Ts Nguyễn Nhã: "Triết lý Bầu Bí"

13 Tháng Hai 20175:59 CH(Xem: 8738)

"VĂN HÓA ONLINE-CALIFORNIA"  THỨ  BA  14  FEB  2017


NÊN ĐEM TRIẾT LÝ SỐNG “BẦU BÍ” VÀO TRIẾT LÝ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC TRÊN THẾ GIỚI ĐỂ CỨU NHÂN LOẠI KHỎI HỌA DIỆT VONG


image013

Hãn Nguyên Nguyễn Nhã,


Tiến sĩ sử học


Người Mỹ thường nói cái gì cũng có “mục tiêu, mục tiêu”; người Nga luôn nhắc  tới cái gì cũng cần “tổ chức, tổ chức”; còn người Việt thì luôn nhắc nhau “ châm ngôn, châm ngôn” hay “phương châm, phương châm”.


 Trong cuốn “Trường Ca Văn Hóa Giáo Dục Gia Đình Quốc Đạo” hay cuốn “Chân Dung Người Thầy Thê Kỷ XX” , khi viết thư gửi cho tác giả Nhất Thanh của  cuốn “Đất Lề Quê Thói” tôi có nhắc tới triết lý sống:


 “ Bầu ơi thương lấy bí  cùng,


 Tuy rằng khác giống như chung một giàn”


 Cùng nhiều triết lý sống khác như triết lý của các tôn giáo từ “bác ái” đến “từ bi”:


 “ Thương người như thể thương thân”


 Hay triết lý trong kháng chiến chống ngoại xâm“đại nghĩa chí nhân”


 “Đem Đại nghĩa thắng hung tàn,


 Lấy chí nhân mà thay cường bạo”…..


Việt Nam không có triết gia song ca dao tục ngữ Việt Nam rất phong phú và ngay cả người dân bình thường cũng truyền miệng nhau những câu ca dao hay tục ngữ. Kho tàng ca dao tục ngữ tới hơn 30.000 câu, thật rất đồ sộ chưa có một nước nào có được, rất ảnh hưởng đến cách sống của người Việt. Trong tương lai Thế giới có thể khai thác những  châm ngôn, phương ngôn rất quí giá cho con người, trong đó có triết ly sống” bầu bí”.


  1.  Do đâu triết lý sống” bầu bí” rất cần cho nhân loại:

 Một là những nghịch lý của khoa học kỹ thuật phát triển đưa tới những nguy cơ tự hủy diệt con người từ chế tạo các vũ khí hạt nhân, vũ khí hủy diệt hàng loạt mà  hâu hết các quốc gia kể cả các nước có chế độ độc tài có thể có những quyết định từ một cá nhân diên rồ “ kiểu Hitler  hay từ nhóm khủng bố  dẫn tới thế chiến làm nổ tung trái đất rất chông chênh.


 Hai là trái đất hiện nay có nhiều biến đổi nhất là biến đổi khí hậu gây tác hại nhiều nước trong đó có Việt Nam sẽ bị nhấn chìm dưới nước, nhất là các vùng đồng bằng mất di là tước đi khả năng nuôi trồng thực phẩm cho nhân loại bị đe dọa cho bất cứ nước nào kể cả nước có khả năng sản xuất hay không trên thế giới ngoài ý muốn của bất cư quốc gia nào.


Ba là sự ô nhiễm môi trường ở bất cứ quốc gia nào cũng bị ảnh hưởng quốc gia  khác như ô nhiễm môi trường của Trung Quốc có thể trôi đến  Bắc Mỹ hay cả với các nước phía Nam trong đó có Việt Nam...


Bốn là những dịch tai hại như dịch cúm “Zika” chưa có thuốc trị có thể tràn lan rất nhanh trên thế giới qua nhiều nước từ đường hàng không đến đường  thủy, đường bộ...


Năm là không gian trái dất bị thu hẹp do sự phát triển công nghệ thông tin, Bất cứ điều gì xẩy ra ở bất cứ nơi nào trên thế giới, cả thế giới chĩ trong ít giây, ít phút có thể biết được, khiến chẳng có gì giấu giếm được cả , khiến con người trên trái đất tưởng như không gian rất hẹp ở bên cạnh mỗi người.


 Sáu là sự phát triển của  các khám phá vũ trụ ngày càng nhiều kể cả các phát hiện những hành tinh mới, nhất là việc tìm cách đưa con người lên vũ trụ kể cả đi du lịch, sinh sống trên một hành tinh khác như sao hỏa , từ đó con người coi trái đất là của chung và tìm cách hợp tác với nhau lo đối phó với nhiều nguy cơ từ vũ trụ, con người không kể màu da, sắc tộc quốc gia gần nhau hơn là xu thế không thể khác được.


 Bảy là cáng ngày con người thấy tầm quan trọng của giáo dục nhất là giáo dục đại học  về sự sáng tạo của con người và giáo dục cải thiện , giảm cái ác của con người mà trước đây con người chỉ biết trông cậy vào các tôn giáo, tín ngưỡng...


 Tám là hầu hết các quốc gia các lãnh đạo các quốc gia đều được đào tạo cấp đại học, học viện cao cấp.


 Chín là từ các  nguy cơ lớn, nhỏ đối với con người  đến những thuận lợi con người có nhiều phương tiện hiện đại có hiệu quả nên nảy sinh ra các giải pháp tự cứu lấy nhân loại, trái đất.


2.Do đâu triết lý sống” bầu bí” là giải pháp quan trọng để cứu nguy nhân loại, trái đất:


Một là Triết lý sống bầu bí phù hợp với yêu cầu phải giáo dục cho các nhà lãnh đạo chính trị những nhà học thuật, những nhà gíao dục văn hóa thế giới cũng như  các  doanh nhân  tương lai coi trái đất là một giàn chung cho tất cả các quốc gia trên thế giới.


Hai  là Triết lý sống bầu bí phù hợp với yêu cầu phải go dục cho các nhà lãnh đạo chính trị những nhà học thuật, những nhà go dục văn hóa thế giới cũng như  các  doanh nhân  tương lai phải biết thương yêu nhau vì cùng chung một giàn trái đất.


Ba   là Triết lý sống bầu bí phù hợp với yêu cầu phải go dục cho các nhà lãnh đạo chính trị những nhà học thuật, những nhà go dục văn hóa thế giới cũng như  các  doanh nhân  tương lai, nếu có đấu tranh, tranh chấp thi theo hướng cùng thắng , “win- win”


Bốn là Triết lý sống bầu bí phù hợp với yêu cầu phải go dục cho các nhà lãnh đạo chính trị những nhà học thuật, những nhà go dục văn hóa thế giới cũng như  các  doanh nhân  tương lai phải góp phần tránh mọi nguy cơ làm hại trái đất kể cả những tác hại của môi trường sống kể cả vật chất lẫn tinh thần.


Năm  là Triết lý sống bầu bí phù hợp với yêu cầu phải go dục cho các nhà lãnh đạo chính trị những nhà học thuật, những nhà go dục văn hóa thế giới cũng như  các  doanh nhân  tương lai phải góp phần tránh chiến tranh hay khủng bố hủy diệt trái đất khi con người có trong tay các vũ khí hạt nhân hay hủy diệt hàng lọat.


Sáu  là Triết lý sống bầu bí phù hợp với yêu cầu phải gíao dục cho các nhà lãnh đạo chính trị những nhà học thuật, những nhà gíao dục văn hóa thế giới cũng như  các  doanh nhân  tương lai phải góp phần giảm bớt sự xung đột sắc tộc, tôn giáo trên thế giới.


Bảy  là Triết lý sống bầu bí phù hợp với yêu cầu phải go dục cho các nhà lãnh đạo chính trị những nhà học thuật, những nhà go dục văn hóa thế giới cũng như  các  doanh nhân  tương lai phải góp phần xây dựng một mô hình quốc gia đa sắc tộc, đa văn hóa mà Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ đang dẫn đầu.


Tám  là Triết lý sống bầu bí phù hợp với yêu cầu phải go dục cho các nhà lãnh đạo chính trị những nhà học thuật, những nhà go dục văn hóa thế giới cũng như  các  doanh nhân  tương lai phải góp phần xây dựng sự độc lập tự chủ, tự do hạnh phúc cho tất cá quốc gia dù nhỏ hay lớn.


Chín  là Triết lý sống bầu bí phù hợp với yêu cầu phải go dục cho các nhà lãnh đạo chính trị những nhà học thuật, những nhà go dục văn hóa thế giới cũng như  các  doanh nhân  tương lai phải thừa nhận sự  đóng góp của bất cứ quốc gia dân tộc lớn hay nhỏ nào cho nhân loại trong hoàn cảnh toàn cầu hóa không giành riêng cho quốc gia nào hùng mạnh mà thôi.


Tôi ước mơ viết  một tác phẩm về “ Triết lý sống bầu bí của người Việt Nam”  để đào sâu về khía cạnh lịch sử văn hóa xã hội chính trị của hai câu thơ lục bát mà mọi người Việt Nam từ bình dân đến trí thức từ xưa trên cửa miệng mỗi người đã lúc nào cũng nói và dặn dò cho các thế hệ trẻ ai cũng hiểu ra phải làm gì khi nhắc đến:


“ Bầu ơi thương lấy bí cùng


 Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”./
24 Tháng Sáu 2013(Xem: 15009)
Hoạt động thường niên của giới vận động dân chủ người Việt mang tên Họp Mặt Dân Chủ vừa được tổ chức tại Hà Lan.
11 Tháng Sáu 2013(Xem: 17763)
Bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại diễn đàn Shangri-La vừa qua đánh dấu một chuyển biến trong quan hệ đối ngoại của Việt Nam và vẫn đòi hỏi có thêm các đánh giá đúng mức sau nhiều bình luận khen chê trong và ngoài nước.
28 Tháng Năm 2013(Xem: 18871)
Những định nghĩa pháp lý cho các chính thể Việt trong cuộc chiến chấm dứt ngày 30/4/1975 có vai trò quan trọng cho lập luận của Việt Nam về chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Sự quan trọng này không chỉ vì công hàm 1958 của Thủ tướng Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa (VNDCCH) Phạm Văn Đồng, mà còn vì Hà Nội đã không khẳng định chủ quyền đối với Hoàng Sa, Trường Sa từ năm 1954 đến 1975-1976.
23 Tháng Năm 2013(Xem: 15055)
Trong số báo kỳ này, ban biên tập đưa ra đề tài: Cộng Đồng Việt Nam Tị Nạn Hải Ngoại có cần, không cần, hay nửa cần nửa không tham dự vào việc sửa lại Hiến Pháp của nước CHXHCNVN. Đề tài này hiện nay đang tạo nhiềy ý kiến sôi nổi ở trong nước, nhưng ở hải ngoại, ngoài một vài chỉ dấu hạn hẹp (thường là nhận thấy trên một số khẩu hiệu, băng rôn trong các buổi mít tinh) hầu như không thấy có cuộc hội thảo, bàn luận, hay một tổ chức chính trị nào chính thức đưa ra trong các hội luận, diễn đàn mang tính cách công cộng quần chúng.
23 Tháng Năm 2013(Xem: 16303)
Vấn đề sửa đổi Hiến pháp Việt Nam không chỉ gây sôi nổi dư luận người Việt trong và ngoài nước, mà còn thu hút sự quan tâm của các chuyên gia và tổ chức nước ngoài. Trong tạp chí Việt Nam trong dòng thời sự hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu ý kiến của ông Jonathan London, giáo sư Đại học Hồng Kông và những khuyến cáo của tổ chức bảo vệ quyền tự do ngôn luận của Anh quốc, mang tên Điều 19.
23 Tháng Năm 2013(Xem: 17395)
Sở dĩ có tên Kiến nghị 72 là vì có 72 người đứng tên trong danh sách đầu tiên ký vào Kiến nghị, bao gồm nhiều nhân sỹ trí thức được nhiều người biết đến như Nhà văn Nguyên Ngọc, Giáo sư Tương Lai, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, Tiến sỹ Lê Đăng Doanh, Tiến sỹ Nguyễn Quang A...
23 Tháng Năm 2013(Xem: 17748)
“Cái mà người ta mong đợi là có nói đến Điều 4 nhưng họ không đụng gì đến cái đó cả,” ông than phiền. Ông cũng giải thích rằng hiện thời ở Việt Nam chưa đủ ‘thời cơ’ để tiến tới tự do chính trị, đa đảng phái, dân chủ hoặc đối lập. Điều 4 của bản Hiến pháp, vốn là nền tảng cho quyền lực của Đảng Cộng sản ở Việt Nam, đã bị những người chỉ trích nhận xét là không dân chủ và yêu cầu bãi bỏ.
23 Tháng Năm 2013(Xem: 14969)
Ông Nguyễn Đình Lộc xuất hiện trong chương trình Thời sự nói về lấy ý kiến đóng góp sửa đổi Hiến pháp Cựu Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Đình Lộc vừa gây tranh cãi khi phát biểu trên Truyền hình Việt Nam phủ nhận vai trò trong kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp của các trí thức, còn gọi là Kiến nghị 72. Hôm 4/2, ông Lộc đã dẫn đầu đoàn 15 nhân sỹ trí thức tới trao kiến nghị cho đại diện Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.
23 Tháng Năm 2013(Xem: 16301)
Ngày 22/03/2013, đài truyền hình Việt Nam chiếu một đoạn phỏng vấn cựu Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Đình Lộc, nói về việc ông ký vào bản kiến nghị sửa đổi Hiến pháp do 72 nhân sĩ trí thức khởi xướng ngày 19/01/2013 và về việc ông làm trưởng đoàn đi trình bản kiến nghị này cho Uỷ ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp ngày 04/02/2013.
23 Tháng Năm 2013(Xem: 15271)
Việc đóng góp ý kiến vào bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 đang dần dần trở thành một phong trào đòi dân chủ ở Việt Nam, mà đi đầu là giới trí thức. Đó là nhận định chung của giáo sư Tương Lai, nguyên Viện trưởng Viện Xã hội học Việt Nam, trong bài trả lời phỏng vấn RFI Việt ngữ.
23 Tháng Năm 2013(Xem: 19699)
Những người kiến nghị cho rằng dự thảo hiến pháp hiện đang được trưng cầu ý kiến "chưa thấu suốt bản chất của một hiến pháp dân chủ, chưa thể hiện sự tin cậy, tín nhiệm của nhân dân với chính quyền theo tinh thần thỏa thuận kiến tạo một môi trường có sự kiểm soát bên trong và bên ngoài đối với quyền lực".
23 Tháng Năm 2013(Xem: 19233)
Giữa tháng 04/2013, một loạt các đề xuất sửa đổi Hiến pháp 1992 đã được Ban biên tập soạn thảo tiếp thu, trong đó có phương án đổi lại tên nước thành Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Trong phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội hôm qua 20/05, việc đổi tên nước đã đột ngột bị loại khỏi văn bản dự thảo.