2015: Ht Quảng Độ: GHPGVNTN không là kẻ thù của VNCS! 2016: Sẽ là lực lượng "Đối lập Chính trị"?

29 Tháng Mười Hai 201510:28 CH(Xem: 17511)

"BÁO VĂN HÓA-CALIFORNIA" THỨ  TƯ 30 DEC 2015

2015: Ht Quảng Độ: GHPGVNTN không là kẻ thù của VNCS! 2016: Sẽ là lực lượng "Đối lập Chính trị"?

"05/8/2015: HT Quảng Độ nói với ông Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Tom Malinowski: "Hà Nội không nên sợ hãi để “chấp nhận đa nguyên chính trị. Đa nguyên là của báu, chứ không là sự hăm doạ”. Ngài cũng xác nhận rằng GHPGVNTN không là kẻ thù của Việt Nam Cộng sản".
(Tin&Ảnh PhòngTTPGQT)

"Có rất nhiều quốc gia thường đãi bôi chuyện nhân quyền nhưng lại tránh né giải quyết thực tế để làm ăn với chế độ Cộng sản..."
"GHPGVNTN là một trong những sức mạnh chủ yếu của quần chúng có tín ngưỡng; Tôi thì tin cậy và tín nhiệm Hoa Kỳ không đi vào con đường này".

Ht Huyền Quang: "Vả lại, từ trước đến nay, nhà nước Việt Nam cũng chưa hề có một văn bản pháp lý nào qui định tội trạng, và cũng chưa có văn kiện chính thức nào “khai tử” Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất..." (trích Tâm thư HT Huyền Quang -xem trên Văn Hóa).

image003

Tổng quan tiểu sử Ht Thích Quảng Độ ứng viên giải Nobel Hòa Bình

image004

- Tổng thư ký Viện Hóa Đạo GHPGVNTN năm 1965.

- Sau năm 1975, GHPGVNTN bị giải tán (Tuy không có một văn kiện nào của Nhà nước VNCS giải thể hay tuyên bố Giáo hội này bất hợp pháp).

- Ngài bị bắt giam từ tháng 6 năm 1977. Đến năm 1982 thì ông và Mẹ ông bị trục xuất về nguyên quán xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.

- 1992: Ngài tự ý tìm vào Nam hoạt động công khai đòi tự do tôn giáo tại Việt Nam.

- 1995, Công an Tp Hồ Chí Minh bắt tạm giam HT Quảng Độ.

- Tháng 8/1995, Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tuyên án Thích Quảng Độ cùng nhóm của ngài (HT Không Tánh, Đồng Ngọc, Nhật Thường, Trí Lực) 5 năm tù giam và thời hạn quản chế 5 năm.

- 2/9/1998, Chủ tịch nước VN Trần Đức Lương quyết định đặc xá, tha tù trước thời hạn, trả HT Quảng Độ về nơi cư trú cũ tại Thanh Minh Thiền Viện.

- 17/8/2018 cho đến nay: Đại hội GHPGVNTN thỉnh cử HT Quảng Độ lên ngôi vị Đệ ngũ Tăng thống GHPGVNTN.

- 2012: HT Quảng Độ nhiều lần được các nhân vật quốc tế đề cử giải Nobel Hòa Bình. (*)

- 2013: Dân Biểu Ed Royce đề cử Hòa Thượng Thích Quảng Độ cho giải Nobel Hòa Bình 2013.

image006image007

Đầu năm 1994, Hoà thượng Thích Quảng Độ bị bắt khi dẫn phái đoàn Viện Hoá Đạo đi cứu trợ nạn bão lụt ở đồng bằng sông Cửu Long. Từ trái sang phải: HT Thích Quảng Độ, Nhật Thường, Thích Nhật Ban, Đồng Ngọc, Thích Trí Lực, Thích Không Tánh tại TAND TPHCM tháng 8 năm 1995.

Ht Quảng Độ bị kết án 5 năm tù, giam tại nhà tù Ba Sao.
Photo courtesy of lehienduc.blogspot.com

Nhìn lại 2015:

 

05/8/2015: "HT Quảng Độ nói với ông Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Tom Malinowski..."

image008
Ông Tom Malinowski, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Đặc trách Dân chủ, Nhân quyền, và Lao động đến Thanh Minh Thiền Viện tiếp xúac với Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ hôm 5/8/2015.

PARIS, ngày 6.8.2015 (PTTPGQT) - Hôm qua, thứ tư ngày 5-8, ông Tom Malinowski, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ đặc trách Dân chủ, Nhân quyền, và Lao động đã đến Thanh Minh Thiền Viện vấn an Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ vào lúc 11 giờ sáng.

Tháp tùng Thứ trưởng còn có bà Rena Bitter, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ, ông Rodney Hunter, Phụ tá đặc biệt của Thứ trưởng, và ông Charles R Sellers, Tham tán Chính trị toà Tổng Lãnh sự.

Trong cuộc điện đàm sáng hôm nay, Đức Tăng Thống cho ông Võ Văn Ái biết rằng cuộc gặp gỡ rất thân mật và cởi mở trên một tiếng đồng hồ.

Đức Tăng Thống dặn không tiết lộ hết mọi điều, tuy nhiên đại quan, Ngài trình bày một số vấn đề liên quan đến Việt Nam kể cả việc vi phạm tự do tôn giáo của nhà cầm quyền Cộng sản, vấn đề giao thương, phát triển và dân chủ hoá Việt Nam. Riêng bản thân Ngài tiếp tục bị quản chế tại Thanh Minh Thiền Viện với sự kiểm soát thường trực của những mật vụ khá lộ liễu (“not-so-secret Police”).

Trong phần nhận xét, Đức Tăng Thống cho biết lý do nhà cầm quyền Cộng sản đàn áp Giáo hội Phật giáo Việt nam Thống nhất (GHPGVNTN) là vì họ sợ không thể kiểm soát khối quần chúng Phật giáo. Thế nhưng chính sách này đã thất bại, bởi vì “Phật giáo có lịch sử 2000 năm trên đất nước này. Phật giáo đã thành một phần máu thịt với tâm lý, văn hoá và bản sắc của nhân dân. Phật giáo đã hiện hữu từ lâu trước chế độ Cộng sản, và Phật giáo còn tồn tại cả sau khi chế độ Cộng sản sụp đổ”.

image010

Đức Tăng Thống, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Malinowski và Bà Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ, Rena Bitter 5/8/2015.

Đức Tăng Thống cũng nói rằng Hà Nội không nên sợ hãi để “chấp nhận đa nguyên chính trị. Đa nguyên là của báu, chứ không là sự hăm doạ”.

Ngài cũng xác nhận rằng GHPGVNTN không là kẻ thù của Việt Nam Cộng sản.

Bởi vì “Chúng tôi yêu quê hương Việt (…) nếu chúng tôi đòi hỏi tự do ngôn luận, tự do tôn giáo, tự do hội họp và tự do lập hội, không phải vì chúng tôi là “thế lực xấu” muốn phá hoại chính quyền, mà bởi vì chúng tôi mang niềm tin tưởng nhân quyền là dụng cụ để xây dựng một xã hội thịnh vượng và âu lo cho con người, căn cứ trên pháp quyền và sự tôn trọng lẫn nhau. Chúng tôi tin rằng ai cũng có quyền tham dự để định hướng số phận mình cũng như tương lai của xứ sở”.

Đức Tăng Thống chào đón sự thắt chặt mối bang giao Mỹ Việt, nhưng Ngài mong mỏi Thứ trưởng Tom Malinowski tiếp tục xem nhân quyền như nền tảng của sự bang giao hai nước : “Đây là sức mạnh đòn bầy mà Hoa Kỳ giúp Việt Nam bước lên đường cải cách. Có rất nhiều quốc gia thường đãi bôi chuyện nhân quyền nhưng lại tránh né giải quyết thực tế để làm ăn với chế độ Cộng sản. Tôi thì tin cậy và tín nhiệm Hoa Kỳ không đi vào con đường này”.

Nhân cuộc gặp gỡ, Đức Tăng Thống đã trao cho Phái đoàn Hoa Kỳ tài liệu “The situation of the Unified Buddhist Church of Vietnam – Tình hình Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất”, và hai trang Nhận xét của Đức Tăng Thống, cùng lời đề xuất Hoa Kỳ giúp đỡ cho tiếng nói dân chủ và Nhân quyền Việt Nam, cũng như quan tâm tới các tôn giáo tại Việt Nam, mà GHPGVNTN là một trong những sức mạnh chủ yếu của quần chúng có tín ngưỡng.

image012

Thứ trưởng Ngoai giao Tom Malinowski chia tay Đức Tăng Thống dưới sân Thanh Minh Thiền Viện 5/8/2015.

Một sự kiện không mấy vui, là Đức Tăng Thống gọi Cư sĩ Lê Công Cầu, Tổng Thư ký Viện Hoá Đạo, vào Saigon phụ tá Ngài trong việc đón tiếp Phái đoàn Hoa Kỳ. Thế nhưng Công an Huế đã bao vây, canh gác nơi Cư sĩ cư trú, ra lệnh cấm không cho Cư sĩ rời Huế trong hai ngày 4 và 5 tháng 8. Lấy lý do là “Chúng tôi không muốn ông gặp Phái đoàn Hoa Kỳ”. Cư sĩ Lê Công Cầu đã viết văn thư báo động sự cư xử bất hợp pháp này gửi ông Đại sứ Hoa Kỳ yêu cầu can thiệp./

+++++++++++++++++++++++++++++++++

Các chính khách Mỹ tiếp xúc với Ht Quảng Độ tại Thanh Minh Thiền Viện

image014

Dân biểu Liên bang Ed Royce (trái) trong buổi gặp gỡ bí mật với Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ (giữa) tại Việt Nam năm 2000. (Hình: Văn phòng Dân Biểu Ed Royce cung cấp) Google images

image017

Dân biểu Liên bang Loreatta Sanchez nói hôm 20/11/2011 trong buổi Đại lễ suy tôn Ht Quang Độ lên ngôi vị Đạ ngũ Tăng thống GHPGVNTN tại chùa Điều Ngự: "Tôi đã từng hân hạnh được diện kiến Hòa thượng Thích Quảng Độ".
image019

17/8/2012: Nguyên Đại sứ David Shear tại Việt Nam (thứ hai từ phải) tiếp xúc với HT Quảng Độ tại Thanh Minh Thiền Viện.

image020
04/5/2015: Dân biểu Alan Lowenthal tiếp xúc với Hòa thượng Thích Quảng Độ tại Thanh Minh Thiền viện.

 

 image022
04/5/2015: Từ trái qua phải Dân biểu Tom Emmer, Dân biểu Matt Salmon, Trưởng phái đoàn, và Dân biểu Alan Lowenthal lúc chia tay bên ngoài Thanh Minh Thiền Viện. (Hình: IBIB)

 

++++++++++++++++++++++++++++++++

7/12/2015 Huntington Beach: Đại sứ Ted Osius, Dân Biểu Alan Lowenthal thăm chùa Phật Quang VPII VHĐ

Phóng Sự Bằng Hình Buổi Viếng Thăm Của Đại sứ Ted Osius và Dân Biểu Alan Lowenthal Tại Chùa Phật Quang, 07.12.2015

image024

Đại sứ Ted Osius và Dân biểu Alan Lowenthal thăm chùa Phật Quang ở Huntington Beach nam California hôm 7/12/2015.

image026image028image030image032image034image036image038image040

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

Xem mục PHỎNG VẤN báo Văn Hóa: Nhà báo Lý Kiến Trúc diện kiến và phỏng vấn Ht Quảng Độ tại Thanh minh Thiền viện ngày 17/5/2014

image042

Bổn báo Lý Kiến Trúc phỏng vấn Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ tại "Căn phòng đặc biệt" Thanh Minh Thiền Viện ngày 17/5/2014.

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

XEM THÊM:

Dân Biểu Ed Royce đề cử Hòa Thượng Thích Quảng Độ cho giải Nobel Hòa Bình 2013

image044

Dân biểu liên bang Ed Royce (trái) trong buổi gặp gỡ bí mật với Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ (giữa) tại Việt Nam năm 2000. (Hình: Văn phòng Dân Biểu Ed Royce cung cấp)

 

Qua thông cáo báo chí gửi ngày 25 Tháng Giêng, Dân Biểu Ed Royce nhắc lại việc ông “bí mật” gặp gỡ Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ trong chuyến viếng thăm Việt Nam năm 2000, và sau đó lên tiếng “lên án nhà nước Hà Nội” đàn áp tôn giáo và nhân quyền.

Trích lời Dân Biểu Ed Royce, thông cáo báo chí viết:

“Trong nhiều thập niên, (hòa thượng) Thích Quảng Độ đã hy sinh tự do và an toàn bản thân để đòi quyền lợi cho mọi người dân Việt Nam. Bị chính quyền giam cầm, đánh đập và cô lập, con người can đảm này đã hiến cả đời mình để đấu tranh cho nhân quyền và tự do tôn giáo. Tôi tin rằng cuộc đời ông minh họa cho ý nghĩa của giải Nobel Hòa Bình.”

Trong một bức thư gửi cho chủ tịch ủy ban giải Nobel Hòa Bình, ông Royce viết, “Giải thưởng này sẽ không chỉ tôn vinh một người can đảm lên tiếng ủng hộ hòa bình, nhưng còn thừa nhận cuộc đấu tranh thầm lặng của tất cả những ai hàng ngày đối diện với hiểm nguy để đòi nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam, ở một thời điểm mà nước này gia tăng việc bắt giữ và giam cầm những người bất đồng chính kiến và bảo vệ nhân quyền một cách ôn hòa.” (H.G.)

+++++++++++++++++++++++++++++++

XEM THÊM:

20/ Nov 2011: Dân biểu Loretta Sanchez vinh danh Ht Quảng Độ ngôi vị Đệ ngũ Tăng thống trong Đại hội IX

image046image048

Dân biểu Quốc hội Hoa Kỳ Loretta Sanchez

2011-11-20 | Loretta Sanchez | US Congress

“Nam Mô A Di Đà Phật! Như quý vị đã biết, tôi đã từng hân hạnh được diện kiến Hòa thượng Thích Quảng Độ, người hôm nay được suy tôn lên ngôi vị Tăng Thống Giáo hộ Phật giáo Việt Nam Thống nhất.

Hôm nay là một ngày vui tuyệt vời. Cho tôi ngỏ lời ca ngợi. Chúng ta phải tiếp tục đấu tranh, không riêng cho Việt Nam, mà bất cứ đâu trên hoàn cầu cho quyền các dân tộc được tự do tín ngưỡng như họ mong muốn. Tự do tôn giáo là điều chúng ta mong cầu cho bất cứ ai trong thế giới.

Chúng ta còn phải đấu tranh cho tự do, tất cả mọi tự do, không riêng tại Hoa Kỳ mà còn cho Việt Nam. Như thế mỗi ngày, khi tôi tới làm việc tại Hoa Thịnh Đốn, tôi luôn tranh đấu cho những mục tiêu này.

Giờ đây tôi xin được nói với quý vị: Chúc mừng và ca ngợi ngày đẹp đẽ hôm nay!”

Loretta Sanchez

image049

(Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế dịch từ bản tiếng Anh)

19 Tháng Giêng 2017(Xem: 12648)
Vào lúc sắp sửa kết thúc nhiệm kỳ, ông Kerry nói ông không thể đoan chắc liệu hiệp định Đối Tác Thương Mại Xuyên Thái Bình Dương (TTP) có tồn tại hay không, nhưng ông khuyên Việt Nam không nên vội vàng chấp nhận một hiệp định thương mại nào đó để thay thế TPP và hy sinh những điều khoản kinh doanh có lợi đã đạt được trong TPP.
19 Tháng Giêng 2017(Xem: 13619)
Yếu tố quy hoạch cùng sự cho phép trở thành cái mơ hồ tùy tiện lúc được lúc không, chính nó tạo ra sự bất công mà một đằng là bần cùng hóa người dân một đằng là tài phiệt hóa những doanh nghiệp bất động sản.
17 Tháng Giêng 2017(Xem: 31025)
Mỏ khí Cá Voi Xanh thuộc địa phận hải giới tỉnh Quảng Nam nằm trong thềm lục địa VN - 200 hải lý đặc quyền kinh tế (EEZ).VĂN HÓA MAP
12 Tháng Giêng 2017(Xem: 14543)
Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh cần tuân thủ nhận thức chung quan trọng mà lãnh đạo hai Đảng, hai nước đã đạt được và Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam-Trung Quốc. Thông tấn Xã Việt Nam
10 Tháng Giêng 2017(Xem: 14050)
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng phu nhân chụp ảnh với Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân tại Hà Nội 05/11/2015. Ảnh minh họa: Anh Tuấn. - Chủ tịch Việt Nam và Trung Quốc quyết bảo vệ chủ quyền.
05 Tháng Giêng 2017(Xem: 14503)
Sẽ có chuyển biến chính trị lớn ở VN?
05 Tháng Giêng 2017(Xem: 13151)
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh được các báo Việt Nam hôm 5/1 dẫn lời khẳng định ông Kerry là "người có nhiều đóng góp tích cực trong quá trình bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ, không chỉ trên cương vị ngoại trưởng Mỹ mà ngay từ khi còn là thượng nghị sĩ bang Massachusetts".
02 Tháng Giêng 2017(Xem: 14346)
Đài truyền hình Arte của Pháp trong chương trình đặc biệt tưởng niệm cái chết của Fidel Castro ngày 25/11/2016 bình luận, ‘Liên Xô mong muốn ký Hiệp ước giải trừ vũ khí hạt nhân với Mỹ nên đã áp lực lên Cuba thí Che’. Nhưng hình như phút cuối đời mình, Fidel đổi ý. Fidel muốn được hỏa thiêu và không một tượng đài hay đường phố nào sẽ mang tên mình ở Cuba.
29 Tháng Mười Hai 2016(Xem: 12915)
Images Show Intimate Meeting Between Pope Francis and Fidel Castro - ABC News
27 Tháng Mười Hai 2016(Xem: 12441)
Ngày 27/12, thêm một sự kiện lịch sử : Thủ tướng Nhật Bản cùng một tổng thống Mỹ đương nhiệm – ông Barack Obama – đến đài tưởng niệm tôn vinh những người Mỹ đã hy sinh trong cuộc tấn công của Nhật.
22 Tháng Mười Hai 2016(Xem: 13727)
Ảnh phóng sự VĂN HÓA 23/12/2016