Besame Mucho của Mark Vincent

08 Tháng Chín 201412:00 SA(Xem: 4184)
“VĂN HÓA MAGAZINE” THỨ BA 09 SEP 2014

Phiên bản Besame Mucho của tenor Mark Vincent

https://www.youtube.com/watch?v=cxkDg7kFU9M

https://www.youtube.com/watch?v=QzePHvY-Qfk

image063

Mark Vincent tính đến nay đã phát hành 6 album (DR)

Tuấn Thảo RFI

Thứ sáu 05 Tháng Chín 2014

Trong tuần này, danh ca người Úc Mark Vincent ăn mừng sinh nhật 21 tuổi, vào lúc tuyển tập chọn lọc của anh với tựa đề Best So Far được trình làng tại châu Âu sau khi gặt hái thành công hồi tháng Tư tại Úc. Xuất thân từ các cuộc thi hát truyền hình, Mark Vincent là giọng ca tenor ăn khách trong năm năm qua chủ yếu nhờ dòng ca nhạc kịch và bán cổ điển.

Giọng ca Mark Vincent đã trưởng thành. Mới ngày nào cậu thiếu niên còn rụt rè run rẩy khi chân ướt chân ráo bước vào cuộc thi hát Australia's Got Talent, giờ đây anh đã trở thành một người đàn ông chín chắn : tướng mạo chải chuốt, vóc dáng bảnh bao, Mark Vincent đã kiêng cử ăn uống rất nhiều để có thể trở nên thon gầy hơn trước.

Từ khi anh đoạt giải nhất cuộc thi hát truyền hình nước Úc vào năm 15 tuổi rưỡi (tháng Tư năm 2009), cậu bé nhút nhát thầm lặng (của vùng Sutherland Shire) đã dần dà thay đổi hình ảnh và phong cách để toát lên một niềm tự tin chừng mực nơi chính bản thân, để biểu hiện một phong độ chững chạc mà vẫn tươi tắn trẻ trung, một tài năng vững chãi mà vẫn hiền hoà khiêm tốn.

Sinh trưởng tại Caringbah, bang New South Wales, Mark Vincent từ nhỏ được ông nội dạy dỗ nuôi nấng. Cậu bé thích học hát các giai điệu cổ điển aria, vì hầu như ở nhà quanh năm suốt tháng chỉ nghe nhạc kịch opera. Ở những nốt bay bổng nhất, giọng ca của cậu bé vẫn rực trầm như giọng ca của Placindo Domingo thời còn trẻ.

Nếu được đào tạo bài bản, thì có lẽ Mark Vincent có đủ khả năng để đeo đuổi ngành kịch opera, nhưng để có đất dụng võ, thì dòng nhạc bán cổ điển là chắc ăn hơn cả, chủ yếu cũng vì hai thể loại ca nhạc kịch (musical) và pop giao hưởng (symphonic pop) là cách thuận tiện nhất để chinh phục đại đa số khán giả. Hy vọng rằng sau này anh sẽ có cơ hội thực hiện ước mơ của mình tức là theo học Nhạc viện (Conservatorio di Musica) Giuseppe Verdi tại thành phố Milano, bên Ý.

Năm năm sau ngày đoạt giải nhất cuộc thi hát Australia's Got Talent, Mark Vincent đã trình làng đến năm album. Tuyển tập chọn lọc Best So Far phát hành vào mùa xuân 2014, chủ yếu tập hợp các ca khúc ưng ý nhất của anh trích từ năm tập nhạc này. Ngay từ album đầu tay là My Dream – Mi Visione (Giấc Mơ và Tầm Nhìn của Tôi), anh đã chọn tiếng Ý và tiếng Anh làm ngôn ngữ sở trường.

Album ‘‘Giấc Mơ và Tầm Nhìn của Tôi’’ gồm toàn là các ca khúc kinh điển, phần lớn đến từ các vở ca nhạc kịch như giai điệu Memory của Cats hay là The Quest (bản nhạc The Impossible Dream) của vở nhạc kịch Man of La Mancha. Lần đầu tiên nghe album này, ta khó có thể tin rằng một cậu bé 16 tuổi, tức còn rất non tuổi đời mà lại diễn đạt chững chạc đến như vậy.

Mark Vincent khai thác xu hướng này trong ba album sau đó (là Compass, The Great Tenor Songbook và Song From The Heart). Mãi đến album thứ năm với tựa đề The Quartet Sessions, Mark Vincent mới bắt đầu chuyển sang một hướng khác. Một mặt, anh đưa vào bộ vựng tập của mình một số ca khúc tân thời hơn như bài Halo của Beyoncé hay Viva la Vida của nhóm Coldplay, nhưng phối theo âm hưởng bán cổ điển. Dường như là sau giới ghiền xem ca nhạc kịch, giọng ca tenor người Úc muốn nhắm vào việc chinh phục một đối tượng trẻ tuổi hơn.

Về lối hoà âm phối khí, các bài hát thay vì được ghi âm như trong các album trước với một dàn nhạc giao hưởng với ít nhất là 40 nhạc khí, các giai điệu ở đây trở nên cô đọng mộc mạc, khi được phối đơn thuần với một bộ đàn dây tứ tấu. Ý nghĩa của The Quartet Sessions nằm ở chỗ đó.

Phiên bản Besame Mucho của Mark Vincent trở nên tiêu biểu cho một lối hoà âm như vậy. Về cung cách diễn đạt, anh đưa thêm một chút giọng gió và bớt hát với giọng ngực đê tạo thêm nét quyến rũ mượt mà, cách lấy hơi từ bụng thường tạo nơi người nghe cái cảm giác của một giọng hát chuyên về kỹ thuật nhiều hơn là cảm xúc nghệ thuật.

Bởi vì dù muốn hay không, thì cái hình ảnh đầu tiên của Mark Vincent từ lúc anh mới thành danh vẫn là cậu học trò với một giọng hát mạnh và to (a schoolboy with a big voice). Nhờ làn hơi cực kỳ khỏe khoắn, mà anh có thể luyến láy trên tám nhịp liên tục trong đoạn cuối của bài Besame Mucho. Cách hát này có thể được tìm thấy trên một số bản nhạc khác, nếu lạm dụng thì giọng ca tenor người Úc có thể khiến cho người nghe tưởng lầm rằng anh cố tình phô trương giọng hát, biểu diễn luyện thanh.

Điều mà Mark Vincent muốn nhắm tới chính là có đủ sự tinh tế trong cách diễn đạt, không hẳn như danh ca tenor người Ý Andrea Bocelli mà chủ yếu gần với giọng hát của Anthony Warlow (giọng ca baritone), nổi tiếng nhờ nhiều vai diễn để đời, trong đó có vai chính của vở ca nhạc kịch Bác sĩ Zhivago (Doctor Zhivago) chuyển thể từ tiểu thuyết của văn hào Boris Pasternak.

Để đạt thêm chiều sâu, cách diễn xuất dày dặn, cậu học trò giờ đây không còn nhất thiết phải gồng mình hát to, Mark Vincent có thể hát một cách chững chạc chín muồi mà vẫn không già trước tuổi. Một nội lực thiên phú, một làn hơi trời cho, càng biểu cảm rực trầm, nhờ thì thầm giọng gió./

26 Tháng Bảy 2015(Xem: 3207)
28 Tháng Năm 2015(Xem: 3411)
02 Tháng Hai 2015(Xem: 3350)
TTO - Tối 31-1 tại Quảng trường Hồ Chí Minh, TP Vinh, đông đảo người dân đã dự “Lễ vinh danh dân ca ví - giặm, di sản văn hóa phi vật thể” được UNESCO công nhận.
04 Tháng Giêng 2015(Xem: 4768)
Nguyễn Cao Kỳ Duyên ngay khi ra đời đã thừa hưởng trọn vẹn những nét đẹp của mẹ cô, tuyệt sắc giai nhân Sài Gòn thập niên 60 Đặng Tuyết Mai. Cô lại thửa hưởng đầy đủ trí tuệ và sự hài hước của người cha cùng những nét tinh túy nhất của một người gốc Bắc. Do đó, ngay khi đặt chân vào làng giải trí hải ngoại, Kỳ Duyên đã tỏa sáng trong chớp mắt. Nhưng không phải là may mắn ngẫu nhiên.
24 Tháng Mười Một 2014(Xem: 3919)
TT - Đêm nhạc cổ điển Toyota sẽ mừng tuổi 25 (1990-2014) bằng một chương trình đặc biệt, kết hợp giữa nhạc cổ điển với công nghệ cao, thông qua các tác phẩm nhạc phim kinh điển.
01 Tháng Mười 2014(Xem: 4064)
Đối với Ludwig van Beethoven, tình yêu luôn là nguồn sáng tác bất tận. Hơn một chục lần ngỏ lời cầu hôn, chẳng một lần được đáp lại. Diện mạo xấu xí, tật nguyền, dù rất tài hoa, suốt cuộc đời Beethoven bị giam hãm trong bất hạnh và cô đơn.
02 Tháng Chín 2014(Xem: 6796)
La Isla Bonita (Hòn đảo đẹp xinh) là bài hát đầu tiên của Madonna viết theo phong cách pop La Tinh. Đây là ca khúc thứ năm trích từ tập nhạc True Blue (album được phát hành vào mùa hè năm 1986) giành lấy ngôi vị quán quân tại 15 nước. Tuy không thật sự có công khai phá, nhưng thần tượng nhạc pop Madonna đã biết nắm bắt thời cơ, tận dụng khai thác sự trỗi dậy của dòng nhạc La Tinh.
25 Tháng Tám 2014(Xem: 5250)
Các trò 12B4 của lớp học có giáo sư Sum ngày trước 1975, nay chỉ còn kỷ niệm của những ngày xưa thân ái các trò gởi lại cho ai , trò Chu Quốc Hưng (biệt danh Hưng Chiot, aka Hưng Puppy, anh có nước da trắng beau trai như tây con) hiện định cư ở Canberra, Australia;