Họa sĩ Ann Phong / Họa sĩ Nguyên Khai triển lãm

15 Tháng Sáu 201612:11 SA(Xem: 5296)

"BÁO VĂN HÓA-CALIFORNIA" THỨ  TƯ 15  JUNE 2016

Họa sĩ Ann Phong / Họa sĩ Nguyên Khai triển lãm

Họa sĩ Ann Phong Triển Lãm Trong Khu Phố Đại Hàn Ở L.A.

11/06/2016

 

LOS ANGELES -- Họa sĩ Ann Phong đã được mời dự cuộc triển lãm tại khu Korea Town, ngay giữa phố down town Los Angeles.

Họa sĩ Ann Phong cho biết rằng lòng rất vui khi được mời, vì đây là cuộc triển lãm đầu tiên của phòng tranh Yoon Space do người Mỹ gốc Đại Hàn tổ chức.


image077

Họa sĩ Ann Phong.


Họa sĩ Ann Phong nói:

“Trong số 12 họa sĩ đương đại được mời gồm có các họa sĩ Mỹ bản xứ, họa sĩ gốc Đại Hàn, Nhật, Đài Loan và tôi Việt Nam.”

Vì phí tổn địa ốc cao, hiện nay nhiều phòng tranh của Mỹ được chuyển dạng từ một nhà kho, và phòng tranh Yoon Space cũng vậy.

Phòng triển lãm: Yoon Space gallery
2330 S. Broadway #102
LA, CA. 90007
(231)820-0366

Ngày khai mạc: 18 tháng 6, lúc 5 - 7 giờ chiều.

Mở cửa từ: 18 tháng 6 đến 9 tháng 7, 2016.

Họa sĩ Ann Phong giải thích với Việt Báo:

“Đây là chủ đề tranh Ann Phong trong cuộc triển lãm này: Rác.

Sống tại miền Nam Cali, tôi có dịp đến gần biển. Nhìn nước, tôi thấy thiên nhiên thân thiện với tôi, thấy được những sinh vật dưới nước, đang sống đồng hành với cuộc sống của tôi.

Gần đây tôi thấy nhiều nơi trên trái đất, cả duới nước và trên mặt đất bị ô nhiễm, càng tân tiến chúng ta càng thải rác nhiều.

Khi ngồi trước giá vẽ, tôi thường thử thách tôi, đi vật lộn sống còn với rác, với các chất hóa học mà con người thải ra. Khi màu sắc hình dạng ý nhĩa đã quyện vào nhau, đó là khi tác phẩm đã xong.”

Sau đây là sơ lược tiểu sử Ann Phong.

Hoạ sĩ Ann Phong tốt nghiệp Master of Fine Art tại Đại Học Cal State Fullerton. Hiện Ann là giáo sư dạy hội họa tại trường đại học Cal Poly Pomona.

Đến nay, Ann Phong đã tham dự hơn 100 cuộc triển lãm, từ các phòng tranh đến viện bảo tàng như Laguna Art Museum, Muzeo Anaheim, Queen Art Gallery ở Bangkok, Krabi Museum ở Thái Lan, Blue Roof Museum ở Chengdu Trung Quốc, và Gang Dong Art Center ở Nam Hàn.

Ngoài triển lãm tác phẩm, Ann Phong cũng thường xuyên được mời bởi các phòng tranh, các trường học và viện bảo tàng nói về nghệ thuật tạo hình.

website: www.annphongart.com

 

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

Họa Sĩ Nguyên Khai Triển Lãm Tranh Tại Việt Báo Gallery: Nghệ Thuật Hội Họa Trên Những Con Chip Điện Tử

11/06/2016

 

WESTMINSTER (VB) – Họa Sĩ Nguyên Khai khai mạc cuộc triển lãm tranh 2 ngày vào chiều Thứ Sáu, ngày 10 tháng 6 năm 2016 tại Việt Báo Gallery, trên Đường Moran, Thành Phố Westminster.


image079

Nữ tài tử Kiều Chinh (phải) và họa sĩ Nguyên Khai tại Việt Báo Gallery trong giờ khai mạc phòng triển lãm tranh Nguyên Khai. (Photo VB)


Đến xem tranh trong giờ khai mạc gồm nhiều nghệ sĩ thân hữu, giới truyền thông Việt ngữ, và những người mộ điệu hội họa, đặc biệt tranh của họa sĩ Nguyên Khai. Trong số những vị khách đến xem tranh của HS Nguyên Khai trong giờ khai mạc có nữ tài tử Kiều Chinh, điêu khắc gia Dương Văn Hùng, phê bình gia Phan Quốc Sơn, các họa sĩ Trịnh Cung, Nguyễn Đình Thuần, nhà thơ Trịnh Y Thư, vân vân...


image080

Tranh “Field” 2008 của HS Nguyên Khai được trưng bày tại Việt Báo Gallery. (Photo VB)


Phòng triển lãm Vietbao Gallery sẽ mở cửa để đón khách xem tranh từ 9AM tới 7PM vào Thứ Bảy và Chủ Nhật, 11 và 12 tháng 6 năm 2016.

Từ lúc bước vào phòng triển lãm tranh của họa sĩ Nguyên Khai với khoảng 30 chục bức tranh treo tường tôi như bị cuốn hút vào thế giới hình và sắc của ông. Đi từ thích thú này tới ngạc nhiên khác vì mỗi bức tranh là một cõi hình sắc riêng đầy ấn tượng. Thế giới tranh của Nguyên Khai khác với thế giới tranh của những họa sĩ mà tôi từng có dịp xem qua. Tranh Nguyên Khai dẫn tôi đi từ chốn đồng quê đơn sơ mộc mạc thơm ngát mùi hương đồng cỏ nội qua nghệ thuật tranh dầu trên giấy canvas, tới cõi thị thành phồn hoa đô hội với nhà cao tầng và máy móc điện tử chằng chịt qua nghệ thuật hội họa mới gọi là Mixed Media (Tranh Hỗn Hợp) tạo bằng những con chip điện tử, những miếng kim loại, những đường rầy xe lửa, v.v...


image082

Tranh “The Eva of 20th Century” 1994 của họa sĩ Nguyên Khai được trưng bày tại Việt Báo Gallery. (Photo VB)


Tác phẩm hội họa là kết tinh của sự sáng tạo độc đáo của họa sĩ và chất liệu môi trường sống thực tế mà trong đó nhà hội họa hấp thụ. Nghệ thuật hội họa Mixed Media là bước đi mới đầy sáng tạo của họa sĩ phản ảnh đầy đủ bình diện hiện thực của thế giới văn minh khoa học kỹ thuật.

Tôi thắc mắc mãi trong đầu những bức tranh được tạo ra bởi những con chip điện tử nên phải tìm họa sĩ Nguyên Khai để hỏi cho ra lẽ và được ông vui vẻ giải thích tường tận.


image083

Họa sĩ Nguyên Khai đứng trước 2 bức tranh “Circuit” 1995 (phải) và “Moonlight” 2006 tại phòng triển lãm Việt Báo Gallery trong giờ khai mạc. (Photo VB)


Họa sĩ Nguyên Khai nói rằng hội họa Mixed Media được các họa sĩ tại Hoa Kỳ tạo dựng trong thế kỷ 20. Điều đặc biệt ở đây là HS Nguyên Khai là người mang những con chip điện tử vào tranh đầu tiên. Ông kể cho phóng viên Việt Báo nghe về cơ duyên ông có được sự sáng tạo độc đáo này như sau. Đó là một ngày vào những năm 1991, 1992 gì đó, ông không nhớ chính xác lắm, trong lúc tìm vật liệu làm monoprinting (hình độc bản) thì được nhà văn Trịnh Gia Mỹ gửi cho một thùng chip điện tử của máy điện toán. Ông đem về lúc đầu cố gắng mài dũa để gắn hình lên mà chụp, nhưng làm mãi không được. Khi nhìn lại mấy miếng chip ông thấy nó cũng đẹp, cũng nghệ thuật lắm, và rồi một ý nghĩ bừng sáng lên trong ông là tại sao không để nguyên mấy miếng chip điện tử này để tạo hình cho bức tranh.

Nhờ vậy mà ông đã tạo ra bức tranh đầu tiên vào năm 1994 với tên “The Eva of 20th Century.” Họa Sĩ Nguyên Khai giải thích về bức tranh “The Eva of 20th Century” này là, ngày xưa người đàn bà trong vườn địa đàng thì rất huyền bí và thơ mộng, còn người đàn bà thời khoa học kỹ thuật tân tiến của cuối thế kỷ 20 thì bị quay cuồng trong vòng xoáy của máy móc, xe cộ, điện toán.


image084

Tranh “Buddhas Smile” 2009 được trưng bày tại Việt Báo Gallery. (Photo VB)


Một trong những bức tranh làm cho người viết đứng ngắm mãi là “Buddhas Smile” (Nụ Cười Đức Phật). Họa sĩ Nguyên Khai thấy tôi trầm ngâm nhìn hoài bức tranh này nên đến giúp “khai thị” hay mở hé hé cửa cho tôi vào. Ông nói đó là nụ cười của đức Phật và đóa hoa. Tôi buộc miệng nói ngay có phải câu chuyện thiền “Niêm hoa vi tiếu” (Phật đưa cành hoa lên và tôn giả Ca Diếp mỉm cười) hay không? Đúng rồi, HS Nguyên Khai xác nhận. Đó là câu chuyện thiền kể rằng trong một pháp hội nào đó, đức Phật cầm cành hoa đưa lên, trong lúc cả hội chúng mấy ngàn người đều im lặng, ngơ ngác nhìn, thì tôn giả Ca Diếp (1 trong 10 đại đệ tử của Phật) mỉm cười. Và đức Phật đã truyền tâm ấn cho ngài Ca Diếp để thừa tiếp đạo thiền của Phật. HS Nguyên Khai cho biết ông mất một năm để hoàn tất bức tranh này vào năm 2009, vì nó là sự tích tụ của vô số sơn màu tạo thành một lớp dày và nặng.

Được biết họa sĩ Nguyên Khai tên thật là Bửu Khải, sinh năm 1940 tại Huế. Ông theo học năm thứ nhất và năm thứ hai tại trường Cao Đẳng Mỹ Thuật Huế (1960-1961) tiếp tục học năm thứ ba và thứ tư tại trường Cao Đẳng Mỹ Thuật Gia Định (1962-1963) và tốt nghiệp tại trường này. Huy chương đồng triển lãm hội họa mùa xuân 1963.

24 Tháng Mười Hai 2014(Xem: 6324)
Văn học miền Nam, từ 1954 đến 1975, là một đóng góp và một thành tựu của văn học Việt Nam, trong một giai đoạn thuộc nửa sau thế kỷ XX. Nó chỉ tồn tại trong vòng 20 năm, nhưng nó đã là một tồn tại quan trọng và không thể thiếu của giai đoạn này.
30 Tháng Mười Một 2014(Xem: 4628)
Có tiếng điện thoại reo, từ phòng ngoài cô thư ký cho hay là có hai người cảnh sát muốn găp. Liền sau đó có tiếng gõ cửa. Vừa ngẫng mặt lên, Trọng thấy Thạch Hùng đứng chóang ngay trước cửa. Mặt anh ta hầm hầm, miệng lẩm bẩm hình như anh ta đang chửi thề với ai. Sau lưng Thạch Hùng là hai người cảnh sát Mỹ:
24 Tháng Mười Một 2014(Xem: 6054)
Trong giai đoạn sau 1963, một sự kiện nữa cũng không thể bỏ qua: là vai trò của Phật giáo bỗng nổi bật hẳn lên trong đời sống của xã hội Miền Nam.
20 Tháng Mười Một 2014(Xem: 4713)
Nguyễn Hưng Quốc VOA 17.11.2014 Trong một cuộc tán gẫu về văn học quanh một bàn nhậu ở Việt Nam, dịp tôi về thăm nhà vào cuối năm 2000, một người nghe đâu cũng làm thơ hỏi tôi: "Nghe nói hình như anh có viết một cuốn sách về Võ Phiến?"
16 Tháng Mười Một 2014(Xem: 4400)
Sau hơn ba mươi năm nghề thầy thuốc ông ta về hưu ở tuổi 69. Ông ở nhà lo cơm nước cho vợ. Chiều, vợ đi làm về, có sẵn một bữa cơm sốt canh nóng cho hai vợ chồng là tình nghĩa biết chừng nào. Đó là ước mơ và cũng là triết lý sống cuối đời của ông. Với ông, cái khó không phải là kỹ thuật nấu nướng, mà là ‘chất liệu’.
09 Tháng Mười Một 2014(Xem: 4836)
Lời Phi Lộ: Trong hơn 1 tháng nay kênh truyền thông CNN hằng ngày làm sống lại nước Mỹ trong “Những Năm Sáu Mươi”của thế kỷ trước qua cuốn phim“The Sixties”. Những biến động của xã hội Mỹ vào thời khoản này đều được lồng trong khung cảnh của“Chiến Tranh Việt Nam”-VietNam War
06 Tháng Mười Một 2014(Xem: 5365)
Sau bốn mươi năm lưu vong ở hải ngoại, bây giờ cũng chưa phải là muộn để tập thể người Việt tỵ nạn chúng ta ngỏ lời tri ân sâu sắc đến các quốc gia đã và đang bao dung người Việt tỵ nạn trong suốt hơn 4 thập niên qua: Úc, Mỹ, Pháp, Canada, Đức
30 Tháng Mười 2014(Xem: 5923)
02 Tháng Mười 2014(Xem: 6974)
E.E - Emprunt Empreinte - Mượn Dấu Thời Gian Nếu như những ánh sao băng có xẹt ngang bầu trời và để lại chút dấu thời gian....
23 Tháng Chín 2014(Xem: 4866)
Trải qua một thời gian khá dài sống ở vùng rừng núi thâm u này, tuy rằng năm nào đều có bão tuyết ùa tới trắng xóa rừng núi, nhưng chưa bao giờ tệ hại tàn bạo khủng khiếp như năm nay.
18 Tháng Chín 2014(Xem: 4500)
Nơi O ở là nơi ta chưa đến O bảo rằng có tuyết trắng mùa đông Và mùa hạ nắng vàng hôn hoa lá
08 Tháng Chín 2014(Xem: 4998)
Nữ đạo diễn trẻ Hoàng Điệp của Việt Nam chia sẻ niềm vui và cả những gian nan sau khi bộ phim đầu tay của chị "Đập cánh giữa không trung" đoạt được giải thưởng Phim hay nhất ở Liên hoan Phim quốc tế Venice.
26 Tháng Tám 2014(Xem: 4506)
DUYÊN QUAN HỌ TRONG CÂU HÁT HỘI LIM
21 Tháng Tám 2014(Xem: 4942)
Ở tuổi 89, tác giả của ca khúc nổi tiếng "Dư âm" sống nghèo túng, bệnh tật và cô đơn trong căn nhà nhỏ giữa lòng Sài Gòn.
13 Tháng Tám 2014(Xem: 4866)
Vì sao văn học Việt Nam vẫn không có những tác phẩm lớn? Đó là câu hỏi đã nhiều lần được đưa ra thảo luận trong những năm gần đây. Chưa nói đến những tác phẩm có tác động mạnh đến thế giới hoặc được thế giới biết đến nhiều, . . .
29 Tháng Bảy 2014(Xem: 4754)
Năm em lên ba, bố tôi bỏ lại người vợ trẻ và hai đứa con thơ lên đường tập kết. Tôi hơn em sáu tuổi. Chín tuổi con nhà nghèo khôn lắm, tôi đủ khôn để thấy khuôn mặt mẹ buồn hiu hắt, những tiếng thở dài và những giọt nước mắt âm thầm của mẹ trong đêm. Chín tuổi, tôi đã biết mình là người nam độc nhất trong gia đình, đã biết ẩm bồng đút cơm cho em và vỗ về em mỗi khi em khóc.