Ts Nguyễn Nhã: "Triết lý Bầu Bí"

13 Tháng Hai 20175:59 CH(Xem: 9019)

"VĂN HÓA ONLINE-CALIFORNIA"  THỨ  BA  14  FEB  2017


NÊN ĐEM TRIẾT LÝ SỐNG “BẦU BÍ” VÀO TRIẾT LÝ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC TRÊN THẾ GIỚI ĐỂ CỨU NHÂN LOẠI KHỎI HỌA DIỆT VONG


image013

Hãn Nguyên Nguyễn Nhã,


Tiến sĩ sử học


Người Mỹ thường nói cái gì cũng có “mục tiêu, mục tiêu”; người Nga luôn nhắc  tới cái gì cũng cần “tổ chức, tổ chức”; còn người Việt thì luôn nhắc nhau “ châm ngôn, châm ngôn” hay “phương châm, phương châm”.


 Trong cuốn “Trường Ca Văn Hóa Giáo Dục Gia Đình Quốc Đạo” hay cuốn “Chân Dung Người Thầy Thê Kỷ XX” , khi viết thư gửi cho tác giả Nhất Thanh của  cuốn “Đất Lề Quê Thói” tôi có nhắc tới triết lý sống:


 “ Bầu ơi thương lấy bí  cùng,


 Tuy rằng khác giống như chung một giàn”


 Cùng nhiều triết lý sống khác như triết lý của các tôn giáo từ “bác ái” đến “từ bi”:


 “ Thương người như thể thương thân”


 Hay triết lý trong kháng chiến chống ngoại xâm“đại nghĩa chí nhân”


 “Đem Đại nghĩa thắng hung tàn,


 Lấy chí nhân mà thay cường bạo”…..


Việt Nam không có triết gia song ca dao tục ngữ Việt Nam rất phong phú và ngay cả người dân bình thường cũng truyền miệng nhau những câu ca dao hay tục ngữ. Kho tàng ca dao tục ngữ tới hơn 30.000 câu, thật rất đồ sộ chưa có một nước nào có được, rất ảnh hưởng đến cách sống của người Việt. Trong tương lai Thế giới có thể khai thác những  châm ngôn, phương ngôn rất quí giá cho con người, trong đó có triết ly sống” bầu bí”.


  1.  Do đâu triết lý sống” bầu bí” rất cần cho nhân loại:

 Một là những nghịch lý của khoa học kỹ thuật phát triển đưa tới những nguy cơ tự hủy diệt con người từ chế tạo các vũ khí hạt nhân, vũ khí hủy diệt hàng loạt mà  hâu hết các quốc gia kể cả các nước có chế độ độc tài có thể có những quyết định từ một cá nhân diên rồ “ kiểu Hitler  hay từ nhóm khủng bố  dẫn tới thế chiến làm nổ tung trái đất rất chông chênh.


 Hai là trái đất hiện nay có nhiều biến đổi nhất là biến đổi khí hậu gây tác hại nhiều nước trong đó có Việt Nam sẽ bị nhấn chìm dưới nước, nhất là các vùng đồng bằng mất di là tước đi khả năng nuôi trồng thực phẩm cho nhân loại bị đe dọa cho bất cứ nước nào kể cả nước có khả năng sản xuất hay không trên thế giới ngoài ý muốn của bất cư quốc gia nào.


Ba là sự ô nhiễm môi trường ở bất cứ quốc gia nào cũng bị ảnh hưởng quốc gia  khác như ô nhiễm môi trường của Trung Quốc có thể trôi đến  Bắc Mỹ hay cả với các nước phía Nam trong đó có Việt Nam...


Bốn là những dịch tai hại như dịch cúm “Zika” chưa có thuốc trị có thể tràn lan rất nhanh trên thế giới qua nhiều nước từ đường hàng không đến đường  thủy, đường bộ...


Năm là không gian trái dất bị thu hẹp do sự phát triển công nghệ thông tin, Bất cứ điều gì xẩy ra ở bất cứ nơi nào trên thế giới, cả thế giới chĩ trong ít giây, ít phút có thể biết được, khiến chẳng có gì giấu giếm được cả , khiến con người trên trái đất tưởng như không gian rất hẹp ở bên cạnh mỗi người.


 Sáu là sự phát triển của  các khám phá vũ trụ ngày càng nhiều kể cả các phát hiện những hành tinh mới, nhất là việc tìm cách đưa con người lên vũ trụ kể cả đi du lịch, sinh sống trên một hành tinh khác như sao hỏa , từ đó con người coi trái đất là của chung và tìm cách hợp tác với nhau lo đối phó với nhiều nguy cơ từ vũ trụ, con người không kể màu da, sắc tộc quốc gia gần nhau hơn là xu thế không thể khác được.


 Bảy là cáng ngày con người thấy tầm quan trọng của giáo dục nhất là giáo dục đại học  về sự sáng tạo của con người và giáo dục cải thiện , giảm cái ác của con người mà trước đây con người chỉ biết trông cậy vào các tôn giáo, tín ngưỡng...


 Tám là hầu hết các quốc gia các lãnh đạo các quốc gia đều được đào tạo cấp đại học, học viện cao cấp.


 Chín là từ các  nguy cơ lớn, nhỏ đối với con người  đến những thuận lợi con người có nhiều phương tiện hiện đại có hiệu quả nên nảy sinh ra các giải pháp tự cứu lấy nhân loại, trái đất.


2.Do đâu triết lý sống” bầu bí” là giải pháp quan trọng để cứu nguy nhân loại, trái đất:


Một là Triết lý sống bầu bí phù hợp với yêu cầu phải giáo dục cho các nhà lãnh đạo chính trị những nhà học thuật, những nhà gíao dục văn hóa thế giới cũng như  các  doanh nhân  tương lai coi trái đất là một giàn chung cho tất cả các quốc gia trên thế giới.


Hai  là Triết lý sống bầu bí phù hợp với yêu cầu phải go dục cho các nhà lãnh đạo chính trị những nhà học thuật, những nhà go dục văn hóa thế giới cũng như  các  doanh nhân  tương lai phải biết thương yêu nhau vì cùng chung một giàn trái đất.


Ba   là Triết lý sống bầu bí phù hợp với yêu cầu phải go dục cho các nhà lãnh đạo chính trị những nhà học thuật, những nhà go dục văn hóa thế giới cũng như  các  doanh nhân  tương lai, nếu có đấu tranh, tranh chấp thi theo hướng cùng thắng , “win- win”


Bốn là Triết lý sống bầu bí phù hợp với yêu cầu phải go dục cho các nhà lãnh đạo chính trị những nhà học thuật, những nhà go dục văn hóa thế giới cũng như  các  doanh nhân  tương lai phải góp phần tránh mọi nguy cơ làm hại trái đất kể cả những tác hại của môi trường sống kể cả vật chất lẫn tinh thần.


Năm  là Triết lý sống bầu bí phù hợp với yêu cầu phải go dục cho các nhà lãnh đạo chính trị những nhà học thuật, những nhà go dục văn hóa thế giới cũng như  các  doanh nhân  tương lai phải góp phần tránh chiến tranh hay khủng bố hủy diệt trái đất khi con người có trong tay các vũ khí hạt nhân hay hủy diệt hàng lọat.


Sáu  là Triết lý sống bầu bí phù hợp với yêu cầu phải gíao dục cho các nhà lãnh đạo chính trị những nhà học thuật, những nhà gíao dục văn hóa thế giới cũng như  các  doanh nhân  tương lai phải góp phần giảm bớt sự xung đột sắc tộc, tôn giáo trên thế giới.


Bảy  là Triết lý sống bầu bí phù hợp với yêu cầu phải go dục cho các nhà lãnh đạo chính trị những nhà học thuật, những nhà go dục văn hóa thế giới cũng như  các  doanh nhân  tương lai phải góp phần xây dựng một mô hình quốc gia đa sắc tộc, đa văn hóa mà Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ đang dẫn đầu.


Tám  là Triết lý sống bầu bí phù hợp với yêu cầu phải go dục cho các nhà lãnh đạo chính trị những nhà học thuật, những nhà go dục văn hóa thế giới cũng như  các  doanh nhân  tương lai phải góp phần xây dựng sự độc lập tự chủ, tự do hạnh phúc cho tất cá quốc gia dù nhỏ hay lớn.


Chín  là Triết lý sống bầu bí phù hợp với yêu cầu phải go dục cho các nhà lãnh đạo chính trị những nhà học thuật, những nhà go dục văn hóa thế giới cũng như  các  doanh nhân  tương lai phải thừa nhận sự  đóng góp của bất cứ quốc gia dân tộc lớn hay nhỏ nào cho nhân loại trong hoàn cảnh toàn cầu hóa không giành riêng cho quốc gia nào hùng mạnh mà thôi.


Tôi ước mơ viết  một tác phẩm về “ Triết lý sống bầu bí của người Việt Nam”  để đào sâu về khía cạnh lịch sử văn hóa xã hội chính trị của hai câu thơ lục bát mà mọi người Việt Nam từ bình dân đến trí thức từ xưa trên cửa miệng mỗi người đã lúc nào cũng nói và dặn dò cho các thế hệ trẻ ai cũng hiểu ra phải làm gì khi nhắc đến:


“ Bầu ơi thương lấy bí cùng


 Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”./
10 Tháng Hai 2014(Xem: 14123)
Công hàm của ông Phạm Văn Đồng 'không có chữ nào nhắc đến Hoàng Sa và Trường Sa'
05 Tháng Hai 2014(Xem: 13105)
Việt Nam vẫn ưa 'ổn định' hơn là 'đột biến' trong con đường biến đổi xã hội, thể chế của mình, theo nhà văn hóa học, Giáo sư Trần Ngọc Thêm, từ Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.
26 Tháng Giêng 2014(Xem: 14586)
Nhiều thế hệ - đặc biệt ở các quốc gia cộng sản cầm quyền - lâu nay học chủ thuyết Marx và Lenin nhưng chưa hiểu nó là gì? Nghe người ta bảo nó là triết học thì cũng ừ, gật đầu, nó là triết học. Đó là sai lầm của nhiều thế hệ ở các nước cộng sản.
24 Tháng Giêng 2014(Xem: 16209)
Hà Nội đã chủ động đẩy tiến hành cuộc chiến tới cùng
21 Tháng Giêng 2014(Xem: 13826)
Ngày 6/1/2014, báo Thanh Niên Online khởi đăng loạt bài “Hải chiến Hoàng Sa - 40 năm nhìn lại“ của tác giả Châu Minh Linh. Phần lớn những sự kiện về cuộc chiến đấu chống xâm lăng hào hùng này đã được nhiều người biết đến, song việc một tờ báo trực thuộc bộ máy nhà nước đương quyền chính thức công nhận sự hy sinh đầy ý nghĩa lịch sử này, với ngôn ngữ khách quan, thân thiện bên cạnh việc phổ biến nguyên văn nội dung Tuyên cáo của Bộ Ngoại giao VNCH ngày 19.1.1974 và Tuyên cáo ngày 14.2.1974 của Chính phủ Việt Nam Cộng Hòa, là một điều đáng để chú ý và ghi nhận.
16 Tháng Giêng 2014(Xem: 12683)
Hoàng Sa là sự kiện khởi đầu cho một chuỗi những hành động quân sự của Trung Quốc đối với các đảo, đá ngoài khơi trên vùng biển Đông. Tiếp sau sự kiện Hoàng Sa năm 1974 đó là sự kiện Trường Sa năm 1988, sự kiện bãi Vành Khăn năm 1995.
12 Tháng Giêng 2014(Xem: 14375)
Năm nay là 40 năm chẵn kỷ niệm trận Hoàng Sa. Tháng 1, 1974, một lực lượng của hải quân thuộc quân lực Việt Nam Cộng hòa đã dũng cảm chiến đấu chống lại một lực lượng của Hải Quân Trung Quốc xâm phạm khu vực Hoàng Sa thuộc vùng biển nước ta, đâm thẳng vào tàu địch, xua đuổi chúng, dù chúng đông, hỏa lực mạnh hơn. Đây là một chiến công oanh liệt mang truyền thống dân tộc.
09 Tháng Giêng 2014(Xem: 13585)
Muốn ra trận để chiến đấu với quân địch, cần phải chuẩn bị nhiều thứ, chứ không phải là bắt đầu xung trận ngay. Điều cần thiết trước tiên là phải có nhân sự, hay có quân trước đã. Mà quân đó phải được huấn luyện kỹ càng để chiến đấu. Và điều quan trọng thứ hai là phải có vũ khí. Nếu không đủ những điều kiện nền tảng đó mà cứ xông ra trận thì chỉ là hy sinh nhân mạng một cách uổng phí, đừng nói gì đến chiến thắng.
02 Tháng Giêng 2014(Xem: 14843)
Năm 2013 đã khép lại với nhiều diễn biến. Sống trong thời đại lớn mạnh của mạng xã hội, nhân loại đã đón nhận quá nhiều biến cố xảy ra, chưa kịp thẩm thấu thì nhiều sự kiện khác lại dồn dập ập đến. Do đó làm công việc điểm lại tình hình đã xảy ra trong năm 2013 không phải là công việc đơn giản trước hàng ngàn sự kiện đã đi vào ký ức của nhân loại.
26 Tháng Mười Hai 2013(Xem: 19103)
Ai đã từng đọc Tây Du Ký của Ngô Thừa Ân - một tác giả đời nhà Minh của Trung Hoa viết về thời thịnh trị của Phật học - cũng đều nắm được chi tiết ở đoạn kết, khi Đường Tăng Tam Tạng đến được Tây Trúc để thỉnh kinh. Ở đây ông gặp được Phật Tổ Như Lai, và các đệ tử xin thỉnh kinh đem về hành đạo. Được Phật Tổ đồng ý, và giao cho 2 đệ tử là Bồ Tát Anan và Ca Diếp tặng kinh cho Tam Tạng.
24 Tháng Mười Hai 2013(Xem: 17132)
Chủ Nhật 22 tháng 12, 2013, tổ chức Phục Hưng Việt Nam đã có một buổi tiếp tân đánh dấu 35 năm hoạt động tại khách sạn Sheraton, Garden Grove với hơn 200 quan khách trong đó bao gồm các tàhnh viên và lãnh đạo của các tổ chức đấu tranh, các hội ái hữu đoàn thể tại nam Cali, ban tù ca Xuân Điềm và đông đảo giới truyền thông báo chí Việt ngữ như nhật báo Việt Báo, nhật báo Người Việt, nhật báo Viễn Đông, đài VNA TV, đài Freevn.net, đài Hồn Việt TV, …
16 Tháng Mười Hai 2013(Xem: 16356)
Tiếp theo sau luật gia Lê Hiếu Đằng và nhà báo Phạm Chí Dũng, đến lượt bác sĩ Nguyễn Đắc Diên, cũng tại Sài Gòn, vừa công khai tuyên bố từ bỏ Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong một thông báo đề ngày 06/12/2013, gởi cho trang mạng Bauxite Việt Nam, bác sĩ Nha khoa ở Sài Gòn, xuất thân từ một gia đình từng là cơ sở Cách mạng ở nội thành, tuyên bố từ bỏ Đảng Cộng sản Việt Nam.
11 Tháng Mười Hai 2013(Xem: 15286)
Ở Việt nam hiện nay, đảng CSVN là đảng duy nhất hoạt động giữ vai trò lãnh đạo nhà nước và xã hội. Các tổ chức chính trị khác ở trong hay ngoài nước đều bị coi là bất hợp pháp. Điều đó dễ gây ra tâm lý cho rằng đảng CSVN hiện nay không có đối thủ.
08 Tháng Mười Hai 2013(Xem: 14717)
Ngày 28/11/2013, Quốc hội nhà nước Cộng sản Việt Nam (CSVN) biểu quyết thông qua Dự thảo Sửa đổi Hiến pháp 1992. Nội dung Hiến pháp "mới" chỉ khẳng định thêm tham vọng độc tài quyền lực cố hữu của đảng cầm quyền.
28 Tháng Mười Một 2013(Xem: 13354)
Cuộc đấu tranh bảo vệ môi trường cần có nhiều hoạt động dân sự để hỗ trợ vai trò của nhà nước. Trong thời gian qua, các hoạt động dân sự như vậy, dù không được nhà nước chính thức công nhận, góp phần rất lớn vào việc bảo vệ môi trường cũng như nâng cao ý thức về môi trường của người dân. Kính Hòa trình bày.
25 Tháng Mười Một 2013(Xem: 22469)
Huỳnh Ngọc Chênh dẫn theo Tin Không Lề: Đây là nội dung phát biểu của bà Dương Thu Hương, cựu Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN, tại Hội thảo Góp ý văn kiện Đại hội 11. Do nội dung phát biểu này vẫn còn tính thời sự, nên mình đã nhờ một CTV đưa lên YouTube để chia sẻ cùng bà con.
21 Tháng Mười Một 2013(Xem: 13402)
Với thể thức chọn 4 chỉ loại 1 trong 5 ứng viên của khu vực châu Á, các quốc gia Việt Nam, Trung Quốc, Maldives và Saudi Arabia đã trở thành thành viên của Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc (UNHRC) nhiệm kỳ 2014-2016. Trước đó, việc Jordan rút tên khỏi danh sách ứng viên đã mở đường cho 4 quốc gia kể trên đắc cử một cách đương nhiên và không có cạnh tranh.
05 Tháng Mười Một 2013(Xem: 18517)
Chương trình nghị sự đối với việc sửa đổi Hiến pháp năm 1992, tại kỳ họp thứ sáu của Quốc hội khóa 13 đã qua “vòng 1” – nghe giải trình và thảo luận Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992. Việc còn lại của sự lựa chọn và phán quyết đối với Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 là công việc hết sức quan trọng, nhưng vô cùng khó khăn vì còn nhiều khoảng cách khác nhau cho sự lựa chọn đó, đòi hỏi Đại biểu Quốc hội tiếp tục suy tư, trăn trở để xác định lời giải cho mình về những vấn đề lớn của dân của nước đặt ra đối với sửa đổi Hiến pháp.
01 Tháng Mười Một 2013(Xem: 17661)
Theo thông tin Reuter công bố hôm qua, dẫn lời của chủ tịch quốc hội Miến Điện - Shwe Mann - rằng, tổng thống Thein Sein quyết định không ra tranh cử nhiệm kỳ tới vào 2015. Đồng thời ông Shwe Mann cũng cho biết quốc hội quyết định sửa đổi hiến pháp, để mở đường cho bà Aung Kyi ra tranh cử tổng thống.