành bộc bạch những gì đã và đang xảy ra tại hải ngoại.  Nếu tình trạng như vậy thì con chắc chắn không thể tiếp tục gánh vác.

 

  1. Hòa Thượng Huyền Việt

Trước 12 tháng 4:  trong cuộc họp hàng tháng đã phát biểu “ tìm cơ sở 2 đến 5 năm cũng được nhưng càng sớm càng tốt”, đã đến xem và tán đồng việc chọn cơ sở này.

Sau 12 tháng 4: tại chùa Pháp Luân chiều ngày 4 tháng 5 đã phát biểu:

 

“Tôi cầu làm sao cho việc mượn tiền (loan) thất bại (fail) để cơ sở này không được hình thành”

“dứt khoát không thành lập cơ sở chung của Giáo Hội, ai làm Chủ Tịch thì vị ấy dùng cơ sở của mình làm trụ sở Giáo Hội” 

“HT Trí Lãng đã trả giá thì làm cơ sở ĐẠO TRÀNG PHÁP HOA riêng của mình, không nhân danh Giáo Hội kêu gọi, cho đến khi trả xong thì mới đưa lại cho Giáo Hội”...

 

“Hòa Thượng Tăng Thống đâu biết việc bên này, đâu phải Ngài nói làm thì mình làm”

 

  1. Thượng Tọa Giác Đẳng:

a)      Năm 2005, Thầy Giác Đẳng được HT Hộ Giác đưa về Trụ trì chùa Phổ Quang tại Utah, không ai trong Giáo Hội biết.  Sau 1 thời gian, thấy sự phức tạp lươn lẹo của một số người trong Ban Trị sự nên Thầy Giác Đẳng đã tự ý rút lui không một văn thư hay một lời báo cáo về Giáo Hội.  Trong khi, đây là ngôi chùa của những người phật tử địa phương thành tâm cúng dường cho Giáo Hội.  Thầy Giác Đẳng để mặc cho nhóm người này thao túng, thậm chí sau Giáo chỉ số 9 họ đã đưa 1 vị  thầy ngoài Giáo Hội về trụ trì, ngoài ra còn viết nhiều bài đánh phá Giáo Hội trên mạng. 

Cuối cùng, không ai chịu gánh vác cơ sở này của Giáo Hội, con phải đứng ra nhận lãnh theo yêu cầu của HT Hộ Giác.  Lúc ấy, Thầy Giác Đẳng không hề cho con biết về tình hình tại đây.  Không những vậy, Thầy Giác Đẳng còn hứa với họ là sẽ yêu cầu Giáo hội “trả lại” ngôi chùa này cho họ.  Trong khi đó “họ” là những người không đóng góp gì vào ngôi chùa này.  Điều này làm Phật tử rất phiền lòng và mất niềm tin đối với Giáo Hội.  Con phải đi “dọn dẹp” những “hậu quả tắc trách” của những thành viên chức sắc Giáo hội.  Phật tử địa phương đã khóc lóc và tuyên bố nếu con lại bước chân ra đi bỏ ngôi chùa họ thành tâm hiến cúng cho Giáo Hội thì họ cũng sẽ bước chân ra khỏi Giáo Hội.  Việc ở lại này đã đánh đổi danh dự của thầy trò con và 400 ngàn đô trong ngân quỹ Đạo Tràng Pháp Hoa, khiến cho con bây giờ còn chưa trả xong tiền nợ chùa của mình. 

Thầy Giác Đẳng chỉ buông một câu “Con rất sợ họ vì họ đứng trong bóng tối mình ờ ngoài ánh sáng, không biết họ đâm mình lúc nào”  trong khi đó 1 trong 3 người họ là phạm tội đại hình sự (Felony) do buôn lậu người từ Việt nam qua Mỹ dưới hình thức “đám cưới giả”, một người là luật sư bị cảnh cáo treo bằng và phải đóng cửa không hành nghề.  Pháp lý đầy đủ nên cuối cùng Đạo Tràng đã thắng và giữ lại ngôi chùa cho đến hôm nay.

 

b)      Sau Giáo chỉ số 10,  Thầy Viên Lý đã chính thức viết thư từ chức Giáo Hội tại Hoa Kỳ.  Khi sắp xếp thành phần nhân sự, con là người đề nghị Thầy Giác Đẳng làm Chủ Tịch Hội Đổng Điều hành GHPGVNTN hải ngoại tại Hoa Kỳ, mặc dù nhiều người không đồng ý trong đó có thầy Huyền Việt vì sợ tính tình “hay đi đây đó và thiếu trách nhiệm” của thầy Giác Đẳng.  Con nghĩ rằng đây là cơ hội để thầy Giác Đẳng tận lực phụng sự Giáo Hội và dừng chân khi thấy mình nắm giữ chức vụ quan trọng.  Hơn nữa, con không thích nắm giữ nhiều chức vụ, chẳng khác gì “đi lại vết xe cũ của những vị tiền nhiệm”.

 

Tuy nhiên, thầy Giác Đẳng không muốn yêu cầu thầy Viên Lý giao lại giấy tờ pháp lý và khuôn dấu của Giáo Hội tại Hoa Kỳ vì lo sợ phiến toái và kiện tụng nên đã đưa ý kiến là làm một pháp lý mới.  Đến bây giờ  giấy tờ pháp lý Giáo Hội của Hoa kỳ vẫn chưa có gì, nhưng con không nhắc nhở nhiều vì không muốn “dẫm chân”.

 

c)      Gần đây nhất, việc cứu trợ tại Phi Luật Tân, nghe lời đạo hữu Nguyên Thái (Võ Văn Ái) đề nghị, thầy Giác Đẳng không muốn dùng Trịnh Hội giúp đỡ việc cứu trợ tại Phi nên đi trước và hẹn gặp thầy Nguyên Thảo bên đó.  Thầy Giác Đẳng tránh né việc trình bày phân tích với thầy Nguyên Thảo về Trịnh Hội, thậm chí tránh không gặp thầy Nguyên Thảo ở Phi.  Đồng thời, thầy Giác Đẳng soạn 1 lá thư gởi cho thầy Nguyên Thảo và bảo con ký tên.  Trong khi, con không biết về tình hình bên Phi cũng như vấn đề hoạt động ở Liên Hiệp quốc của Trịnh Hội.  Con đã không ký để tránh việc hiểu lầm hay bị “gài bẫy”.  Phật Đản Giáo Hội tại Houston vừa rồi, con không thấy thầy Nguyên Thảo về dự. 

 

d)     Trong dịp Phật Đản Giáo Hội, thầy Giác Đẳng đã tự động mời một luật sư Việt Nam tên Steven về họp tại chùa Pháp Luân lúc 3 giờ chiều Thứ Bảy ngày 3 tháng 5 bàn luận về việc pháp lý Giáo Hội, nhưng con không hề được biết.  Hoàn toàn không có một thông báo, một email về vấn đề họp hành này.  Trong khi đó, Giáo Hội đã có Luật sư Ngô quốc Lân là Tổng vụ Pháp chế và cũng ở tại Houston.  Không nói thì quý Ngài cũng biết là LS Lân cảm giác như thế nào và trên nguyên tắc hành chánh thì điều này hoàn toàn không đúng.  LS Lân cũng chính do HT Huyền Việt đưa vào Giáo Hội.  Luật sư Steven, theo con biết bà con gia đình của anh ta là đệ tử ruột của Thầy Thanh Từ ở Việt nam.

 

e)      Trong cuộc họp tại chùa Pháp Luân, thầy Giác Đẳng đã đưa những vấn đề mà trước đây không hề đề cập đến trong cuộc họp hàng tháng về việc thành lập cơ sở Giáo Hội.

 

“Vì con thấy Hòa Thượng Tăng Thống quá mong muốn và Hòa thượng Chủ Tịch xúc tiến nên con không dám nói gì” 

“Giáo Hội nên đi mướn chứ không nên mua”

“Con có 2 người Phật tử muốn ủng hộ Giáo Hội mua cơ sở nhưng con sẽ thuyết phục họ mua để mình mướn lại một đồng danh dự, chứ mình không cần mua

Ngoài ra, thầy Giác Đẳng còn hứa sẽ sang Cali với thầy Huyền Việt để cùng con đi gặp họ nhưng cuối cùng không sang cũng không gọi phone con cho biết.

 

f)       Thầy Giác Đẳng là người đề nghị họp mỗi thứ Năm từ sau Phật Đản để bàn về ngày Húy Nhật Đức Đệ Tứ Tăng Thống.  Thứ Năm tuần trước, TT không vào họp, không có chương trình nghị sự, gọi không trả lời điện thoại.

Thứ Năm này, 8 giờ sáng họp thì 7 giờ sáng mới có CT Nghị sự.

Hai tháng Thầy Giác Đẳng đi Miến Điện, tháng nào con cũng nhắc nhở CT Nghị sự và ngày giờ họp.  Thầy Giác Đẳng không trả lời, cũng không vào họp. Cuối cùng, con phải lo liệu để sinh hoạt Giáo Hội được đều đặn.

 

  1.  Sư Bà Nguyên Thanh:  tại San Jose, nổi tiếng là người có đủ loại lập trường,  đếm đến “9, 10 hàng” vì mời chư Tăng  không phân biệt là Giáo Hội hay quốc doanh như mời Thầy ở chùa Hoằng Pháp, thầy Giác Nhiên (người về VN Cộng sản trài thảm đỏ đón), thầy Thiện Tài v.v...  miễn là có tiếng để Phật tử về đông.  Bên này thì hay qua lại với các chùa “thiên cộng”, tham gia rước Phật ngọc..... 

 

Sư Bà là người đề nghị một số chư tăng ni sang thăm Thầy Chánh Lạc sau khi bị Ngài Tăng Thống cách chức với lý do là “dù sao thầy Chánh Lạc cũng có công với Giáo Hội.” 

 

Thầy Giác Đẳng là người một mực đưa Sư Bà lên chức Phó Chủ tịch Giáo Hội tại Hoa Kỳ.  Trong khi đó, con đã phân tích những vấn đề trên của Sư Bà, nhưng Thầy vẫn cứ muốn như vậy. 

 

 

  1. 4.      Đạo hữu Nguyên Thái (Võ Văn Ái):  người có công với Giáo Hội nhưng cũng là người thừa hưởng lợi nhuận của Giáo Hội không ít.  Thực chất, có ngòi viết và tiếng nói tại Liên Hiệp Quốc ở Châu Âu, chứ không phải tại Hoa Kỳ.  Làm việc cho Liên hiệp quốc tại Châu Âu, lương gần 100 ngàn đô một năm; đó là chưa kể là đã nhận hàng trăm ngàn Mỹ Kim từ NED (cơ quan National Endosement Democracy) của Hoa Kỳ trong nhiều năm qua (theo tài liệu phổ biến của NED).

 

Thứ nhất, đạo hữu Nguyên Thái, là người được ông Trần Lâm (PD Trí Tâm) cho 60 ngàn đô in Phật Quang Đại Từ Điển.  Hơn nữa rất thân thiết với Thầy Giác Đẳng, chẳng khác gì khi xưa với Thầy Chánh Lạc và Viên Lý.

 

Thứ hai, tất cả các chuyến đi sang Mỹ của Đạo hữu Nguyên thái và Hồng Chi (Ỷ Lan), Giáo hội đều phải xuất quỹ trả tiền máy bay mỗi lần từ 2000 đến 3000 đô.   Trong khi đó, tất cả chư Tăng ni và các cư sĩ khác đều phải bỏ tiền túi ra để mua vé máy bay và trả tiền khách sạn.  Sau đó, còn được các tự viện và các phật tử cho tiền thêm.

 

Thứ ba, từ bao năm qua những tác phẩm, sách, tự điển của Hòa Thượng Tăng Thống đều cho đạo hữu Nguyên Thái độc thủ bản quyền in ấn, nhưng các chùa viện đứng ra tổ chức ra mắt sách chẳng hạn như buổi Ra mắt THƠ TÙ) phải bỏ ra tất cả chi phí và nhân sự làm việc.  Sau đó, tiền còn lại thì HT Thăng Thống bảo cho Phòng Thông tin.  Không có lần nào dưới 20 ngàn.

 

Trong dịp Lễ Ra Mắt VPII & Hội Đồng Điều hành Giáo Hội của Hoa Kỳ, thầy Giác Đẳng đều bàn tính với đạo hữu Nguyên Thái rồi chỉ đưa con xem chương trình.  Trong đó, một trong những đề tài Hội Luận là “Nỗ Lực Chấn Chỉnh Giáo Hội của Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ” lại do đạo hữu Nguyên Thái trình bày.   Sau nhiều ngày suy nghĩ, con thấy không ổn vì bên ngoài lúc đó thiên hạ đang chĩa mũi dùi cho là “VVA lèo lái HT Tăng Thống”, con có chia xẻ với Thầy Giác Đẳng.  Đến chiều hôm trước ngày lễ, trên xe đi thăm thầy Thiện Hữu về, con đề nghị hãy để chư Tăng thuyết trình về đề tài này. 

Con có giải thích rõ ràng rằng con muốn tránh sự chỉ trích về phía đạo hữu, nhưng đạo hữu đã giận dữ và đòi trở về lại Pháp.  Con đã nói lời “Sám Hối” với đạo hữu, nhưng đến khi về đến chùa và khách sạn, đạo hữu vẫn giận dữ và tuyên bố sẽ không dự Lễ Ra Mắt, làm cho Tăng ni và Phật tử phải năn nỉ.  Sau đó, ngoài tiền máy bay, con lại tặng thêm $1500 đô để cho vui lòng.

 

Vừa rồi, trong cuộc họp con đang trình bày vấn đề pháp lý của VPII là con đã tham khảo như thế nào và chuẩn bị ra sao, đạo hữu nghe không rõ tưởng là con đã làm, lại bắt bẻ con là làm không hỏi ý kiến ai trước mặt đại chúng. 

 

Kính bạch Hòa Thượng Tăng Thống và Hòa Thượng Viện Trưởng,

 

Cách đây, 11 năm con đã viết một lá thư dài không kém lá thư này, tường trình về vấn đề Thầy Chánh Lạc.  Tiếng nói của con đã không được quan tâm vì con không liên lạc thường xuyên với Hòa Thượng.  Thêm vào đó ngoài này, con không dùng tiền bạc để lấy lòng thiên hạ vì đó là đồng tiền của đàn na tín thí, con chỉ làm việc nào lợi ích cho Phật pháp và Giáo Hội. 

 

Hôm nay, con mang trọng trách Hòa Thượng giao phó trong lúc Giáo hội còn rất ít nhân sự tại hải ngoại.  Quần chúng phật tử hoang mang và chán nản.  Con đang cố gắng làm gì đó để cho Giáo Hội vượt qua bước thăng trầm này.  Thành lập trụ sở chung của Giáo Hội cũng là một trong những yếu tố quan trọng nhưng không đơn giản vì quần chúng đã mất lòng tin từ sự việc chùa Điều Ngự. 

 

Con cố gắng vì 3 lý do:  duy trì sự hiện diện của Giáo Hội tại thủ phủ ngưởi Việt tỵ nạn hải ngoại, lấy lại niềm tin của quần chúng Phật tử, tạo một niềm vui để Hòa Thượng được khỏe mạnh và sống lâu với chúng con lèo lái con thuyền Giáo Hội.

 

Con hy sinh lo cơ sở cho ổn định để anh em quây quần hướng dẫn Phật tử tu tập.  Khi thấy được sự gắn bó đoàn kết của các thành viên trong Giáo Hội, đó là một sức mạnh để thu phục lòng tin của quần chúng phật tử.

Con cũng đã nhiều lần thưa với Hòa Thượng, Quy Chế  (By Laws) cần  phải thay đổi.  Các chức vụ chủ tịch chỉ làm việc nhiệm kỳ 4 năm để tránh tình trạng chuyên chế, chuyên quyền

 

Chiếu theo Tâm Thư của Hòa Thượng Tăng Thống :

 

Tuy nhiên, phải nên liệu cơm gắp mắm, chớ nên vội vã mà gặp khó khăn về sau. Ta mong ước là một chuyện, nhưng phải thực hiện sao cho danh chính ngôn thuận, nhất là vấn đề vận động tài chánh phải phân minh để được sự ủng hộ rộng rãi của quần chúng Phật tử.

Tiến hành xin pháp lý cho GH là việc thiết yếu trước tiên. Việc nầy chỉ định cho Thượng tọa Thích Giác Đẳng, Chủ tịch Hội đồng điều hành, GHPGVNTN Hải ngoại tại Hòa kỳ xúc tiến thực hiện.

 

và Thông Bạch Nhân sự của Hòa Thượng Viện Trưởng:

1| Về Pháp lý:

Thực hiện việc xin Pháp lý Giáo hội để làm nền tảng cho các sinh hoạt của GH; Pháp lý mua bất động sản xin ghi rõ: GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ, Văn phòng II, Viện Hóa Đạo.

2| Thực hiện Pháp

Thượng tọa Thích Giác Đẳng tiến hành lo việc xin pháp lý cho Văn phòng II Hải ngoại tại Hoa Kỳ.

3| Thành lập ban kiến thiết:

Thành lập Ban kiến thiết trụ sở Văn phòng II, Viện Hóa Đạo, GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ với thành phần như sau :

Trưởng ban:                                HT. Thích Trí Lãng

Phó trưởng ban:              HT. Thích Huyền Việt

Thư ký:                            TT. Thích Giác Đẳng

Thủ quỹ:                          Sư bà Thích Nữ Nguyên Thanh

Cố vấn công trình:         Cư sĩ Tâm Thái - Võ Văn Ái

 

 

 

Con xin thưa lên quý Ngài hãy cho con rút lui vì 4 lý do:

 

  1. Con không có được sự tin tưởng của quý Ngài cho rằng con thiếu chính chắn và thiếu phân minh.
  2. Con không thể làm việc với những nhân sự trên vì thái độ “tiền hậu bất nhất”, "thiếu sự tương kính lẫn nhau", “thiếu lòng chân thật” và “thiếu tinh thần Lục hòa” trong nội bộ Giáo Hội hiện tại.
  3. Một cư sĩ không thể làm cố vấn cho chư Tăng trong khi không phải là một nhà kinh tế tài chánh, không phải là một kiến trúc sư, và lại ở Châu Âu hoàn toàn không nắm vững luật pháp và hành chánh của Hoa kỳ trong khi cơ sở này đặt tại Hoa Kỳ.
  4. Chủ quyền của cơ sở không được xác định rõ ràng:  VĂN PHÒNG II hay GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ vì HAI bộ phận này hoàn toàn khác nhau do đó mới có HAI Chủ Tịch.

 

Con thành tâm cầu nguyện quý Ngài pháp thể khinh an, tuệ đăng thường chiếu.

 

Khể thủ

 

Sa môn Thích Trí Lãng

 

++++++++++++++++++++++++++++++

XEM THÊM:

- Giáo chỉ cách chức Ht Viên Lý, Chủ tịch VP II VHĐ ký ngày 9/12/2013

image012

+++++++++++++++++++++++++++++++

XEM THÊM:

Sắp mở đại học Công giáo ở Việt Nam
image013

Image copyright Other Image caption Giám mục Phero Nguyễn Văn Đệ cho biết Giáo hội Công giáo Việt Nam nhiều lần đề cập và đề xuất mở trường.

Giáo hội Công giáo Việt Nam sẵn sàng cho việc mở đại học Công giáo sau khi Chính phủ Việt Nam cho phép.

Giám mục Giuseppe Đinh Đức Đạo, Chủ tịch Ủy ban đặc trách Giáo dục của Hội đồng Giám mục Việt Nam, được dẫn lời trong bản tin đăng trên trang tin phanxico.vn hôm 19/12 xác nhận việc sẽ mở cửa trường đại học này.

“Chúng tôi đã sẵn sàng cho giai đoạn thực tế. Cơ sở hạ tầng và quy chế đã được chính phủ và Tòa Thánh phê chuẩn. Lễ khánh thành chính thức sẽ diễn ra vào tháng Một, và các khóa học sẽ bắt đầu từ tháng Tư,” Giám mục Đạo nói.

“Năm 2016 sẽ được ghi nhớ là năm mà sự hiện diện và tự do của Giáo hội Công giáo trong lĩnh vực giáo dục không còn là chuyện bị cấm cản.

“Sự kiện này đã được mòn mỏi chờ đợi suốt 60 năm, từ khi chế độ cộng sản loại trừ Giáo hội khỏi lĩnh vực giáo dục,” bản tin viết.

Giám mục Phero Nguyễn Văn Đệ từ Giáo phận Thái Bình nói với BBC hôm 21/12 rằng đây dấu hiệu tương đối lạc quan.

Giám mục Phero Nguyễn Văn Đệ: Tôi được biết nhà nước đã được chấp thuận rồi. Chương trình này là do Hội đồng Giám mục Việt Nam đề xuất.

image015

Image copyright Other Image caption Giáo hoàng Học viện Thánh Piô X ở Đà Lạt.

Tiền thân của nó Giáo hoàng Học viện Thánh Piô X ở Đà Lạt. Ai cũng mong muốn để tái lập lại học viện đó để Giáo hội Việt Nam có cơ sở để tào tạo nhưng cơ sở đó hiện nay nhà nước Việt Nam đang tiếp quản và cũng khó để lấy lại. Ban điều hành thì của dòng Tên nên cuối cùng thì Hội đồng Giám mục Việt Nam đứng đầu là Đức Cha Đinh Đức Đạo ở Xuân Lộc đảm nhận và đề xuất thì Hội đồng Giám mục thống nhất là nên có một học viện cấp cao có khả năng để đào tạo cho các tu sỹ, chủng sinh tại các chủng viện tại Việt Nam để làm bớt đi gánh nặng và kết quả không cao khi phải gửi sinh viên đi ra nước ngoài với chi phí tốn kém và vất vả.

Mọi người đều hưởng ứng chủ trương của Hội đồng Giám mục Việt Nam, sao để đem lại giáo dục và đào tạo tốt hơn cho các sinh viên, linh mục tương lai, tu sỹ và ngay cả giáo dân trong tương lai, nhất là các bộ môn về lĩnh vực thần học và triết học.

BBC: Liệu có khả năng sử dụng trường cũ ở Đà Lạt?

Lúc đầu thì muốn nối tiếp Giáo hoàng Học viện Thánh Piô X trên Đà Lạt do các cha dòng Tên đảm nhận nhưng sau đó có nhiều vấn đề lệ thuộc vào bên trong. Do đó đi đến một đề xuất mới không liên quan gì tới học viện này nữa, tức là học viện này đang cố gắng để xem có hướng gì tích cực hơn cho học viện này hay không. Tức là đây là việc Hội đồng Giám mục đề xuất một học viện mới cho việc đào tạo cho các dòng tu và ưu tiên cho các chủng viện. Trước mắt là làm sao mở được một cơ sở đầu tiên đã.

BBC: Nếu nhìn rộng ra liệu có thể xem đây là mốc khá quan trọng trong quan hệ giữa Hà Nội và Vatican?

image016

Image copyright Reuters Image caption Hồng Y Fernando Filoni, Tổng trưởng Bộ Truyền giáo Vatican, thăm Việt Nam trong năm nay, tạo hy vọng cải thiện quan hệ.

Cái này thì tôi thấy không có liên hệ lắm, tuy nhiên chắc cũng có ít nhiều do đề xuất và thiện chí của các nơi nhưng theo tôi thì khởi đầu là xuất phát từ nhu cầu và mong muốn của Hội đồng Giám mục Việt Nam là chính, còn phía nhà nước họ có nhân nhượng trong tương quan với Vatican hay không thì tôi không có được rõ. Còn có liên hệ tới mối ảnh hưởng hoặc tác động trong vấn đề ngoại giao giữa Nhà nước Việt Nam và Vatican hay không thì tôi nghĩ mọi cái tích cực trực tiếp hay gián tiếp thì người ta cũng tìm cách để liên kết với nhau.

BBC: Được biết Giáo hội Công giáo tại Việt Nam từ trước năm 1954 hay trước giai đoạn 1975 đã có cả ngàn cơ sở giáo dục từ mẫu giáo cho tới bậc đại học?

image017

Image copyright Pool Image caption Đức Giáo hoàng Benedict XVI tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 1/2013

Đúng rồi. Thời bấy giờ là các tổ chức tôn giáo khác nhau chứ không chỉ riêng Công giáo có cơ sở. Nhưng riêng Công giáo thì coi trường học như một lĩnh vực cần thiết để phổ biến nền giáo dục Ki tô giáo vào và được phát triển rất rộng rãi và đều khắp.

Hiện nay Hội đồng Giám mục Việt Nam nhiều lần đề cập và đề xuất với nhà nước để phục vụ cho nhu cầu đào tạo và phong phú hóa chủ đề trường học và đạo tạo hơn nên đang rất mong mỏi và cũng thấy có những dấu hiệu tương đối là lạc quan.

Tất nhiên cũng phải còn mất thêm thời gian nhưng ít nhất là có sự khởi đầu và có chỉ dấu tương đối tích cực. Hiện nay có một số trường mẫu giáo hay mầm non được khởi đầu tương đối tốt. Vì đây là tiến trình và qui luật chung của xã hội nên hy vọng sau này sớm muộn cũng sẽ đi tới thôi. Mọi người cũng khá lạc quan về việc này, vấn đề là còn thời gian thôi./

BBC 21 tháng 12 2015

11 Tháng Tám 2017(Xem: 4984)
14 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 16304)
Sau khi trình các hồ sơ liên quan, nhà báo Lý Kiến Trúc đã đưa ra các câu hỏi dưới đây trong cuộc họp báo do TT Thích Giác Đẳng và Hội UBCV tổ chức tại hội trường nhật báo Việt Báo trên đường Moran, Little Saigon, Quận Cam hôm Chủ nhật 13 tháng 12 năm 2015
03 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 6964)
21 Tháng Tám 2015(Xem: 7701)
Xe Quan tai HT Giac Nhien ve tham lân cuoi To dinh Minh Dang Quang
10 Tháng Tám 2015(Xem: 6817)
Trang Văn Hóa và Ý tưởng của Le Monde (08/08/2015) có bài viết về đạo Phật ở Châu Á mang dòng tựa đáng chú ý : « Sự hận thù mang màu áo vàng cà sa ». Tờ báo đề cập đến những sự kiện liên quan đến thái độ, quan điểm của một số nhà sư Phật giáo ở các nước, từ Srilanka đến Miến Điện và qua Thái Lan đang làm méo mó đi hình ảnh của Đạo Phật, vốn vẫn được coi là một tôn giáo tránh né mọi hình thái bạo lực.
29 Tháng Sáu 2015(Xem: 7728)