HT Thích Minh Tuyên tổ chức Hội thảo: “Phật Giáo và Hòa Bình Thế Giới”

24 Tháng Giêng 201412:00 SA(Xem: 5534)

image023-content
HT Thích Minh Tuyên tổ chức Hội thảo: “Phật Giáo và Hòa Bình Thế Giới”

LỄ HỘI PHẬT NGỌC HÒA BÌNH THẾ GIỚI

 

TỔ ĐÌNH MINH ĐĂNG QUANG

 

3010 W. Harvard Street * Santa Ana, CA 92704 * Tel. (714) 437-9511

 

THƯ MỜI THAM DỰ HỘI THẢO

 

Chủ Đề: PHẬT GIÁO VÀ HÒA BÌNH THẾ GIỚI

 

Từ 9:00 sáng đến 5:00 chiều Thứ Bảy ngày 18 tháng 1 năm 2014

 

Tại Hội Trường Tổ Đình Minh Đăng Quang

 

+++++++++++++

Dưới đây là bài tham luận của ngài Ian Green, Chủ nhân của Linh tượng Phật Ngọc Hòa Bình

THE SPECIAL CONTRIBUTION OF BUDDHISM TO WORLD PEACE

 

By Ian Green

 

All religion talks of the importance of generating peace but it is my view that Buddhism brings

 

two unique and important perspectives to the matter of peace in our world.

 

Firstly it explains that that only through INNER PEACE can we ever gain OUTER PEACE. While we allow for anger, jealousy, lack of forgiveness to rule in our hearts we will never be at peace even with one other person.

 

We should not seek revenge on those who have committed crimes against us, or reply to their crimes with other crimes. We should reflect that by the law of karma, they are in danger of lowly

and miserable lives to come, and that our duty to them, as to every being, is to help them to rise

towards Buddhahood, rather than let them sink to lower levels of rebirth. And of course if we

allow hatred or revenge to rise in our hearts then it is our karma which will bring suffering to

ourselves in this life and in countless future lives. Anger is the real destroyer of our good human

qualities; an enemy with a weapon cannot destroy these qualities, but anger can. Happiness

can never come from hatred or anger. I am sure you have never heard anyone say, "Today I’m

happy because this morning I was very angry."

 

Internal peace is an essential path to achieving peace in the world. The first step along that

path is to realize that the negative minds of attachment and anger are the cause of suffering

for ourselves. We must be vigilant to see that these afflictions are never allowed to take root in

our minds. They are the weeds of our mind. The second step on the path to inner peace is very

simple. It is the clear realization that all mankind is one, that human beings in every country

and of every culture and faith are members of the one and the same family. This brings us to

the second great contribution of Buddhism to peace and that is the concept of UNIVERSAL

 

RESPONSIBILITY

 

Buddhism also explains that this responsibility extends beyond humans to animals and beings

of all realms. Because we all share this planet earth, we have to learn to live in harmony and

peace with each other and with nature. This is no longer just a dream, it is now an urgent matter

of necessity.

 

A good motivation is what is needed: compassion without dogmatic views, without complicated

philosophy; just understanding that others are human brothers and sisters and respecting their

human rights and dignities. That we humans can help each other is one of our unique human

capacities.

 

When we demand the rights and freedoms we so cherish, we should also be aware of our

responsibilities. If we accept the view that others have the same right to peace and happiness as

ourselves, do we not have a responsibility to help those in need?

 

Of course this is not easy and it is easy to become discouraged. But in the words of

encouragement from His Holiness the Dalai Lama…

 

Never give up

Develop the heart

Too much energy in your country is spent

Developing the mind instead of the heart.

Be compassionate not just to your friends but to everyone

 

Be compassionate.

Work for peace in your heart and in the world.

Work for peace and I say again

 

Never give up.

No matter what is happening,

No matter what is going on around you,

 

Never give up./

 

Phật Giáo và Chiến tranh và Chính trị

 

 image025 

LÝ KIÉN TRÚC

Văn Hóa Magazine-California

http://www.nhatbaovanhoa.com

 

Chủ đề bài viết nghe có vẻ trái tai, nhưng theo tôi, đó là một thực thể tương tác không thể chối cãi. Tôi tự nghĩ khi Đức Phật Đà Tất Đạt Đa còn tại thế, ngự trên ngai vàng, Ngài đã nhìn thấy con người đang sống giữa một cộng đồng xã hội luân hồi: SINH - LÃO - BỆNH - TỬ. 

 

Bởi chính Bụt Tất Đạt Đa Cồ Đàm, khi tái sinh lần cuối cùng, Ngài cũng là con người; đã là con người, thì không thể thoát vòng SINH LÃO BỆNH TỬ, trong SINH THÀNH VÀ HOẠI DIỆT.

 

Tôi tư nghĩ: Vậy thì làm sao THOÁT? – Làm sao GIẢI THOÁT cái vòng lẩn quẩn đó? Rất khó mà giải thoát khi SINH LÃO BỆNH TỬ vẫn còn tồn tại, vẫn còn hiện hữu trong CHIẾN TRANH VÀ HÒA BÌNH.

 

Chiến tranh và Hòa Bình là một thực tại bất biến của cộng đồng xã hội loài người. Nó chui sâu vào cả cái đơn vị nhỏ nhất, đó là GIA ĐÌNH. Nó HÙNG HỔ giữa mặt căm thù mặt, nó tóe lửa lên mắt, mắt ghen mắt ghét, thề phanh thây uống máu quân thù - không đội trời chung.

 

Vậy, cách nào để ta xa rời Chiến Tranh: Ta phải ĐI TU.

Vậy, cách nào để ta gần gũi Hòa Bình: Ta phải ĐI TU.

Ta đi tu là ta tự giải thoát, tự diệt khổ.

 

Nhưng, nếu tất cả chúng sinh đều đi tu hết, thì lấy người đâu ra mà kiến trúc một cộng đồng xã hội, còn sặc mùi tử khí chiến tranh, còn sặc mùi chính trị hắc ám.

 

Khi Bụt Cồ Đàm quyết định xuống tóc đi tu, sau 45 năm giảng dậy và hành đạo khổ hạnh, sau 49 ngày nhập định dưới gốc Bồ Đề, uống sữa, ngài hóa độ Đại Tỉnh Thức - Đại Giác ngộ, không còn tái sinh nữa.

 

Dưới gốc Bồ Đề, về địa lý, cây Chuyển Pháp Luân mọc giữa một miền đất sông sâu núi thẳm, thở trong hơi thở Hòa Bình và thuần khiết, hoàn toàn không có mùi tiêu diệt.

 

Nhưng hỡi ôi, lịch sử đã viết, sau khi Bụt tịch diệt nhập Niết Bàn, những cuộc Thánh chiến, Giáo chiến, giữa các người theo Ấn Giáo, Hồi Giáo, Bà La Môn và những người theo Phật Giáo, diễn ra không ngừng, ngay trên quê hương sông sâu núi thẳm của Đức Phật Đà, ngay trong nội bộ TĂNG GIÀ của Bụt, cũng đã có Đề Bà Đạt Đa, và ở những miền đất xa xôi khác, CHIẾN TRANH vẫn liên tục tái sinh thách thức cánh chim HÒA BÌNH.

 

Sau vị Thánh của phương Đông 624 năm, một vị Thánh của phương Tây xuất hiện, đã chỉ cho nhân loại thấy mầm mống của chiến tranh, ẩn nấp trong thiên đường: một con rắn đến dụ dỗ bà Eva thiên thần ăn trái táo. Khi thiên thần ăn phải của độc, chiến tranh bùng nổ.

 

 **

Vào thế kỷ trước Tây lịch, Đạo Pháp của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni du nhập vào một vùng thổ cư gọi là Luy Lâu, Giao Châu. Đạo đến, không mang theo giáo mác, súng lớn súng nhỏ, Đạo đến, không tốn một giọt máu, không chảy một giọt lệ, chỉ mang theo NỤ CƯỜI của Bụt và HƠI THỞ của Thiền Sư.

 

Phật giáo Hòa bình từ từ lan tỏa vào hang cùng ngõ hẻm, đến Làng Xã, đến Cung đình Việt Nam. Đạo đã được chứng minh - hiện hữu trong hầu hết các lãnh vực Kinh tế, Văn hóa, Xã hội, và đặc biệt Chính trị.

 

Đạo sáng ngời nòi giống Hồng Lạc; Ni cầy cấy lúa; Tăng mở trường học, Cư sĩ thiết kế văn minh; Vua lấy dân làm gốc, Tướng mở mang sơn hà .…

 

Trong những con đường của Đạo, con đường chông gai nhất có lẽ con đường Chính trị Đạo. Đã có nhiều thời kỳ, nhiều thời đại nước Việt, có nhiều NHÀ TU xuất thân từ THIỀN MÔN ra làm chính trị, lãnh đạo chính trị. Ngược lại, cũng có nhiều nhà chính trị, cởi áo Hoàng bào, xuống tóc đi Tu, giã từ bụi bặm.

 

Trong lịch sử nước Việt triều Lý, triều Trần, Vua Trần Nhân Tông nửa đêm trốn ngai vàng tìm đường lên núi Yên Tử … để tu.

 

Vua lập ra thiền phái Trúc Lâm. Trúc Lâm Đầu Đà đại diện cho giới quý tộc, Pháp Loa Thiền Sư đại diện cho giới nông dân, Huyền Quang Thiền sư đại diện cho giới sĩ phu. Ba giới này tiêu biểu cho xã hội nước Việt thời bấy giờ, được Thái thượng hoàng Giác Hoàng Điều Ngự tổng hòa tuyệt diệu mọi tầng lớp nhân dân, tạo nên một sức mạnh vô địch cho một quốc gia đất ít người thưa, rung trời chuyển đất, sóng gầm gào thét, tam đầu chế Thái thượng hoàng, Hoàng đế, Tể tướng chỉ huy ba cuộc chiến vệ quốc lừng danh, đập tan mưu đồ xâm lược bành trướng phương Nam của một quốc gia láng giềng to lớn.

 

Nhưng cuối cùng, thay vì say men chiến thắng, say sưa chủ nghĩa bách chiến bách thắng Vua chỉ muốn bước theo chân Phật, bóng hình dựa vào vách núi, đi tu.

 

Lại nhớ chuyện: Thái sư Thiền sư Trần Thủ Độ dẫn bá quan văn võ lên núi hạ lệnh: Vua ở đâu, triều đình ở đó! Trước hành động “vô chấp” của Thái sư Trần Thủ Độ, Thiền sư dù buồn rầu, vẫn phải phất áo cà sa xuống núi, vẫn phải tha phương giải trừ mê tín, cứu đời.

 

Hành động của Thái sư Trần Thủ Độ gióng lên tiếng chuông: CHÍNH TRỊ không thể tách rời khỏi CHIẾN TRANH và HÒA BÌNH AN LẠC. Dù chiến tranh phát động dưới hình thái nào, dủ hòa bình dưới cội bồ đề nào, Phật Giáo có thể, hay không thể, tách rời khỏi Chính trị; và nếu, không thể tách rời được, thì Phật giáo phải có thái độ chính trị, và nếu đến lúc dân đòi, nước cần, thì phải làm chính trị.

 

Nhưng nếu như vậy, CHIẾN TRANH và CHÍNH TRỊ có là bản thể của Phật Giáo không? Đó là một câu hỏi của hôm nay, bởi vì quanh đây, chiến tranh hủy diệt và chính trị u mê đang ẩn náu, sẵn sàng lộ diện.

 

Những người gọi là lãnh đạo trong cộng đồng xã hội Việt Nam hiện nay, không ít thì nhiều không theo đạo này thì theo đạo khác; trong nước ta còn có những người theo “đạo” Mác Xít Lênin Nít. Những người theo loại “đạo” này đang làm khổ dân tộc. Trong đầu của họ Hòa bình thì ít mà Chiến tranh thì nhiều. Họ gây thù chuốc oán lung tung.

 

Chúng ta có thể “thông cảm” cho những người làm bá trị kiểu đó, nhưng có những người đứng trong vị trí lãnh đạo tôn giáo cũng làm chánh trị thì sao?

 

Trước khi làm Vua nước Thái Lan, ngài vốn là một Thiền sư. Trước khi là Quốc trưởng nước Tây Tạng, Dalai Lama là một Thiền sư. Trước khi là Vua nước Đại Việt, ngài là một tỳ kheo. Một góc độ chung, triết lý chính trị của ba vị Vua này hầu như lấy Đạo Phật làm nền tảng lý tắc cho chính khí hòa bình và nhân ái.

 

Việt Nam ta gần đây, có nhiều Thiền sư ý kiến: “Phải tách rời tôn giáo ra khỏi chính trị”. Nhiều ý kiến “cực đoan” cho rằng tôn giáo mà không tách ra khỏi chính trị thì Cộng đồng Xã hội Dân sự và thế lực chính quyền sẽ có chiến tranh, dù là cuộc chiến dưới nhiều hình thái khác nhau, dù là cuộc chiến không tiếng súng, nhưng ngập ngàn bạo động, giam hãm và tù đầy.

 

Thiền sư Thích Quảng Độ yêu cầu nhà nước CHXHCNVN tách rời tôn giáo ra khỏi Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Quả là một ý kiến chính trị táo bạo đối đầu trực tiếp với chính quyền, một thông điệp chính trị rất khó chịu đối với một nhà nước vẫn còn lưu luyến “đạo” cộng sản.

 

Thiền sư Thích Quảng Độ đã dùng biện pháp chính trị đối với thế quyền, còn đứng về phía tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất, Ngài liên tiếp ấn ký Giáo chỉ 9, Giáo chỉ 10 … Ảnh hưởng chính trị của hai Giáo chỉ này làm tan hoang tan nát cộng đồng Phật giáo Việt Nam hải ngoại, một cộng đồng tích lũy sức mạnh chống cộng vô song từ quá khứ đến hiện tại. Hai Giáo chỉ tác động mạnh đến nỗi, Hòa Thượng Thích Tâm Châu phải lên tiếng hai lần đề nghị Thiền sư Quảng Độ do tù đầy, do tuổi già sức yếu, đề nghị ngài nên giải nhiệm công việc, giải tán cái gọi là phòng “thông tin độc địa” kia đi, cho cộng đồng Phật giáo, Phật tử hải ngoại bình yên tu tấn.

 

Rất may, trong hàng ngũ các Giáo phái Phật giáo hải ngoại, những Phật tử, những Tăng sĩ có gốc tích người miền Bắc, có gốc tích người miền Nam “thoát nạn binh đao” của Giáo chỉ 9, Giáo chỉ 10; những Tăng sĩ, Cư sĩ, Phật tử có gốc tích người miền Trung chịu nhiều đau khổ nhất.

 

Nhìn về trong nước, đất Việt ta, Biển Đông ta, dân ta, trong đó có hàng chục triệu Phật tử, đang đứng trước bờ vực của chiến tranh, Biển Đông đang đối mặt với liệt cường xâu xé. Sự tồn vong của khu vực mấp mé bên yếu tính thăng hoa.

 

Ngồi yên, bất bạo động có giải quyết được Biển Đông không?

Ngồi yên, an nhiên tự tại có đóng góp vào biến cố sinh tử Biển Đông không?

 

Xin Phật giáo, Phật tử Hòa bình Thế giới hãy mở rộng vòng tay nhân ái cứu lấy viễn ảnh đen tối của lò thuốc súng này?

 

Lý Kiến Trúc

 

(Nhân ngày Hội thảo “Phật Giáo và Hòa Bình Thế Giới” do Hòa Thượng Thích Minh Tuyên, Viện chủ tổ Đình Minh Đăng Quang tổ chức Thứ Bẩy 18/1/2014 tại thành phố Santa Ana, California, USA)./

 

Tòa soạnsẽ tiếp tục đăng các bài tham luận khác trong số báo kỳ tới.

 

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
26 Tháng Hai 2015(Xem: 4067)
Ngay sau khi Toà thánh công bố danh tính 20 vị hồng y do Đức Thánh Cha Phanxicô tuyển chọn, tuần báo America Magazine của Hoa Kỳ đã liên hệ với trang tin điện tử của Hội đồng Giám mục Việt Nam (WHĐ) để xin phỏng vấn Đức tân Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn. Đức hồng y Tổng giám mục Hà Nội đã nhận trả lời America Magazine với nội dung sau đây*. Toàn văn bài viết của America Magazine được công bố tại
13 Tháng Giêng 2015(Xem: 4301)
Vào đầu tháng này, Tổng giám mục Hà Nội Phêrô Nguyễn Văn Nhơn được Đức Giáo hoàng nêu tên trong số 20 vị Hồng y mới từ nhiều quốc gia khác nhau trên toàn cầu.
04 Tháng Giêng 2015(Xem: 4113)
Một vị Tổng giám mục từ Việt Nam vừa được Giáo hoàng Francis chỉ định làm Hồng y, theo Tòa thánh Vatican. Tổng giám mục Hà Nội, Phê-rô Nguyễn Văn Nhơn, sinh năm 1938, vừa được Đức Giáo hoàng nêu tên trong số 20 vị Hồng y mới từ nhiều quốc gia khác nhau trên toàn cầu như Việt Nam, Myanmar, Tonga và Ethiopia v.v...
25 Tháng Chín 2014(Xem: 4592)
Đức Đạt Lai Lạt Ma, tuyệt vời. Tôi có nhiều cơ duyên với ngài... ngay cả từ thời rất là thơ trẻ, khi còn ở trong nước và khi chỉ mới đọc các bài báo sơ sài về ngài. Đất nước Tây Tạng và vị lãnh đạo này là một thế giới kỳ bí, không chỉ vì xa xôi cách biệt nhưng cũng vì niềm tin của dân tộc này rằng Đức Đạt Lai Lạt Ma là hóa thân của Đức Quan Thế Âm Bồ Tát.
21 Tháng Tám 2014(Xem: 7412)
Chùa Phước Thành, Huế 17.08.2014 - Hội đồng Liên tôn (Hòa thượng Thích Không Tánh và Linh mục Phan Văn Lợi đại diện) đã phối hợp với Tăng đoàn Giáo hội PGVNTN Thừa Thiên Huế (Hòa thượng Thích Chí Thắng và Hòa thượng Thích Chơn Niệm đại diện) vừa tổ chức một cuộc gặp gỡ hơn 60 thương binh . . .
10 Tháng Tám 2014(Xem: 3596)
Kể từ khi vị tiền nhiệm của Ngài, ông Abdelfattah Amor đến thăm Việt Nam vào năm 1998 với không mấy tiếng vang, nay đất nước chúng tôi lại được đón tiếp Ngài -với tất cả sự quan tâm của công luận- trong tư cách Báo cáo viên Đặc biệt của LHQ về tự do tôn giáo hay tín ngưỡng.
01 Tháng Tám 2014(Xem: 4083)
Sáng nay, trong cuộc trò chuyện với phóng viên một tờ báo Công Giáo nước ngoài, người phóng viên muốn trao đổi với tôi về lòng sùng kính Mẹ Maria của người tín hữu Việt Nam, câu hỏi được đặt ra là: “Văn hóa Việt Nam có vai trò nào trong lòng sùng kính Đức Mẹ ?” Một câu hỏi thú vị và gợi mở nhiều vấn đề.
14 Tháng Bảy 2014(Xem: 4443)
Giáo hoàng thừa nhận ấu dâm tồn tại trong hàng ngũ giáo sỹ, nhưng nói sẽ tìm ra giải pháp. Giáo hoàng Francis nói dữ liệu tin cậy cho thấy "khoảng 2%" trong hàng giáo sĩ thuộc Giáo hội Công giáo là những người ấu dâm.
03 Tháng Bảy 2014(Xem: 5250)
QUẬN CAM (VB) -- Đại Lễ Kỷ Niệm lần thứ 75 ngày Đức Thầy khai sáng Đạo Phật Giáo Hòa Hảo đã được tổ chức long trọng tại Hội Quán số 12432 đường Euclid hôm Chủ Nhật 29 tháng 6 năm 2014. Buôi lễ có tham dự của Hòa Thượng Thích Minh Tuyên (Tổ Đình Minh Đăng Quang và là một viên chức của GHPGVNTN Tại Hoa Kỳ), cựu Thiếu Tướng Lê Văn Tư, Michael Võ (Thị Trưởng Fountain Valley), Chris Phan (Nghị viên Garden Grove), và nhiều nhà hoạt động nôi tiếng như Trần Văn Chi, Trần Văn Ân, Nguyễn Tấn Lạc, Nguyễn Hữu Chánh, Vũ Hoàng Hải (Bạch Đằng Giang), ca sĩ Mai Ngọc Khánh, Đạo Tràng Pháp Hoa...
14 Tháng Năm 2014(Xem: 4797)
Vào 11 giờ sáng ngày 11 tháng 5 năm 2014, tại Tổ-Đình Từ-Quang, thành phố Montreal, tỉnh bang Quebec, nước Canada, đã tổ-chức đại-lễ kỷ-niệm Phật-đản năm thứ 2638, Phật-lịch 2558.
05 Tháng Hai 2014(Xem: 5246)
Dưới đây là ba bài tham luận của ngài Ian Green, Chủ nhân Linh tượng Phật Ngọc Hòa Bình, Ts Trần Quang Thuận và Nhà báo Lý Kiến Trúc.
11 Tháng Mười Hai 2013(Xem: 6415)
PARIS (VB) -- Một bản Thông Cáo từ Phòng Thông Tin PGG Quốc Tế ở Paris gửi khắp thế giới ngày 9-12-2013 qua các diễn đàn tiếng Việt, cho biết rằng Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ đã “ra Giáo chỉ 10/VTT/GC/TT” trong đó “chấm dứt chức vụ Viện trưởng Viện Hóa Đạo của HT Thích Viên Định và Chủ tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo của HT Thích Viên Lý.”
21 Tháng Mười Một 2013(Xem: 3873)
WESTMINSTER (VB) -- Một buổi Lễ Tạ Ơn đã được tổ chức bởi Đạo Tràng Hạnh Duyên tại nhà hàng Seafood World hôm Chủ Nhật 17-11-2013 để bày tỏ lòng biết ơn đối với tứ trọng ân – và đặc biệt bày tỏ lòng biết ơn đối với chư tôn thiền đức đã hỗ trợ cho đạo tràng thành lập và phát triển. Buổi lễ diễn ra trong không khí thân tình và sôi nổi, với tài điều khiển khéo léo của MC là Sư Cô Trung Châu, trong khi văn nghệ tuy là “cây nhà lá vườn” nhưng đã thấy xuất hiện nhiều gịong ca xuất sắc bất ngờ.
28 Tháng Mười 2013(Xem: 4733)
Công cuộc tranh đấu đòi quyển bình đẳng tôn giáo của Phật Giáo Việt Nam bắt đầu ở Huế với cái chết của tám Phật tử đêm 8/5/1963 tại đài phát thanh, rồi cuộc tự thiêu của Hòa Thượng Thích Quảng Đức ngày 11/6/1963 tại Sài Gòn và chiến dịch “nước lũ” tổng tấn công chùa chiền toàn quốc đêm 20 rạng ngày 21/ 8/1963. Ba biến cố lịch sử quan trọng của phong trào Phật Giáo tranh đấu này dẫn đến cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng kéo dài nửa năm và kết thúc bằng cuộc chính biến lật đổ chính quyền của Tổng thống Ngô Đình Diệm.
21 Tháng Mười 2013(Xem: 3874)
Hội đồng Giám mục Việt Nam trong tuần qua tiến hành hội nghị lần thứ 12. Trước ngày kết thúc hội nghị, một thư chung cũng được gửi cho chừng 8 triệu tín đồ Công giáo tại Việt Nam.
18 Tháng Chín 2013(Xem: 9136)
Vì nghiệp-vận của Quốc-gia và Phật-giáo, Hòa-Thượng và tôi, anh em chúng ta bị xa cách nhau 39 năm rồi. Năm nay, Hòa-Thượng đã 86 tuổi và tôi đã 93 tuổi. Trong nước Hòa-Thượng bị tù đày, ngoài nước, tôi coi như kẻ lưu đày.
26 Tháng Sáu 2013(Xem: 9749)
Santa Ana (Bình Sa)- Tại hội trường Jerome Center 726 S.Center St, Santa Ana, Tổng Hội Cư Sĩ Phật Giáo Việt Nam Tại Hoa Kỳ đã long trọng tổ chức Lễ Tưởng Niệm 50 Năm Pháp Nạn (1963-2013) Bồ Tát Thích Quảng Đức và Tăng tín đồ Phật Giáo vị pháp vong thân.
26 Tháng Sáu 2013(Xem: 4939)
Đại lễ Phật Đản 2557-2013 đã cử hành trọng thể ở khắp mọi nơi. Đặc biệt năm nay còn là lễ Tưởng Niệm Tri Ân 50 năm Bồ Tát Thích Quảng Đức vị Pháp thiêu thân tại Sài Gòn ngày 11/06/1963.
24 Tháng Sáu 2013(Xem: 8393)
Nhân dịp Tổng Hội Cư Sĩ Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ tổ chức Lễ Tưởng Niệm 50 năm Pháp nạn (Tưởng niệm Hòa Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu ngày 11 tháng 6 năm 1963 tại ngã tư Lê Văn Duyệt - Phan Đình Phùng Quận 3 Saigon.
03 Tháng Sáu 2013(Xem: 5121)
Câu chuyện thế này, khoảng tháng 5 năm 2005 khi cố đại Lão Hòa Thượng Thích Mãn Giác về chùa Tam Bảo trong dịp lễ Phật đản. Một buổi khuya nọ, HT nằm trong phòng ngủ nghe đàn Ngỗng trời kêu rối rít trong không gian vườn chùa. Sáng ra, Ngài bảo sao nghe tiếng ngỗng kêu nhiều quá, chúng vui mừng chăng? Tôi trả lời vì sau vườn chùa có hồ nước rộng trên đất của người Ấn Độ nên đàn ngỗng thường về làm tổ và dạo chơi. Ngài dạy tôi nên mua thêm miếng đất đó để sau này xây tượng đài Quán Âm trong vườn chùa mới có ý nghĩa lớn.