Những ca khúc cực "sến" tiêu biểu cho trình độ thẩm mỹ âm nhạc ở VN

25 Tháng Mười 20186:09 CH(Xem: 6942)

VĂN HÓA ONLINE - Ý KIẾN   - THỨ SÁU 26 OCT 2018


Những ca khúc cực "sến mới" tiêu biểu cho trình độ thẩm mỹ âm nhạc ở VN hiện nay 


Giới nhạc sĩ phẫn nộ trước việc đặt tên bài hát theo kiểu phản cảm, gây sốc…


Dân trí Thời gian gần đây xuất hiện hàng loạt bài hát mới với những tiêu đề nhạy cảm: “Xếp hình”, “Thu dẩm”, “Như lời đồn”… gây nhiều phản ứng trái chiều trong dư luận. Nhiều nhạc sĩ cho rằng, những bài hát đó không chỉ phản cảm mà còn “đầu độc” người nghe.


Nhạc sĩ Phú Quang: Người sáng tác phải có trình độ và có lương tâm


“Cái này một phần là do các chương trình truyền hình lăng xê loạn lên rồi một bộ phận khán giả vào hùa nên cớ sự mới xảy ra như thế. Những người đạo diễn, kiểm duyệt chương trình và cả người nghe không có đủ trình độ để nhận thức vấn đề nên mới ngày càng có nhiều ông trẻ theo nhau sáng tác như một cái "mốt".


Người này viết được người kia cũng viết, mọi thứ cứ thế loạn lên. Nhiều ông trẻ thấy được lăng xê truyền hình lại nghĩ bài hát của mình là đẹp, tốt và nghệ thuật nên còn nung nấu những ý tưởng kinh dị hơn.


image004

Nhạc sĩ Phú Quang.


Bản thân tôi khi nghe những cái tên bài hát như thế đã thấy rất khó chịu. Cảm thấy nó cứ vớ vẩn, phản cảm kiểu gì ấy. Bài hát gì mà “Xếp hình”, “Thu dẩm”, “Như lời đồn”… vừa vô nghĩa, vừa dễ dẫn người ta đến những suy nghĩ bậy bạ. Bài hát như thế mà đến với khán giả trẻ thì cũng sẽ làm tư duy nghệ thuật trở nên có vấn đề thêm chứ không thể phát triển được. Tôi nghĩ trình độ có hạn mới sáng tác kiểu đó.


Sáng tác âm nhạc dễ thì rất dễ nhưng khó thì cũng rất khó. Bởi một tác phẩm âm nhạc không chỉ đơn giản nghe cho xuôi tai, cho có nhạc là được mà phải chứa đựng rất nhiều giá trị trong đó. Vì thế, người sáng tác nhạc đòi hỏi phải có trình độ và có lương tâm. Người phát hành những tác phẩm âm nhạc này dưới bất kỳ phương tiện nào cũng đòi hỏi phải có cả hai yếu tố đó. Nguy hiểm ở chỗ là bây giờ truyền hình cứ lăng xê vô tội vạ dẫn đến nảy nòi ra những sản phẩm âm nhạc kinh dị, hổ lốn… như thế”.


Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung: Tôi đánh giá rất thấp những người muốn thể hiện cái ngông, cái thô, cái tục trong tác phẩm của mình


“Tôi là người theo chủ nghĩa duy mỹ trong nghệ thuật. Đối với tôi, một bài hát là phải đẹp, đẹp từ giai điệu, đến ca từ, đến nội dung, đến ý nghĩa và đẹp đến cả cái tên… đó mới là sự hoàn mỹ. Và người sáng tác là người điêu khắc nên cái đẹp đó.


Trách nhiệm của người sáng tác là miêu tả cái đẹp, tôn vinh cái đẹp, gìn giữ cái đẹp… để hướng tâm hồn của chính mình và của mọi người đến với những điều tích cực trong cuộc sống. Từ cảm xúc đẹp sẽ dẫn đến suy nghĩ đẹp, rồi dẫn đến hành vi đẹp và lối sống đẹp. Đó là tôn chỉ rõ ràng của tôi khi sáng tác, khi làm nghề.


image005

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung.


Vì vậy, tôi đánh giá rất thấp những người đã mang trên vai tấm áo “nghệ sĩ” mà cứ muốn thể hiện cái ngông, cái thô, cái tục trong những tác phẩm của mình. Là nghệ sĩ đúng nghĩa thì nên định hướng khán giả chứ đừng nên hùa theo khán giả.


Nếu chúng ta cứ cười xuề xòa với những cái tên như “Xếp hình”, “Thu dẩm”… rồi biện minh rằng “do mọi người nhạy cảm suy diễn chứ tôi chẳng có ý gì” thì sớm muộn cũng sẽ nhan nhản có những bài tương tự. Tại sao phải cố tình đặt những cái tên như thế để truyền thông, để gây tò mò, để tạo trào lưu?


Mong muốn bài hát được chú ý đến mức đánh đổi cả sĩ diện của mình lẫn cảm tình thật sự của khán giả dành cho bài hát, có đáng không? Không lẽ bài hát bên trong dở đến mức sợ không có ai nghe nên mới dùng đến hạ cách đó? Và những bài hát với những cái tựa như thế tuyên truyền được điều gì cho giới trẻ? Người nghệ sĩ với hệ tư tưởng lệch lạc như vậy dạy được gì cho trẻ con?


Đó là tôi chưa kể đến những bài hát gợi dục của một vài nhạc sĩ lớn tuổi, bài rap thể hiện “cá tính”, “cái ngông”, “cái tôi”… nhưng hầu hết chỉ thể hiện được cái phông văn hóa vô cùng thấp kém, thô tục và vô giáo dục như “tao mày, đồ chó, lũ khốn, mặt lờ...” mà các hot boy, hot girl underground phun phèo phèo trên các trang nhạc trực tuyến. Cái đó mà gọi là văn hóa ư? Cái đó mà gọi là nghệ thuật ư?


Không, những thứ đó chỉ là những bài nhạc chế của những đứa trẻ ngông thích thể hiện mình. Còn đã khoác chiếc áo nhạc sĩ lên người, hãy tôn trọng bản thân mình, tôn trọng khán giả yêu mến mình, tôn trọng nghề nghiệp của mình, tôn trọng chính chất xám và những tác phẩm của mình.


Đừng để một phút bốc đồng của tuổi trẻ mà sau này nhìn lại sự nghiệp của mình rồi hối hận vì những vết đen không thể nào gột sạch.


Tôi nghĩ rằng đã đến lúc Cục Nghệ thuật biểu diễn có những biện pháp cứng rắn hơn về việc phổ biến, phát hành những loại nhạc rác như thế. Người nghệ sĩ hoàn toàn có thể bày tỏ cái tôi, cái bất mãn với cuộc sống thông qua những tác phẩm của mình nhưng phải có văn hóa (sạch sẽ), có trí tuệ (khéo léo) và có nghệ thuật (tinh tế). Cái đó là sự khác nhau giữa nghệ sĩ và trẻ trâu muốn làm nghệ sĩ”.


Nhạc sĩ Giáng Sol: Việc đặt tên bài hát kiểu đó là một cách cố tình gây sốc


“Thực ra, việc đặt tên bài hát kiểu đó là một cách cố tình gây sốc nhằm hút sự chú ý của người nghe nhạc và sự chú ý của truyền thông nữa. Rõ ràng, ở đây, những người sáng tác trẻ biết sẽ tạo nên sự hiểu lầm nào đó cho người nghe nhưng vẫn cố tình đặt như vậy.


Tất nhiên, trong số đó, cũng có một số ca khúc có giai điệu nghe được nhưng chính vì cách đặt tiêu đề như thế mà nó làm giảm đi giá trị của ca khúc.


image006

Nhạc sĩ Giáng Sol.


Bản thân tôi là người sáng tác, tôi không đánh giá cao việc làm này. Thậm chí, nó dễ khiến những người trong giới thất vọng bởi ai làm nghệ thuật cũng mong muốn phải mang đến những gì đẹp đẽ, văn minh. Chúng tôi hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực sáng tác âm nhạc nên luôn mong muốn thị trường âm nhạc có thật nhiều ca khúc trẻ trung, hiện đại nhưng phải đẹp về cả ca từ lẫn giai điệu.


Những ca khúc đó sẽ góp phần làm người nghe nhạc tiệm cận đến những giá trị mới thông qua ngôn ngữ âm nhạc. Nó đồng thời góp phần làm giàu đời sống âm nhạc theo cách có văn hoá. Tôi cảm thấy rất ngạc nhiên khi nhiều bạn trẻ cứ tung ra những bài hát kiểu như “Nắng cực”, “Như cái lò”, “Như lời đồn…”. Hà Tùng Long


24/10/2018


Sốc với tên những ca khúc đang thịnh hành trong làng nhạc: "Như cái lò", "Xếp hình", "Thu dẩm"...


GiadinhNet - Không thể nói đây là những cái tên ca khúc đẹp, thậm chí khi vừa ra đời chúng đã khiến khán giả phẫn nộ, vậy nhưng nó vẫn đang được lan tràn và một số ca sĩ, nhạc sĩ xem đó là "sự phá cách" trong âm nhạc.


"Mốt" đặt tựa đề bài hát dung tục, phản cảm


VPop thời gian gần đây không thiếu những ca khúc độc, lạ ngay từ tiêu đề. Và chính bởi sự độc, lạ đó mà những ca khúc này nhận về nhiều ý kiến trái chiều ngay khi vừa ra mắt.


Mới đây nhất, ca khúc Như lời đồn của ca sĩ Bảo Anh ra mắt lại tiếp tục dấy lên một làn sóng tranh cãi về "vấn nạn" đặt tên bài hát độc, lạ, thậm chí có những tựa đề mà khi đọc lên chỉ thấy phản cảm.


image007

Nhạc sĩ Dương Cầm cho biết trên một trang báo, nếu có quyền, anh sẽ cấm ca khúc Như lời đồn của Bảo Anh.


Tên bài hát Như lời đồn – #NLĐ khiến nhiều người liên tưởng tới một nghĩa khác mang hàm ý nhạy cảm. Chính ca sĩ Bảo Anh sau khi phát hành sản phẩm, cũng phải nhắn nhủ khán giả: “Đề nghị các bạn trẻ ngưng đọc lái tên bài hát dưới mọi hình thức”. Bất chấp vậy, ca khúc đã nhanh chóng gây được chú ý nhờ kích thích sự tò mò của khán giả ngay từ tiêu đề.


Và chủ nhân của bài hit này - Khắc Hưng, một lần nữa lại được nhắc tên.


Đây không phải là lần đầu tiên Khắc Hưng tạo ra nhiều ý kiến trái chiều khi đặt tên bài hát. Trước đó, ca khúc "Như cái lò" do anh cộng tác với Huyền Sambi ra mắt năm 2017 cũng bị ném đá dữ dội bởi ca từ vô nghĩa đến mức nhảm nhí. Ngay từ đầu bài hát là tiếng thở gấp của ca sĩ (có lẽ là vì nóng quá). Từ đầu đến cuối, thứ duy nhất ám ảnh trong đầu người nghe là việc lặp đi lặp lại câu hát “nóng như cái lò, nóng nóng như cái lò”.


Ngay từ tiêu đề của ca khúc đã khiến người ta khó hiểu. “Như cái lò” là như cái gì? Phải đến khi xem MV khán giả mới hiểu “nóng như cái lò”. Nhưng ba chữ viết tắt NCL của ca khúc cũng khiến người ta liên tưởng tới những điều bậy bạ. "Không biết do ê-kíp vô tình đặt cho ca khúc một tiêu đề không hoa mỹ hay cố tình chọn một cái tên gây sốc như vậy", khán giả Huy Hoàng bình luận.


Tuy "Như cái lò" đã đạt hơn 500.000 lượt xem chỉ sau 2 ngày ra mắt, nhưng lượng dislike (ghét bỏ) MV này lại gần gấp đôi lượng yêu thích. Phía dưới là vô số bình luận chê bai ca khúc, thậm chí là phê bình thậm tệ.


image003

Ca khúc Như Cái Lò của Khắc Hưng và Huyền Sambi khiến dư luận phẫn nộ không chỉ bởi tựa cố tình gây phản cảm, mà còn bởi phần lời thật sự thiếu sáng tạo.


Đã vậy, concept của MV còn dính nghi án đạo nhái. Vũ đạo thì cố tình dùng những động tác gây liên tưởng, góc máy thì gây hiểu lầm. Tất cả những điều này đã hủy hoại hoàn toàn cách hát nói ấn tượng của Huyền Sambi cũng như làm hỏng những gì mà cô đã có trước đó. Huyền Sambi từng là một ca sĩ được đánh giá tốt về tư duy, có đến 11 giải thưởng Bài hát Việt cùng nhiều bài hát tự sáng tác có chiều sâu.


Trong những bài hát có cái tên dễ gây hiểu lầm như hiện nay không thể quên cái tên "Xếp hình" của Tăng Nhật Tuệ. Đây là dự án âm nhạc đánh dấu sự hợp tác lần đầu tiên của Tăng Nhật Tuệ và nhạc sĩ trẻ tài năng Mew Amazing - tác giả của loạt hit đình đám như “Thật bất ngờ”, “Lần đầu”…


Với màu sắc âm nhạc sôi động theo dòng chủ lưu hip hop và trap, Xếp hình được đánh giá là sản phẩm sáng tạo của tác giả Em là bà nội của anh. Tuy nhiên, ngay từ tiêu đề cho đến ca từ, hình ảnh nóng bỏng, ca khúc bị gắn mác 18+.


Tăng Nhật Tuệ cho biết, anh và ê-kíp phải thực hiện 2 version cho MV bởi ca khúc có từ ngữ nhạy cảm và rất có khả năng bị cấm chiếu. “Tôi hát vì các bạn trẻ, tôi hát vui vẻ và không nghĩ nhiều đến thế“, nam ca sĩ chia sẻ trong buổi họp báo ra mắt MV.


Có nên dùng tựa đề để câu view?


Không ai cấm việc nhạc sĩ, ca sĩ sáng tạo, làm mới để tạo ra những bản hit, được nhiều người yêu thích. Và việc chơi chữ trong tựa đề bài hát là chuyện rất bình thường. Tuy nhiên, việc cố tình đưa những cụm từ gây liên tưởng đó vào âm nhạc lại là vấn đề của nhạc sĩ! Bạn có thể dùng chiêu thức này để câu view, tạo ra hiện tượng, viral nhưng vẫn nên hiểu rằng mình đang sáng tác một bài hát. Và đối với một bài hát, quan trọng nhất chính là chất liệu, giai điệu, ca từ và cách xây dựng nó.


Chia sẻ về vấn đề này, theo nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, một bài hát phải đẹp từ giai điệu đến ca từ, nội dung ý nghĩa và cả cái tên mới là sự hoàn mỹ. Những người sáng tác phải có trách nhiệm miêu tả cái đẹp, tôn vinh và gìn giữ cái đẹp để hướng tâm hồn của chính mình và của mọi người đến với những điều tích cực trong cuộc sống. Từ cảm xúc đẹp sẽ dẫn đến suy nghĩ đẹp và đến hành vi đẹp, lối sống đẹp.


“Tại sao phải cố tình đặt những cái tên như thế để truyền thông gây tò mò và tạo trào lưu? Mong muốn bài hát được chú ý đến mức đánh đổi cả sĩ diện của mình lẫn cảm tình thật sự của khán giả dành cho bài hát, có đáng không? Không lẽ, bài hát bên trong dở đến mức sợ không có ai nghe nên mới dùng đến hạ sách này? Những bài hát với những cái tựa như thế tuyên truyền được điều gì cho người trẻ?”, nam nhạc sĩ bày tỏ về những tựa đề bài hát dễ gây xuyên tạc.


image008

Chia sẻ của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung sau khi ca khúc của Bảo Anh ra mắt.


Vì sao "Như Cái Lò" gây ra tranh cãi nhiều như vậy, nhận lượng dislike nhiều như vậy khi vừa ra mắt? Là bởi nó chưa hoàn thành nhiệm vụ của một bài hát giải trí, mà chỉ đơn thuần là một chiêu trò câu view phản cảm. Ngoài cái tựa cố tình gây chú ý và liên tưởng đến những thứ không hay mà ngoài đời cũng chẳng nhiều người nói "nóng như cái lò" thì ca từ và nội dung bài hát chỉ là vài ba câu lặp đi lặp lại, lời lẽ thì đơn giản đến mức nhàm chán.


Có thể nói, âm nhạc cần sự hội nhập và học hỏi cái mới, nhưng dung hòa và vận dụng như thế nào để không bị phản cảm và giữ được bản sắc văn hóa mới là điều quan trọng. Vì hơn hết, âm nhạc không chỉ để giải trí mà còn làm đẹp tâm hồn con người, đặc biệt là giới trẻ. Những sản phẩm âm nhạc gây tiêu cực cho cộng đồng, cần có biện pháp quản lý mạnh tay, quyết liệt ngăn chặn, để âm nhạc Việt Nam phát triển một cách lành mạnh và bổ ích. Lily (th)
06 Tháng Sáu 2019(Xem: 6987)
Sử gia George Dutton tìm lại các nguồn sử liệu Việt Nam và nước ngoài để chứng minh rằng những nhà lãnh đạo Tây Sơn trên thực tế không có mục đích giải phóng nông dân.
19 Tháng Năm 2019(Xem: 6837)
26 Tháng Ba 2019(Xem: 9408)