Khách trú Vương Nghị đã mò đến cửa nhà hàng xóm của Nữ Hoàng

03 Tháng Sáu 20229:15 SA(Xem: 4673)

VĂN HÓA ONLINE – ĐIỂM NÓNG A - THỨ TU 08 JUNE 2022

Ý kiến/Bài vở vui lòng gởi về:  lykientrucvh@gmail.com


GIẤC MỘNG MỞ MANG BỜ CÕI VỀ PHƯƠNG NAM CỦA BẮC KINH


Khách trú Vương Nghị đã mò đến cửa nhà hàng xóm của Nữ Hoàng

image001image002

Lý Kiến Trúc

VĂN HÓA ONLINE

08/6/2022

Kỳ 1 (bổ túc)


Khách trú hay Cắc chú?


*


Năm 34 sau Công nguyên, nước Tầu sai Tô Định qua đất Giao Chỉ làm Thái thú. Một Lạc tướng Việt tên là Thi Sách nổi dậy chống lại chính sách cai trị bạo ngược tham tàn của bọn quan lại Tầu, hạch tội Tô Định. Thật là một cái dịp hay cho quan thái thú, bèn – giết ngay Thi Sách. (1)


Thi Sách là con trai của một Lạc tướng ở đất Chu Diên (Phong Châu) – Đất và Người Phong Châu là giòng giống tinh hoa thuộc họ Hồng Bàng. Thi Sách là chồng của bà Trưng Trắc, thủ lĩnh đất Lĩnh Nam – có em gái là Trưng Nhị (sử Tầu viết Trưng Trắc là con gái của Lạc tướng huyện Mê Linh). Giết Thi Sách, thâm mưu của Tô Định là giết mầm nổi loạn của bộ tộc Hồng Bàng chống lại Tầu. (2)


Về kinh mạch địa lý, mảnh đất nhỏ cuối tận phương Nam kết tụ nguyên khí đất trời minh châu hào kiệt. Hành vi thâm hiểm của Tô Định là mở đường cho những bọn khách trú sau này xua quân xuống miền Nam – xâm lược, thôn tính và đồng hóa văn minh văn hóa nước Việt từ thời thượng cổ cho đến hàng ngàn năm sau.


Tô Định là khách trú đầu tiên của Tầu sang đất Việt áp đặt chủ nghĩa nô lệ, ấp ủ tham vọng mở mang bờ cõi về phương Nam. Nhưng Mã Viện kế tiếp mới là viên khách trú dùng bạo lực cưỡng gian văn hóa Lạc Việt là văn hóa Trung Quốc đã đi sâu xa vào đời sống xã hội con Lạc cháu Hồng.


Năm 203, Hán Hiến Đế sai Sĩ Nhiếp (3) sang làm Thái thú khách trú đất Giao Chỉ cùng với Thứ sử Trương Tân; khách trú Trương Tân đổi tên Giao Chỉ thành Giao Châu.


Năm 468, nhà Tống sai khách trú Đàn Hòa Chi làm Thứ sử Giao Châu.


Năm 545, nhà Lương sai khách trú Dương Siêu làm Thứ sử Giao Châu.


Năm 621, nhà Đường, đời Cao Tổ sai khách trú Khâu Hòa làm Đại tổng quản Giao Châu.


Năm 679, nhà Đường, đời Đường Cao Tông đổi tên Giao Châu thành An Nam đô hộ phủ.


Năm 791, nhà Đường, đời Đường Đức Tông sai khách trú Cao Chính Bình làm Đô hộ sử Giao Châu.


Năm 866, Nhà Đường, đời Đường Ý Tông phong cho khách trú Cao Biền làm Tiết độ sứ An Nam đô hộ phủ; kế tục là Cao Tầm gọi Cao Biền bằng chú. (*)


Năm 1945 tháng ba, cờ Nhật phất phới từ Nam Quan đến mũi Cà Mau; tháng tám, khách trú Lư Hán kéo 200.000 quân vào Bắc Việt với danh nghĩa giải giới quân Nhật.


Năm 1954, khách trú Vi Quốc Thanh cùng với Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp bao vây quân Pháp ở Điện Biên Phủ.


Năm 2015, tháng 11, khách trú lừng danh Tập Cận Bình và vợ là Bành Lệ Viện lần đầu tiên đến Hà Nội theo lời mời của Tbt đảng CsVN Nguyễn Phú Trọng.


Trở lại chuyện năm xưa, đầu thế kỷ 17, nước Việt đàng Trong cũng có một vị khách trú dị thường đến với nước Chân Lạp – bằng một cuộc hôn phối tình sử ngoại giao chính trị sau đời Huyền Trân Công Chúa năm 1306, đúng ra là một với kế hoạch mỹ nhân tuyệt hảo.


Năm 1620, Chúa Sãi Nguyễn Phước Nguyên (1563-1635) là chúa Nguyễn đời thứ hai ở Đàng Trong, dân Nam Việt thường gọi là chúa Bụt hay Phật chúa; nhân có lời cầu hôn của Chey Chetta II phải lòng thầm yêu đậm nhớ công chúa nước Việt. Tương truyền Công Chúa Ngọc Vạn có nước da bánh mật ngăm ngăm, mắt to đen lay láy, rất hợp với nhãn quan người Chân Lạp.


Chúa Sãi thuận gả Công Chúa Ngọc Vạn (4) cho Chey Chetta II, Chúa Sãi đã có ý dòm ngó vùng đất phì nhiêu, lập kế phên dậu phiên trấn Châu Đốc An Giang.


Ngoài ra, Chúa Sãi còn hai lần giúp cho con rể đẩy lui quân Xiêm (Thái lan) sang xâm lược Chân Lạp.


Năm 1623, Chúa Sãi yêu cầu Chân Lạp để cho dân Việt mở rộng địa bàn khai phá những vùng đất hoang vu. Vua Chey Chetta II thuận cho Chúa Sãi lập ra trạm Pray Kor (vùng Sài Gòn ngày nay) một trạm thu thuế và cho mở thêm một dinh điền ở Mô Xoài. Vào thời điểm đó cư dân Việt đã có mặt ở hầu khắp miền Đông Nam Bộ và Sài Gòn. (5)


Năm 1671, một số người Tầu gốc Minh Hương đời nhà Minh bên Tầu – tỵ nạn nhà Mãn Thanh, gióng buồm đen xuôi về tận cùng miền đất-biển phương nam - tắp vào bờ đất Mang Khảm (sau gọi là Phương Thành Hà Tiên) – thời bấy giờ gọi là xứ Đàng Trong. Đầu lãnh số người Tầu gốc Minh Hương này là Mạc Cửu, họ hè nhau khai hoang lập ấp sinh cơ lập nghiệp ở đây. (5)


Mạc Cửu là vị khách trú lừng lẫy ở đất Đàng Trong – trước cả trăm năm thời tướng quân Gia Long (1777–1802) đánh nhau với quân Tây Sơn Nguyễn Huệ.


Do người Hoa du nhập vào Việt Nam bằng nhiều con đường khác nhau, nhiều thời kỳ khác nhau, nên người Nam Việt thường gọi người Tầu là khách trú, gọi trại đi là cắc chú, hoặc người Tầu, hoặc Tầu Ô.


Mạc Cửu gốc là một nhà buôn, nhưng vốn có óc tổ chức, Mạc Cửu chiêu tập dân xiêu tán người Hoa, Việt, mở phố xá, xây thành lũy, đẩy mạnh khai hoang lập ra bảy thôn trải dài ven biển từ Kompongsom (Chân Lạp) về tận Cà Mau”.


Năm 1680, Mạc Cửu đã lập ấp rải rác từ Vũng Thơm, Trủng Kè, Cần Vọt, Rạch Giá, Cà Mau, Hà Tiên trở thành thương cảng quan trọng, thôn ấp định cư nằm sát mé biển, thuận tiện cho ghe thuyền tới lui, hoặc ở đất cao theo Giang thành, sông Cái Lớn, sông Gành Hào, Ông Đốc để canh tác. Ông lập ra 7 sòng bạc dọc bờ biển: Mán Khảm, Long Kỳ, Cần Bột, Hương Úc, Sài Mạt, Lình Quỳnh và Phú Quốc (đảo Koh Tral). Thủ phủ đặt tại Cảng Khẩu (còn gọi là Mán Khảm, Kan Kao, Căn Khẩu, Căn Kháo, Căn Cáo). Tiếng đồn vang xa, lưu dân gốc Hoa từ khắp nơi trong vịnh Thái Lan xin vào đây lập nghiệp, dần dần vùng đất này trở thành một lãnh địa phồn vinh với tên gọi mới: Căn Khẩu Quốc. Đảo Koh Tral cũng đổi tên thành Phú Quốc (vùng đất giàu có).


Được lòng dân chúng, chẳng bao lâu danh tiếng Mạc Cửu vang lừng, giầu có và nghiễm nhiên trở thành một tiểu vương hùng cứ vùng trời biển cả mảnh đất cuối cùng ở phương nam. Tất không có gì lạ, vì đó là bản chất cát cứ vương quyền của lịch sử người Tầu đã ăn sâu từ hàng ngàn năm trước.


Năm 1698, ở vùng Phiên Trấn – Bến Nghé Saigon đã hình thành nên làng Minh Hương ở Gia Thạnh, Chợ Lớn.


Năm 1708, Mạc Cửu đầu phục Chúa Nguyễn Phúc Chu và dâng toàn bộ đất đai mà ông khẩn hoang lập ấp cho Chúa Nguyễn. Mạc Cửu cùng thuộc hạ là Lý Xá, Trương Cầu đem lễ vật đến Huế xin thần phục triều đình.


Chúa Nguyễn Phúc Chu (hay Nguyễn Hiển Tông, là vị chúa Nguyễn thứ sáu ở Đàng Trong) ban cho Mạc Cửu làm Tổng binh trấn Hà Tiên và phong tước là Cửu Ngọc Hầu. Từ lúc này, Mạc Cửu lo xây dựng dinh ngũ và đóng binh tại Phương Thành (Hà Tiên), dân cư càng qui tụ đông đúc.


Năm 1711, dù oai vệ lừng danh bốn bể phương Nam, nhưng biết không thể qua mắt triều đình nhà Nguyễn, Tổng binh trấn Hà Tiên Cửu Ngọc Hầu Mạc Cửu đến cửa khuyết tạ ơn.


 


Năm 1735, Mạc Cửu mất, thọ 80 tuổi.


Theo Sổ tay hành hương đất Phương Nam, Mạc Cửu được Vua Gia Long truy phong Khai trấn Thượng trụ quốc Đại tướng quân Vũ Nghị Công. Trong tờ sắc, phong cho Mạc Cửu thụy là Võ Nghị, do vua Minh Mạng phê ngày 24 tháng 9 năm Nhâm Ngọ 1822 ghi rõ: Tặng Hà Tiên trấn Khai trấn Thượng trụ quốc Đại tướng quân Võ Nghị Công Kinh Sự.


Một sự kiện lịch sử chấm dứt giấc mộng bá vương tan theo mây khói của ba thế hệ khách trú nổi dòng họ Mạc là Mạc Thiên Tứ, Mạc Tử Sanh và Mạc Tử Hoàn.


Năm 1757, vua Chân Lạp nhường Châu Đốc cho Chúa Nguyễn. Lãnh thổ Châu Đốc nguyên là đất thuộc nước Chân Lạp, gọi là Tầm Phong Long (Kompong Long), chúa Nguyễn giao cho Nguyễn Cư Trinh thành lập đạo Châu Đốc cùng với đạo Tân Châu và đạo Đông Khẩu (Sa Đéc).


Triều đình nhà Nguyễn đã khôn khéo biến khách trú họ Mạc trở thành đại công thần của triều đình do công trạng mở mang bờ cõi phương nam nước Việt. (3)


Dù là đại công thần, vị khách trú Mạc Cửu và con cháu vẫn giữ nguyên họ gốc mà không cải sang họ Việt.


**


Năm 1955-1963, thời chính phủ Ngô Đình Diệm; bộ máy chính quyền có lúc phải nhượng bộ do những áp lực nặng nề về kinh tế và tập thể cộng đồng người Hoa ở Saigon.


Vào cuối tháng 7/1957, người Hoa được chính phủ cho quyền ghi danh cửa hàng bằng tên của bà con người Hoa sinh tại Việt Nam, hoặc nhập tịch Việt Nam theo thủ tục đơn giản. Hiệu trưởng các trường học chỉ cần là người Hoa sinh tại Việt Nam, tiếng Hoa được sử dụng lại trong trường học trừ các môn lịch sử, địa lý và văn học.


Chợ Lớn trở thành một trung tâm thương mại hàng đầu ở thủ đô Saigon, có ảnh hưởng lớn đối với nền kinh tế của quốc gia. Thủ lĩnh các bang hội trong Chợ Lớn thường núp bóng thương gia. Tuyệt đại bộ phận lượng thóc gạo lưu thông ở miền Nam VN gần như nằm trong tay các đại thương gia người Hoa hoặc người Việt gốc Hoa.


Chợ Lớn gần như là nơi đầu não quy tụ các vị khách trú và cũng là nơi ẩn náu an toàn của mạng lưới gián điệp.


Cuộc trốn chạy nhóm tướng tá “phản loạn” của anh em họ Ngô về nhà một bang chủ trong Chợ Lớn, cho thấy ảnh hưởng của người Hoa như thế nào đối với sân khấu chính trị VNCH.


Năm 1965; trong một bản tường trình gửi Chủ tịch Ủy ban Hành pháp Trung ương (tức Thủ tướng) Nguyễn Cao Kỳ (Chính phủ của dân nghèo) có đoạn: "Họ (những con buôn người Hoa) chi phối giá cả từ trên xuống dưới. Vàng chẳng hạn, cứ mỗi tối họ điện thoại sang Hồng Kông để nắm giá rồi sáng hôm sau, họ thông báo giá vàng trong ngày cho tất cả những đầu mối ở Sài Gòn, Chợ Lớn và các tỉnh miền Tây. Phân bón cũng vậy, qua tin mật báo của cảm tình viên Tổng đoàn, trong 6 kho ở bến Chương Dương, bến Hàm Tử, bến Bình Đông hiện vẫn còn trên dưới 50 nghìn tấn nhưng trên thị trường, họ ra lệnh cho các đại lý chỉ bán nhỏ giọt vì họ nắm được thông tin là phân sẽ lên giá…" (2)


Lục tỉnh Nam Bộ thường “khoe” có các ông hội đồng, các ông đại điền chủ, các ông trí thức khoa bảng quan lại, gia sản có trong tay hàng trăm hàng ngàn mẫu ruộng cò bay thẳng cánh chó chạy cong đuôi, dưới trướng là hàng ngàn tá điền ngày đêm mưa nắng cong lưng cày bừa trồng ra lúa gạo, (tiêu biểu như Công tử Bạc Liêu, Pierre Nguyễn Hữu Hào dòng họ đại phú hộ Lê Phát Đạt, tục gọi là Huyện Sỹ, Bùi Thanh Chiêu, v,v… ; nhưng cuối cùng các nhà đại điền chủ đều thua ông thương gia gốc Tầu.


Lúa gạo đều lọt vào tay khách trú thương lái – đầy đầy ắp trên những ghe bàu tấp nập đổ về Chợ Lớn, rồi từ Chợ Lớn lại đổ ra bến cảng nhà Rồng phân phối đi khắp nơi.


Ngày 14 tháng 3 năm 1966, Thủ tướng Nguyễn Cao Kỳ cho lập pháp trường cát tại đầu đường Hàm Nghi trước chợ Bến Thành để xử bắn Tạ Vinh, một Hoa thương Chợ Lớn về tội danh "lũng đoạn nền kinh tế, đầu cơ tích trữ, chuyển ngân bất hợp pháp và hối lộ".


(Chuyện kể từ một sĩ quan thân cận tướng Kỳ rằng, trước ngày bắn Tạ Vinh, vợ của ông đại thương gia này đã mang đến tư dinh ông Kỳ ở trong phi trường Tân Sơn Nhất một bao bố tiền VNCH để xin cứu chồng, nhưng ông Kỳ gạt ngang và bảo rằng mang về nhà nuôi con ăn học cho đàng hoàng.)


Ông thủ tướng râu kẽm thua trí kinh bang tế thế đem bắn một Tạ Vinh cho thỏa lòng căm giận, nhưng không thể bắn hết vô số cái đầu Tạ Vinh mọc lên ở Cho Lon. Khi Saigon bỏ chạy tháng Tư đen 1975, cộng sản vào tiếp thu, cao tay hơn ông Kỳ một bậc – tạo ra cái cớ nạn Hoa kiều lột mỗi người 12 cây vàng rồi tống khứ lên ghe cho về Tầu, nhưng xem ra cái đích cuối cùng của các chế độ ở Việt Nam đều thua bộ kinh tế chú thương lái ba tầu.


Sử gia Trần Văn Sơn viết trong sách Việt Sử Toàn Thư trang 16 như sau: “Chúng ta cũng có nhiều tính xấu như các dân tộc khác: người dân trung lưu và hạ lưu hay nông nổi, háo danh, thích phô trương, mê cờ bạc, tin ma quỷ, sùng việc cúng bái, không nhiệt tín tôn giáo nào cả, ham kiện cáo, tinh vặt (khôn vặt) và quỷ quyệt.”


(hết Kỳ 1 – xem tiếp Kỳ 2)

Lý Kiến Trúc

Califonia 08/6/2022



THAM KHẢO:


(1) Sách Việt Sử Tân Biên của sử gia Trần Văn Sơn viết về các chết của Thi Sách cho rằng ông bị thích khách của Tô Định ám sát. Sách Việt Sử Toàn Thư của sử gia Trần Văn Sơn (tr. 20-21) viết: “Sách xưa chép ở đất phía Nam đất Giao Chỉ, cuối đời Chu nước Việt Thường đã có phen thông sứ với Chu Thành Vương và có cống một con bạch trĩ …” Mối quan hệ giữa người Giao Chỉ và Việt Thường thế nào đến nay vẫn chưa được rõ rệt, chỉ biết rằng khi Việt Thường xuất hiện thì tên Giao Chỉ không còn nữa…”


Sách Đại Việt Sử Ký Ngoại Kỷ Toàn Thư (Tập I – tr. 139) viết: “Hùng Vương đặt tướng văn là Lạc Hầu, tướng vũ là Lạc tướng (lạc tướng sau biến sai ra hùng tướng), con trai của Vua gọi là Quan lang, con gái của Vua gọi là Mỵ nương, quan lại gọi là Bố chính.”


image003Bản đồ Lĩnh Nam Giao Chỉ thời Hai Bà Trưng (theo wikipedia).


(*)


image004Lãnh thổ Trung Quốc thời nhà Đường. (wikipedia). Sách An Nam chí lược, Việt sử tiêu án, Đại Việt sử ký toàn thư chép: Nam-Giao đời xưa, nhà Chu gọi là Việt-Thường, nhà Tần gọi là Tượng-Quận, nhà Hán đặt làm ba quận: Giao-Châu, Cửu-Chân và Nhật-Nam. Nhà Đường lại cải Giao-Châu làm An-nam phủ, quận Cửu-Chân làm Ái-Châu, quận Nhật-Nam làm Hoan-Châu, tức là La-Thành, Thanh-Hóa và Nghệ-An ngày nay vậy.


(2) Lĩnh Nam Chích Quái.


(3) Việt Điện U Linh Tập, tr. 41.


(4) Trên Văn Hóa Online có đăng một bài của tác giả nêu nghi vấn Công Chúa Ngọc Vạn hoặc Nguyễn Phúc Thị Ngọc Vạn là Bà Đen Chúa Xứ núi Sam Châu Đốc. Tục truyền Công Chúa Ngọc Vạn có nước da bánh mật ngăm đen, rất hợp nhãn quan người Chân Lạp. Tương truyền khi vua Chey Chetta II (ở ngôi 1618-1628), Hoàng Hậu Ngọc Vạn tước hiệu Brhat Mae Samdach Brhat Bhagavati Amara Deva Thida đã di hành về núi Sam thiền tu trên đỉnh. Bệ đá chỗ bà ngồi dường như lưng bà giáp hướng tây tức đất nước Chân Lạp, mặt hướng về đông-bắc-nam ý tưởng nhớ đến cửa khuyết Vua cha và nước Nam. Truyền khẩu khi vào Miếu viếng lễ Linh tượng Bà Đen ở Miếu Bà Chúa Xứ dưới chân núi Sam – không cho ai chụp hình tượng Bà, ý không muốn cho ai thấy rõ nước da ngăm đen.


(5) wikipedia



image005Bệ đá Bà Chúa Xứ ngự (nghi là Công Chúa Ngọc Vạn) trên đỉnh núi Sam. Ảnh Lý Kiến Trúc 2014.


image006Linh tượng Bà Chúa Xứ Châu Đốc (nghi vấn là hình ảnh Công Chúa Ngọc Vạn) dưới chân núi Sam. Ảnh Lý Kiến Trúc 2014.


image007Miếu Bà Chúa Xứ Châu Đốc về đêm dưới chân núi Sam. Ảnh Lý Kiến Trúc 2014.


Năm 1819 vua Gia Long cho lệnh đào kênh dưới chân núi Sam gọi là kênh Vĩnh Tế Thoại Ngọc Hầu, phân chia rạch ròi biên giới Việt-Miên. Năm 1849, ông Đoàn Minh Huyên thưở tu hành ban đầu đã dựng mái am lá Tây An dưới chân núi Sam, sau ngài sáng lập ra đạo Bửu Sơn Kỳ Hương "học Phật - tu Nhân", tức là noi theo giáo lý Đức Phật mà tu sửa con người, thực hành giáo lý "Tứ ân: Ân tổ tiên cha mẹ, Ân đất nước, Ân Tam bảoÂn đồng bào nhân loại. Người dân vùng Nam Bộ xưng tụng ngài là Phật Thầy Tây An. Bửu Sơn Kỳ Hương là tiền thân của đạo Hòa Hảo sau này.


image008Kênh Vĩnh Tế Thoại Ngọc Hầu dưới chân núi Sam – xa xa phía bên kia là đất Miên. Ảnh Lý Kiến Trúc 2014.
03 Tháng Mười Một 2015(Xem: 21717)
- "Luật sư Nam cho hay hôm thứ Ba, ông cùng luật sư đồng nghiệp Lê Văn Luân đã tới nhà của bà Đỗ Thị Mai, là mẹ đẻ của Đỗ Đăng Dư, để tìm hiểu 'đúng, sai' về việc bà Mai nói bà bị Công an Hà Nội 'ép phải từ chối luật sư' bảo vệ quyền lợi của gia đình, mà cụ thể là từ chối Luật sư Nam. Tuy nhiên, khi ra về ông và ông Luân đã bị tám người bịt mặt 'bằng khẩu trang' dùng xe máy chặn đầu xe ô tô và 'hành hung, đánh đập'. - "Trước khi bàn giao chức Giám đốc CA Hà Nội, Tướng (Nguyễn Đức) Chung nên cho khởi tố, bắt, điều tra ngay những kẻ "cản trở các luật sư thi hành công lý" này. Hành động bây giờ của Tướng Chung sẽ rất có ý nghĩa, nó giúp ông rũ bỏ những đồn đoán liên quan tới các thế lực ngầm. Giúp ông đặt chân lên một con đường, rất có thể còn đi xa, với tư thế của một người cầm quyền chính danh," nhà báo Huy Đức nêu quan điểm".
28 Tháng Mười 2015(Xem: 21745)
- "Chùa Phật Quang" đã bước vào pháp đình. Phiên xử sẽ diễn ra tại Houston Texas theo sự tố tụng của Tổ hợp Luật sư The Tammy Tran Law Firm. - Ba nhân vật sẽ đối chứng trước tòa là ông Phạm Đăng tức Tt Thích Giác Đẳng, luật sư Steve Điêu và ông Hoàng Bách và sẽ kéo thêm nhiều người khác liên quan ra hầu tòa, làm chứng. - Biến cố chùa Phật Quang dẫn tới vụ án Phật Quang có phải là hệ quả tất yếu từ bản "Chúc thư của Ht Huyền Quang"? Xem tiếp trang trong.
26 Tháng Mười 2015(Xem: 16520)
- "Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair xin lỗi về điều ông gọi là "sai lầm" trong cuộc tiến quân vào Iraq do Mỹ lãnh đạo năm 2003". - "Trong con mắt phương Tây, Saddam Hussein là một nhà độc tài, đàn áp đẫm máu người dân Iraq trong hơn ba thập kỷ cầm quyền, kích động các cuộc chiến tranh với láng giềng Iran và Kuwait, sử dụng vũ khí hóa học chống lại người Kurd ở miền Bắc Iraq".
20 Tháng Mười 2015(Xem: 20431)
"Đây là một hiểu lầm đưa đến hậu quả nghiêm trọng đáng tiếc. Vấn đề chuyển pháp lý khác xa với chuyện di dời Viện Hóa Đạo ra hải ngoại. Mãi cho đến giờ phút này, ngay trong Đại Hội 2015 tại San Jose, Thượng Tọa vẫn thừa nhận trước đại hội và ống kính truyền thông rằng ĐTT đã chỉ định cho TT toàn quyền điều hành Viện Hóa Đạo trong và ngoài nước. Do chính nhận định này TT đã cho rằng giáo hội vừa được đăng bạ pháp lý tại bang Texas Hoa Kỳ với danh xưng “The Unified Buddhist Church of Vietnam” (UBCV) – Văn Phòng II Viện Hóa Đạo là giáo hội duy nhất, và TT toàn quyền điều phối nhân sự và các ban ngành".
19 Tháng Mười 2015(Xem: 161730)
-"Biến cố chùa Phật Quang" bước vào giai đoạn pháp lý .Bản tin từ Phòng TTPGQT ở Paris ngày 16/10/2015 cho biết: "Phía Sư Giác Đẳng và Steven Điêu không hồi đáp lòng mong mỏi đối thoại và hòa giải bằng đường lối Lục hòa, nên bước thứ hai bắt đầu hôm thứ năm 15-10 khai mở thủ tục pháp lý của sự Tố tụng". - Tuy nhiên, bản tin PTTPGQT không giải trình rõ bước một "đối thoại" với nhau những gì? "hòa giải" với nhau những gỉ? (Bấm vào đây đọc tiếp trang trong). Ảnh từ trái: Các ông: Mai Xuân Châu, Steve Dieu, sư Giác Đẳng và Trần Đình Minh.
16 Tháng Mười 2015(Xem: 18561)
LTS: Sau khi báo Văn Hóa loan tin: "Liệu cái búa Tố tụng của Huyền Việt có đập nát vụ lường gạt chùa Phật Quang? Tòa soạn nhận được hai e-mail: Thư mời họp báo + Thông báo khẩn tạm hoãn họp báo; tòa soạn có cuộc trao đổi với ông Trí Tâm Đặng Đức Kiên và bà Diệu Nghiêm ... :
15 Tháng Mười 2015(Xem: 20350)
LTS: Sau khi báo Văn Hóa loan tin: "Liệu cái búa Tố tụng của Huyền Việt có đập nát vụ lường gạt chùa Phật Quang? Tòa soạn nhận được hai e-mail: Thư mời họp báo + Thông báo khẩn tạm hoãn họp báo; tòa soạn có cuộc trao đổi với ông Trí Tâm Đặng Đức Kiên và bà Diệu Nghiêm ... : (Đọc tiếp trang trong).
11 Tháng Mười 2015(Xem: 21841)
- "Ngày 9 tháng 10, 2015, theo nguồn tin chính thức của Phòng TTPGQT ở Paris do ông Võ Văn Ái làm giám đốc đã thông tư một bản Thông cáo Báo chí nội dung nói Hoà thượng Xử lý Thường vụ Thích Huyền Việt đã nhờ Văn phòng Luật sư The Tammy Tran Law Firm với Tập đoàn các Luật sư về tố tụng tại thành phố Houston giải quyết bằng pháp luật". "Hạn chót là ngày 14/10/2015 phải nộp hết hồ sơ". - "Với tinh thần Từ Bi của Đức Phật, liệu cái búa Tố tụng của Ht Huyền Việt có đập nát vụ lường gạt Phật giáo - Phật tử đóng góp công quả mua chùa Phật Quang làm trụ sở cho VPII/VHĐ? Tiếp theo loạt bài "biến cố chùa Phật Quang" liên tục hai tháng nay, báo Văn Hóa tiếp tục theo dõi "hậu biến cố chùa Phật Quang". Ảnh có tính minh họa".
08 Tháng Mười 2015(Xem: 20557)
- "Chúng con/chúng tôi nghĩ rằng Quyết Định số 21/VTT/QĐ/TT không có giá trị, ngoài Đức Tăng Thống, còn phải kể đến Ngài Phụ tá Đức Tăng Thống, quý Thầy Chánh Thư Ký, Phó Thư ký phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về viêc làm cẩu thả, sai trái này". - "Người phổ biến Quyết Định này là đạo hữu Võ văn Ái, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Truyền Thông kiêm Phát Ngôn nhân chính thức của GHPGVNTN, kiêm Giám đốc PTTPGQT. Chúng con/chúng tôi nghĩ rằng với những chức vụ như thế, đạo hữu Võ văn Ái không thể không liên đới trách nhiệm".
06 Tháng Mười 2015(Xem: 18233)
Ngày 1 tháng 10, 2015, Viện Hóa Đạo trong nước ra Thông bạch ký tên Quyền Viện trưởng VHĐ Tỳ kheo Thích Thanh Quang, qua phòng TTPGQT phổ biến cho Phật tử hải ngoại các nội dung chính yếu như sau: - Những yêu cầu chính đáng của Viện Hóa Đạo. - Thái độ chống phá Gíao Hội của Thượng tọa Giác Đẳng. - Quyết định của Viện Hóa Đạo. - Viện Hóa Đạo thỉnh nguyện Đức Đệ ngũ Tăng thống chuẩn thuận các thỉnh nguyện ... * Báo Văn Hóa xin đóng góp ý kiến về phần III/Quyết định của Viện Hóa Đạo và các tiểu mục A, B, C Viện Hóa Đạo thỉnh nguyện Ht Tăng thống chấp thuận các thỉnh nguyện.
04 Tháng Mười 2015(Xem: 19788)
- Dưới đây là bài viết của bà Ỷ Lan về tiền căn của vụ Đăng bạ pháp lý cho GHPGVNTN tại Hoa Kỳ và hệ quả việc ông Steve Điêu bán chùa Phật Quang: - "Tôi tên Ỷ Lan Penelope Faulkner, Giám đốc Phòng Liên Lạc Quốc tế thuộc Tổng vụ Truyền Thông Viện Hoá Đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN), kiêm Tổng Ủy Viên Đặc trách Liên Lạc Quốc Tế của Văn phòng II Viện Hoá Đạo, xin thông báo chư Tôn đức Tăng Ni cùng đồng bào Phật tử về những hành vi bất hợp pháp của Thượng toạ Giác Đẳng, Cựu Quyền chủ tịch Văn phòng II Viện Hoá Đạo." (Xem tiếp trang trong trích từ http://pttpgqt.org) - Ảnh trên: chùa Phật Quang bị rào kín do Phật tử cung cấp. Ảnh dưới: bà Ỷ Lan trong buổi Đại Lễ Phật Đản PL. 2556 do Văn Phòng II Viện Hóa Đạo Tổ Chức tại Chùa Điều Ngự ngày 29 tháng 4, năm 2012.
30 Tháng Chín 2015(Xem: 21892)
Báo Văn Hóa nhận được E-mail từ các thân hữu ở Houston cho biết thông tin nhất về vụ chùa Phật Quang như sau: Xin kính gởi đến quí đạo hữu hai hồ sơ của Orange County. Hồ sơ thứ nhất chuyển chủ quyền (bán) chùa Phật Quang cho một công ty ở Texas dưới tên Phương Que Bui Inc.
23 Tháng Chín 2015(Xem: 18896)
- Lời tòa soạn: Dựa trên bản đánh máy của đạo hữu Thục Vũ, Văn Hóa thử phân tích những điểm đối thoại trong audio giữa Ht Thích Quảng Độ và ông Võ Văn Ái. Trong audio này có đoạn Ht Quảng Độ đưa ra câu hỏi, có đoạn Hòa thượng ý kiến. Bài phân tích không có ý thiên vị hay chỉ trích cá nhân nào, chỉ mong suy xét ra sự thật và tất nhiên không tránh được chủ quan. Tòa soạn xin ghi nhận những ý kiến đóng góp hơn thiệt của quí bạn đọc và nhất là của quí đạo hữu Phật tử - thường xuyên theo dõi "biến cố chùa Phật Quang". - Đặc biệt xin cám ơn đạo hữu Thục vũ đã bỏ công sức ra nghe, đánh máy audio. Trân trọng. (VH)
20 Tháng Chín 2015(Xem: 17847)
"Thưa đúng: Chưa có văn kiện chính thức nào "khai tử" GHPGVNTN, nhưng, có một con vi trùng tối độc, con" vi trùng trong sư tử ăn thịt sư tử”. Con vi trùng này có thể không có một người nào do Cộng sản cài vào! Nhưng với mưu mô chức quỷ biến hóa vô lường, xuất quỉ nhập thần từ xa vạn dặm, nó đã ăn thịt dần dần Giáo hội Mẹ từ trong nước ra hải ngoại!"
17 Tháng Chín 2015(Xem: 17073)
"Ngài QĐ: Cho nên tôi phải lo thế nào phải chuyển ra trước Pháp lý ra nước ngoài chờ thời thôi! Để giữ Pháp lý đó, tôi đề phòng thế này, mình đưa ra chính thức có cái văn kiện của VP1 bây giờ chính thức, là một Giáo chỉ (12) của tôi trước khi chết, mình chuyển cái này ra VP2 giữ luôn. Sau mà, nếu mà mình nói, dĩ nhiên có thời hạn thôi chứ không có cái gì vĩnh viễn trong này, nếu không còn cái chế độ CS này nữa nhất định có một chế độ mới lên, không nhiều thì ít chắc họ cũng có thiện cảm với GH, đúng không?"
15 Tháng Chín 2015(Xem: 19603)
Lời tòa soạn: Dựa trên bản đánh máy của đạo hữu Thục Vũ, Văn Hóa thử phân tích những điểm đối thoại trong audio giữa Ht Thích Quảng Độ và ông Võ Văn Ái. Trong audio này có đoạn Ht Quảng Độ đưa ra câu hỏi, có đoạn Hòa thượng ý kiến. Bài phân tích không có ý thiên vị hay chỉ trích cá nhân nào, chỉ mong suy xét ra sự thật và tất nhiên không tránh được sự chủ quan. Tòa soạn xin ghi nhận những ý kiến của quí bạn đọc và nhất là của quí đạo hữu Phật tử thường xuyên theo dõi "biến cố chùa Phật Quang". Đặc biệt xin cám ơn đạo hữu Thục vũ đã bỏ công sức ra nghe, đánh máy audio. Trân trọng. (VH)
13 Tháng Chín 2015(Xem: 19463)
Một Email đặc biệt liên quan tới "VPII-VHĐ hải ngoại" Trích: "Kính gởi nhà báo Lý Kiến Trúc, "Đọc tin tức trên Nhật Báo Văn Hóa-Cali, tôi thấy được sự quan tâm của ông vể GHPGVNTN, đặc biệt cách đây 1 hay 2 năm là bài báo nói về lần ông diện kiến HT Quảng Độ. "Lần này, tôi thấy ông đã cẩn thận đưa những dữ kiện, văn kiện của GH để những độc giả theo dõi tình hình GH. Tuy nhiên, có 1 văn kiện mà tôi nghĩ rằng ông nên tìm hiểu kỹ hơn để viết đúng sự thật về những diễn tiến của tình hình GH. Đó chính là văn kiện ông trích từ “Tiếng nói lương tri” về việc HT Thích Trí Lãng từ nhiệm dựa trên TCBC của PTTPGQT."
10 Tháng Chín 2015(Xem: 19533)
“Khi các lực lượng chức năng đã sử dụng tín hiệu yêu cầu đối tượng vi phạm dừng lại để kiểm tra nhưng đối tượng không chấp hành, người chỉ huy lực lượng truy đuổi có quyền sử dụng các công cụ hỗ trợ, vũ khí theo quy định của pháp luật”, Nghị định do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký ngày 3/9 nêu rõ."
09 Tháng Chín 2015(Xem: 18677)
“Khi các lực lượng chức năng đã sử dụng tín hiệu yêu cầu đối tượng vi phạm dừng lại để kiểm tra nhưng đối tượng không chấp hành, người chỉ huy lực lượng truy đuổi có quyền sử dụng các công cụ hỗ trợ, vũ khí theo quy định của pháp luật”, Nghị định do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký ngày 3/9 nêu rõ.