Tranh khỏa thân ở Việt Nam / cố thi sĩ Xuân Quỳnh đoạt giải văn học nghệ thuật

18 Tháng Tư 20178:03 CH(Xem: 2410)

"VĂN HÓA ONLINE-CALIFORNIA"  THỨ  TƯ  19  APRIL  2017


Tranh khỏa thân ở Việt Nam / cố thi sĩ Xuân Quỳnh đoạt giải văn học nghệ thuật /


Vẽ tranh khỏa thân - hậu trường 'cười - mếu'


17/04/2017


TTO - Đằng sau những bức tranh khỏa thân (nude) ướt át, lãng mạn và rạo rực, hiếm người biết rằng các họa sĩ vẽ loại tranh này cũng không hề “sướng” như nhiều người nghĩ.


image070

Tranh sơn mài khỏa thân của họa sĩ Nguyễn Thanh Bình (vẽ năm 1983) từng không qua được cửa hải quan


Vẽ nude không mẫu


Hơn 20 năm vẽ tranh nude với ít nhất 30 tác phẩm, họa sĩ Nguyễn Thanh Bình (TP.HCM) cho biết anh chưa từng dùng mẫu nude trực tiếp, trừ những ngày tháng ngồi trên ghế nhà trường.


Giải thích về lý do vẽ nude không mẫu, anh tiết lộ một phần vì ngại ảnh hưởng đến gia đình, một phần vì khả năng dựng hình vững, nên không nhất thiết phải có mẫu nude. Phần lớn họa sĩ Bình vẽ dựa trên trí nhớ và cảm hứng rung động.


Tuy nhiên để tránh bị “tai nạn” cho mình và cho người mẫu được vẽ theo trí nhớ, anh cho biết mình chưa hề thể hiện cụ thể một ai trên tranh khỏa thân của mình.


Các cô gái trong tranh nude của anh rất tự nhiên và duyên dáng khỏa thân với nhiều tư thế quen thuộc trong sinh hoạt đời sống như nằm ngủ, mặc quần áo, buộc tóc, cởi đồ…, nom rất gần gũi và không hề dung tục.


Cũng nhiều họa sĩ chia sẻ họ khá khó khăn trong việc tìm kiếm người mẫu tranh nude trẻ đẹp. Phần lớn người mẫu trẻ đều thấy ngại ngùng khi được họa sĩ mời vẽ nude.


“Có xưởng riêng, dẫu vợ con thông cảm, cam kết không ngó ngàng hoặc can thiệp tới việc vẽ nude mà có cô nào trẻ đẹp chịu ngồi mẫu nude đâu. Người tình nguyện làm mẫu nude thì tuổi lại quá lứa, người lại không đẹp, không gây được cảm hứng để vẽ” - một họa sĩ xin giấu tên chia sẻ.


Cũng có trường hợp họa sĩ bị vợ hoặc bạn gái “làm tình làm tội”, bị dằn vặt đủ kiểu khi biết chồng/bạn trai mình sắp vẽ tranh nude. Vì vậy, không ít họa sĩ để tránh rắc rối đã bỏ qua đề tài này.


“Phần lớn tôi vẽ vợ mình vì thuê mẫu nude rất khó. Một số mẫu nude của tôi đều là người quen. Người lạ họ ngại lắm, không dám ngồi nude đâu” - họa sĩ Bùi Văn Tuất (Hà Nội), người từng vẽ 20 bức tranh nude, cho biết.


Lại có họa sĩ lớn tuổi cho biết nhiều năm trước kia, khi một lần đang say sưa vẽ tranh nude có mẫu, công an phường dẫn tổ dân phố đột ngột ập vào nhà đòi lập biên bản vì tội “đồi trụy, trái với thuần phong mỹ tục”.


Sự cố bất thình lình này khiến họa sĩ hết sức lúng túng và cô người mẫu đang không có một mảnh vải che thân ngượng chín người, từ đó bỏ luôn bức tranh đang dang dở.


Cũng chính vì thái độ chưa cởi mở khi nhìn nhận cái đẹp tự nhiên của con người, không ít người vẽ và cả người mua tranh nude đều phải giấu giấu giếm giếm vì ngại bị “đánh giá về đạo đức”.


Năm 1983 từng có một ông Việt kiều Pháp mua một bức tranh sơn mài của họa sĩ Nguyễn Thanh Bình, khi ra đến sân bay bị hải quan kiểm tra, ách lại và không cho qua nên tranh đành gửi lại nhà họa sĩ.


Bức sơn mài khỏa thân này sau đó từng được gửi đi dự triển lãm hai lần nhưng cả hai lần đều bị cấm không được trưng bày. Được biết họa sĩ Bình vẽ bức tranh này kéo dài mất hai năm, dựa trên bức ký họa của một người bạn họa sĩ khác.


image071

Tranh sơn dầu khỏa thân của họa sĩ Nguyễn Thanh Bình cũng đắt đỏ không kém các thể loại tranh khác của anh


Tìm đường đi cho tranh nude


Họa sĩ Bùi Văn Tuất cho biết anh vẽ tranh nude chủ yếu để chơi, vẽ vì yêu thích và vì muốn tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ chứ chưa có thị trường cho dòng tranh này.


“Cũng có một số khách hàng đặt hàng cho tôi, phần lớn là khách nữ đơn thân, sống độc thân hoặc đã ly dị. Họ muốn vẽ tranh nude để làm kỷ niệm. Tranh vẽ xong, họ mang về cất kín trong phòng ngủ. Họa sĩ còn phải cam kết không tiết lộ tranh nude của khách".


"Một số khách đặt hàng nhưng ngượng ngùng không chịu cởi đồ ngồi lâu, bắt họa sĩ phải kết hợp mẫu với ảnh để vẽ. Tuy nhiên vẽ tranh nude qua ảnh rất bị hạn chế về cảm xúc” - họa sĩ Bùi Văn Tuất nói.


Họa sĩ cũng cho biết các tranh nude sau khi vẽ được gửi tại các phòng tranh nhưng bán rất chậm. Tuy nhiên họa sĩ Tuất cho biết anh không kén chọn mẫu nude, vì theo anh, không có mẫu xấu, chỉ có điều họa sĩ chưa chọn được góc nhìn để lột tả được hết cái đẹp mà thôi.


Trái lại, họa sĩ Nguyễn Thanh Bình lại cho rằng không có sự khác biệt nhiều trong việc “tiêu thụ” tranh khỏa thân với các chủ đề, vì khách hàng quan tâm đến “phong cách vẽ”, chứ không phải “chủ đề” và 95% tranh khỏa thân anh vẽ bởi được khách đặt.


“Chính xác hơn là tôi có nhiều đối tượng mua tranh. Mỗi đối tượng quan tâm đến một chủ đề, nhưng tất cả đều có chung một ấn tượng về phong cách, nghĩa là cách vẽ, chứ không phải là vẽ gì…” - họa sĩ Bình giải thích.


Ý kiến của họa sĩ Bình đã nhận được sự đồng thuận của không ít họa sĩ. Nhiều người nhất trí cho rằng không có thị trường riêng cho tranh khỏa thân vì trong hội họa, không có sự phân biệt đó…


Tranh là tranh, còn vẽ gì là một yếu tố, nhưng để có một nhận thức đúng về tranh khỏa thân thì cần một thời gian (thậm chí rất dài) để thay đổi cái định kiến quá cũ, quá sâu của người Việt về chuyện khỏa thân.


“Nude là đề tài tế nhị, nếu người nghệ sĩ không tinh tế thì dễ đưa nó theo cách nhìn mang tính phản cảm và dục vọng, một điều rất khó trong nghệ thuật và văn hóa phương Đông.


Tôi thật sự không thể biết thị trường tranh nude sẽ phát triển thế nào nhưng tôi mong muốn sự nhìn nhận tốt hơn, đón nhận nghệ thuật nude một cách cởi mở hơn. Tôi biết còn rất nhiều người có định kiến với tranh nude…


Thật ra các họa sĩ chúng tôi không quá áp lực về điều này. Việc chúng tôi cần làm là phải làm việc tốt, truyền tải sự thẩm mỹ tích cực và hi vọng nó sẽ thuyết phục người xem nhìn nhận tranh nude thoáng hơn, thẩm mỹ hơn là định kiến về sân si nhục dục” - họa sĩ Trần Ngọc Bảy.


L.N.


image072

Tranh nude của họa sĩ Nguyễn Thanh Bình cũng đắt đỏ không kém các thể loại tranh khác của anh - Ảnh: NVCC


image073

Tranh của họa sĩ Nguyễn Thanh Bình - Ảnh: NVCC


image074

Tranh của họa sĩ Nguyễn Thanh Bình - Ảnh: NVCC


image075

Tranh của họa sĩ Nguyễn Thanh Bình - Ảnh: NVCC


image076

Tranh nude của họa sĩ Bùi Văn Tuất - Ảnh: NVCC


image077

Tranh nude của họa sĩ Bùi Văn Tuất - Ảnh: NVCC


image078

Tranh nude của họa sĩ Bùi Văn Tuất - Ảnh: NVCC


image079

Tranh nude của họa sĩ Bùi Văn Tuất - Ảnh: NVCC


image080

Người chịu chi 25.000 USD để sở hữu bức “Cô gái thỏ” trong phiên đấu giá tại Hà Nội vừa qua là ông Christopher, tổng giám đốc điều hành Playboy tại Việt Nam - Ảnh: NVCC


NGUYỄN ĐỨC DƯƠNG


Nhà thơ Xuân Quỳnh đã được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh


18/04/2017


TTO - Nữ thi sĩ Xuân Quỳnh vừa chính thức được Chủ tịch nước ký quyết định tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.


image081

Nhà thơ Xuân Quỳnh - Ảnh: tư liệu


Ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng (Bộ VH-TT&DL) xác nhận ngày 30-3-2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ký quyết định số 602, chính thức tặng giải thưởng Hồ Chí Minh cho cố nhà thơ Xuân Quỳnh.


Ông Cẩn cũng cho biết, các trường hợp còn lại đã được Thủ tướng trình Chủ tịch nước xem xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh và giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2016.


Nữ thi sĩ Xuân Quỳnh (1942-1988) được nhiều thế hệ độc giả yêu mến qua những bài thơ rung động tâm hồn như: Sóng, Thuyền và biển, Thơ tình cuối mùa thu


Xuân Quỳnh là tác giả của nhiều tập thơ: Hoa dọc chiến hào, Lời ru mặt đất, Sân ga chiều em đi, Hoa cỏ may, Tự hát


Nhà thơ Xuân Quỳnh được Bộ VH-TT&DL đề nghị xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật với hai tập thơ là Lời ru mặt đất và Bầu trời trong quả trứng.


Tháng 4-2016, hồ sơ của nhà thơ Xuân Quỳnh đã vượt qua ba vòng xét duyệt và có tên trong danh sách các hồ sơ đủ điều kiện mà Bộ VH-TT&DL trình Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh và giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2016.


Tuy nhiên, cố nhà thơ Xuân Quỳnh lại không có tên trong danh sách các tác giả được trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2016 vì thiếu giấy xác nhận của Hội nhà văn VN về tập thơ thiếu nhi Bầu trời trong quả trứng đã được giải thưởng năm 1982-1983.


Sau đó, Hội nhà văn VN đã bổ sung giấy xác nhận giải thưởng này. Đồng thời Bộ VH-TT&DL trình Thủ tướng tiếp tục xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh và giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2016 với Xuân Quỳnh và nhiều tác giả khác.


V.V.TUÂN
24 Tháng Mười Hai 2014(Xem: 6303)
Văn học miền Nam, từ 1954 đến 1975, là một đóng góp và một thành tựu của văn học Việt Nam, trong một giai đoạn thuộc nửa sau thế kỷ XX. Nó chỉ tồn tại trong vòng 20 năm, nhưng nó đã là một tồn tại quan trọng và không thể thiếu của giai đoạn này.
30 Tháng Mười Một 2014(Xem: 4616)
Có tiếng điện thoại reo, từ phòng ngoài cô thư ký cho hay là có hai người cảnh sát muốn găp. Liền sau đó có tiếng gõ cửa. Vừa ngẫng mặt lên, Trọng thấy Thạch Hùng đứng chóang ngay trước cửa. Mặt anh ta hầm hầm, miệng lẩm bẩm hình như anh ta đang chửi thề với ai. Sau lưng Thạch Hùng là hai người cảnh sát Mỹ:
24 Tháng Mười Một 2014(Xem: 6028)
Trong giai đoạn sau 1963, một sự kiện nữa cũng không thể bỏ qua: là vai trò của Phật giáo bỗng nổi bật hẳn lên trong đời sống của xã hội Miền Nam.
20 Tháng Mười Một 2014(Xem: 4696)
Nguyễn Hưng Quốc VOA 17.11.2014 Trong một cuộc tán gẫu về văn học quanh một bàn nhậu ở Việt Nam, dịp tôi về thăm nhà vào cuối năm 2000, một người nghe đâu cũng làm thơ hỏi tôi: "Nghe nói hình như anh có viết một cuốn sách về Võ Phiến?"
16 Tháng Mười Một 2014(Xem: 4383)
Sau hơn ba mươi năm nghề thầy thuốc ông ta về hưu ở tuổi 69. Ông ở nhà lo cơm nước cho vợ. Chiều, vợ đi làm về, có sẵn một bữa cơm sốt canh nóng cho hai vợ chồng là tình nghĩa biết chừng nào. Đó là ước mơ và cũng là triết lý sống cuối đời của ông. Với ông, cái khó không phải là kỹ thuật nấu nướng, mà là ‘chất liệu’.
09 Tháng Mười Một 2014(Xem: 4823)
Lời Phi Lộ: Trong hơn 1 tháng nay kênh truyền thông CNN hằng ngày làm sống lại nước Mỹ trong “Những Năm Sáu Mươi”của thế kỷ trước qua cuốn phim“The Sixties”. Những biến động của xã hội Mỹ vào thời khoản này đều được lồng trong khung cảnh của“Chiến Tranh Việt Nam”-VietNam War
06 Tháng Mười Một 2014(Xem: 5349)
Sau bốn mươi năm lưu vong ở hải ngoại, bây giờ cũng chưa phải là muộn để tập thể người Việt tỵ nạn chúng ta ngỏ lời tri ân sâu sắc đến các quốc gia đã và đang bao dung người Việt tỵ nạn trong suốt hơn 4 thập niên qua: Úc, Mỹ, Pháp, Canada, Đức
30 Tháng Mười 2014(Xem: 5899)
02 Tháng Mười 2014(Xem: 6941)
E.E - Emprunt Empreinte - Mượn Dấu Thời Gian Nếu như những ánh sao băng có xẹt ngang bầu trời và để lại chút dấu thời gian....
23 Tháng Chín 2014(Xem: 4845)
Trải qua một thời gian khá dài sống ở vùng rừng núi thâm u này, tuy rằng năm nào đều có bão tuyết ùa tới trắng xóa rừng núi, nhưng chưa bao giờ tệ hại tàn bạo khủng khiếp như năm nay.
18 Tháng Chín 2014(Xem: 4481)
Nơi O ở là nơi ta chưa đến O bảo rằng có tuyết trắng mùa đông Và mùa hạ nắng vàng hôn hoa lá
08 Tháng Chín 2014(Xem: 4978)
Nữ đạo diễn trẻ Hoàng Điệp của Việt Nam chia sẻ niềm vui và cả những gian nan sau khi bộ phim đầu tay của chị "Đập cánh giữa không trung" đoạt được giải thưởng Phim hay nhất ở Liên hoan Phim quốc tế Venice.
26 Tháng Tám 2014(Xem: 4468)
DUYÊN QUAN HỌ TRONG CÂU HÁT HỘI LIM
21 Tháng Tám 2014(Xem: 4916)
Ở tuổi 89, tác giả của ca khúc nổi tiếng "Dư âm" sống nghèo túng, bệnh tật và cô đơn trong căn nhà nhỏ giữa lòng Sài Gòn.
13 Tháng Tám 2014(Xem: 4853)
Vì sao văn học Việt Nam vẫn không có những tác phẩm lớn? Đó là câu hỏi đã nhiều lần được đưa ra thảo luận trong những năm gần đây. Chưa nói đến những tác phẩm có tác động mạnh đến thế giới hoặc được thế giới biết đến nhiều, . . .
29 Tháng Bảy 2014(Xem: 4736)
Năm em lên ba, bố tôi bỏ lại người vợ trẻ và hai đứa con thơ lên đường tập kết. Tôi hơn em sáu tuổi. Chín tuổi con nhà nghèo khôn lắm, tôi đủ khôn để thấy khuôn mặt mẹ buồn hiu hắt, những tiếng thở dài và những giọt nước mắt âm thầm của mẹ trong đêm. Chín tuổi, tôi đã biết mình là người nam độc nhất trong gia đình, đã biết ẩm bồng đút cơm cho em và vỗ về em mỗi khi em khóc.
23 Tháng Bảy 2014(Xem: 4282)
Kính thưa anh chị em bằng hữu bốn phương. Sáu mươi năm về trước, đêm Genève cắt đôi nước Việt ở sông Bến Hải, ngoại trưởng quốc gia Việt Nam đã từ chối ký kết hiệp định và ngồi khóc cho một Việt Nam phân chia Nam Bắc. Tại miền Bắc tiểu bang California, chúng tôi đã trải qua một đêm chan chưa ân tình.
06 Tháng Bảy 2014(Xem: 4482)
Anh Nguyễn-Xuân Hoàng bệnh từ hơn một năm qua. Tôi quen anh Hoàng không qua văn học mà qua làng báo hải ngoại. Tuy nhiên giáo sư Nguyễn-Xuân Hoàng đã là một cái tên quen thuộc từ những năm tôi học trung học đệ nhị cấp, tức cấp ba ngày nay, ở Sài Gòn vào đầu thập niên 1970.