2016: GHPGVNTN sẽ là lực lượng "Đối lập Chính trị" ở VN?

05 Tháng Giêng 201610:29 CH(Xem: 18594)

"BÁO VĂN HÓA-CALIFORNIA" THỨ TƯ 06 JAN 2016

2015: GHPGVNTN không là kẻ thù của VNCS! 2016: Sẽ là lực lượng "Đối lập Chính trị" ở VN?

"05/8/2015: HT Quảng Độ nói với ông Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Tom Malinowski: "Hà Nội không nên sợ hãi để “chấp nhận đa nguyên chính trị. Đa nguyên là của báu, chứ không là sự hăm doạ”. Ngài cũng xác nhận rằng GHPGVNTN không là kẻ thù của Việt Nam Cộng sản".

"Có rất nhiều quốc gia thường đãi bôi chuyện nhân quyền nhưng lại tránh né giải quyết thực tế để làm ăn với chế độ Cộng sản..."

"GHPGVNTN là một trong những sức mạnh chủ yếu của quần chúng có tín ngưỡng".

Ht Huyền Quang: "Vả lại, từ trước đến nay, nhà nước Việt Nam cũng chưa hề có một văn bản pháp lý nào qui định tội trạng, và cũng chưa có văn kiện chính thức nào “khai tử” Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất..." (trích Tâm thư HT Huyền Quang -xem trên Văn Hóa).

image035image036

Tổng quan tiểu sử Ht Thích Quảng Độ:

- Tổng thư ký Viện Hóa Đạo GHPGVNTN năm 1965.

- Sau năm 1975, GHPGVNTN bị giải tán (Tuy không có một văn kiện nào của Nhà nước VNCS giải thể hay tuyên bố Giáo hội này bất hợp pháp).

- Ngài bị bắt giam từ tháng 6 năm 1977. Đến năm 1982 thì ông và Mẹ ông bị trục xuất về nguyên quán xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.

- 1992: Ngài tự ý tìm vào Nam hoạt động công khai đòi tự do tôn giáo tại Việt Nam.

- 1995, Công an Tp Hồ Chí Minh bắt tạm giam HT Quảng Độ.

- Tháng 8/1995, Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tuyên án Thích Quảng Độ cùng nhóm của ngài (HT Không Tánh, Đồng Ngọc, Nhật Thường, Trí Lực) 5 năm tù giam và thời hạn quản chế 5 năm.

- 2/9/1998, Chủ tịch nước VN Trần Đức Lương quyết định đặc xá, tha tù trước thời hạn, trả HT Quảng Độ về nơi cư trú cũ tại Thanh Minh Thiền Viện.

- 17/8/2018 cho đến nay: Đại hội GHPGVNTN thỉnh cử HT Quảng Độ lên ngôi vị Đệ ngũ Tăng thống GHPGVNTN.

- 2012: HT Quảng Độ nhiều lần được đề cử giải Nobel Hòa Bình. (*)

image037

Đầu năm 1994, Hoà thượng Thích Quảng Độ bị bắt khi dẫn phái đoàn Viện Hoá Đạo đi cứu trợ nạn bão lụt ở đồng bằng sông Cửu Long. Từ trái sang phải: HT Thích Quảng Độ, Nhật Thường, Thích Nhật Ban, Đồng Ngọc, Thích Trí Lực, Thích Không Tánh tại TAND TPHCM tháng 8 năm 1995. Ht Quảng Độ bị kết án 5 năm tù, giam tại nhà tù Ba Sao. Photo courtesy of lehienduc.blogspot.com

"Nội ma Ngoại chướng! Nội trùng sư tử ăn thịt sư tử!"

Kể từ đó, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất trong nước phát động lời kêu gọi Tự Do Tôn Giáo cho Việt Nam. Lời kêu gọi này được hoằng dương mạnh mẽ tại hải ngoại, đặc biệt tại Hoa Kỳ, quốc gia dung chứa gần 3 triệu đồng bào tị nạn, trong đó hầu hết đa số là Phật tử.

Cao trào hình thành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất dâng lên như ngọn sóng đại dương dưới sự lãnh đạo tối cao của hai Đại lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang và Thích Quảng Độ.

Trải suốt gần 20 năm, chùa chiền, tự viện, đạo tràng dựng lên khắp thế giới, hình ảnh của hai vị đại lão luôn cạnh bên chánh điện, bên tượng đài Phật Tổ; Văn phòng II Viện Hóa Đạo được hình thành với vị Viện trưởng đầu tiên là Đại lão Hòa thượng Thích Hộ Giác; bên cạnh đó, hàng trăm ngàn đoàn viên Gia Đình Phật Tử, một lực lượng cơ hữu cực kỳ quan trọng làm nòng cốt trong tất cả các sinh hoạt Phật giáo tại hải ngoại.

Thế nhưng, .... "Nội ma Ngoại chướng" đã xuất hiện. Chưa hết: "Nội trùng Siêu tăng thống" xuất hiện. Tam Bảo lung lay trước vòng xoáy tham sân si bão táp điên cuồng.

"Nội ma Ngoại chướng! Nội trùng siêu tăng thống!" Là ai?, Là cái gì? Là ma thuật phù phép? Là khuynh đảo thiền môn? Là âm mưu đạo pháp chánh trị? 

Chưa thể kết luận vội về một thời kỳ Phật giáo đang đau đớn trải qua đại khổ nạn ám muội vô minh; nhưng không thể không ngăn được lòng người Phật giáo đồ nổi lên như phong ba bão tố ...

Tòa soạn báo Văn Hóa - California lần lượt trích đăng nguyên văn các sự kiện chắt lọc, các bài tường thuật của các ký giả, các hình ảnh trung thực, ghi chép các thời điểm quan trọng, biểu hiện phần nào các biến cố lịch sử đau thương của Phật Giáo Việt Nam trong nước và hải ngoại.

Tòa soạn trân trọng lắng nghe, ghi nhận sự đóng góp ý kiến quý báu của quí vị và chân thành cáo lỗi những sơ xuất qua chủ đề đặc biệt này. (VH-lkt)

05/8/2015: HT Quảng Độ: "GHPGVNTN không là kẻ thù của Việt Nam Cộng sản"

06 Tháng Tám 20158:37 CH(Xem: 2032)

"BÁO VĂN HÓA - CALIFORNIA" THỨ SÁU 07 AUG 2015

Ông Tom Malinowski, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Đặc trách Dân chủ, Nhân quyền, và Lao động đến Thanh Minh Thiền Viện vấn an Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ

2015-08-06

PARIS, ngày 6.8.2015 (PTTPGQT) - Hôm qua, thứ tư ngày 5-8, ông Tom Malinowski, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ đặc trách Dân chủ, Nhân quyền, và Lao động đã đến Thanh Minh Thiền Viện vấn an Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ vào lúc 11 giờ sáng.

Tháp tùng Thứ trưởng còn có bà Rena Bitter, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ, ông Rodney Hunter, Phụ tá đặc biệt của Thứ trưởng, và ông Charles R Sellers, Tham tán Chính trị toà Tổng Lãnh sự.

image038

Đức Tăng Thống trình bày hoàn cảnh GHPGVNTN với Thứ trưởng Ngoại giao Tom Malinowski 5/8/2015

Trong cuộc điện đàm sáng hôm nay, Đức Tăng Thống cho ông Võ Văn Ái biết rằng cuộc gặp gỡ rất thân mật và cởi mở trên một tiếng đồng hồ.

Đức Tăng Thống dặn không tiết lộ hết mọi điều, tuy nhiên đại quan, Ngài trình bày một số vấn đề liên quan đến Việt Nam kể cả việc vi phạm tự do tôn giáo của nhà cầm quyền Cộng sản, vấn đề giao thương, phát triển và dân chủ hoá Việt Nam. Riêng bản thân Ngài tiếp tục bị quản chế tại Thanh Minh Thiền Viện với sự kiểm soát thường trực của những mật vụ khá lộ liễu (“not-so-secret Police”).

Trong phần nhận xét, Đức Tăng Thống cho biết lý do nhà cầm quyền Cộng sản đàn áp Giáo hội Phật giáo Việt nam Thống nhất (GHPGVNTN) là vì họ sợ không thể kiểm soát khối quần chúng Phật giáo. Thế nhưng chính sách này đã thất bại, bởi vì “Phật giáo có lịch sử 2000 năm trên đất nước này. Phật giáo đã thành một phần máu thịt với tâm lý, văn hoá và bản sắc của nhân dân. Phật giáo đã hiện hữu từ lâu trước chế độ Cộng sản, và Phật giáo còn tồn tại cả sau khi chế độ Cộng sản sụp đổ”.

image040

Đức Tăng Thống, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Malinowski và Bà Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ, Rena Bitter 5/8/2015.

Đức Tăng Thống cũng nói rằng Hà Nội không nên sợ hãi để “chấp nhận đa nguyên chính trị. Đa nguyên là của báu, chứ không là sự hăm doạ”. Ngài cũng xác nhận rằng GHPGVNTN không là kẻ thù của Việt Nam Cộng sản.

Bởi vì “Chúng tôi yêu quê hương Việt (…) nếu chúng tôi đòi hỏi tự do ngôn luận, tự do tôn giáo, tự do hội họp và tự do lập hội, không phải vì chúng tôi là “thế lực xấu” muốn phá hoại chính quyền, mà bởi vì chúng tôi mang niềm tin tưởng nhân quyền là dụng cụ để xây dựng một xã hội thịnh vượng và âu lo cho con người, căn cứ trên pháp quyền và sự tôn trọng lẫn nhau. Chúng tôi tin rằng ai cũng có quyền tham dự để định hướng số phận mình cũng như tương lai của xứ sở”.

Đức Tăng Thống chào đón sự thắt chặt mối bang giao Mỹ Việt, nhưng Ngài mong mỏi Thứ trưởng Tom Malinowski tiếp tục xem nhân quyền như nền tảng của sự bang giao hai nước : “Đây là sức mạnh đòn bầy mà Hoa Kỳ giúp Việt Nam bước lên đường cải cách. Có rất nhiều quốc gia thường đãi bôi chuyện nhân quyền nhưng lại tránh né giải quyết thực tế để làm ăn với chế độ Cộng sản. Tôi thì tin cậy và tín nhiệm Hoa Kỳ không đi vào con đường này”.

Nhân cuộc gặp gỡ, Đức Tăng Thống đã trao cho Phái đoàn Hoa Kỳ tài liệu “The situation of the Unified Buddhist Church of Vietnam – Tình hình Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất”, và hai trang Nhận xét của Đức Tăng Thống, cùng lời đề xuất Hoa Kỳ giúp đỡ cho tiếng nói dân chủ và Nhân quyền Việt Nam, cũng như quan tâm tới các tôn giáo tại Việt Nam, mà GHPGVNTN là một trong những sức mạnh chủ yếu của quần chúng có tín ngưỡng.

image042

Thứ trưởng Ngoai giao Tom Malinowski chia tay Đức Tăng Thống dưới sân Thanh Minh Thiền Viện 5/8/2015.

Một sự kiện không mấy vui, là Đức Tăng Thống gọi Cư sĩ Lê Công Cầu, Tổng Thư ký Viện Hoá Đạo, vào Saigon phụ tá Ngài trong việc đón tiếp Phái đoàn Hoa Kỳ. Thế nhưng Công an Huế đã bao vây, canh gác nơi Cư sĩ cư trú, ra lệnh cấm không cho Cư sĩ rời Huế trong hai ngày 4 và 5 tháng 8. Lấy lý do là “Chúng tôi không muốn ông gặp Phái đoàn Hoa Kỳ”. Cư sĩ Lê Công Cầu đã viết văn thư báo động sự cư xử bất hợp pháp này gửi ông Đại sứ Hoa Kỳ yêu cầu can thiệp.

Phái đoàn Hạ nghị sỹ Mỹ gặp HT Quảng Độ


image044
 Dân biểu Lowenthal đã đến thăm Hòa thượng Thích Quảng Độ tại Thanh Minh Thiền viện 04/5/2015.

 

04/5/2015: Phái đoàn Quốc Hội Mỹ thăm Ht Quảng Độ

image046
4/5/2015: Từ trái qua phải Dân biểu Tom Emmer, Dân biểu Matt Salmon, Trưởng phái đoàn, và Dân biểu Alan Lowenthal lúc chia tay bên ngoài Thanh Minh Thiền Viện. (Hình: IBIB)

Phái đoàn Quốc Hội Mỹ thăm Ht Quảng Độ

Theo tin của Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế tại Paris, một phái đoàn Quốc Hội Hoa Kỳ đã đến viếng thăm và trao đổi với Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ tại Thanh Minh Thiền Viện vào chiều thứ Hai 4 tháng 5, 2015.

 Phái đoàn gồm có Dân Biểu Cộng Hòa Matt Salmon, trưởng phái đoàn, chủ tịch Phân ban Á Châu Thái Bình Dương thuộc Uỷ Ban Đối Ngoại Hạ Viện - cùng với Dân Biểu Dân Chủ Alan Lowenthal từ Nam California, và Dân Biểu Cộng Hòa Tom Emmer.

Ngoài ra còn có các vị phụ tá các dân biểu, nhân viên tòa Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ tại Saigon do ông Charles Selles, Tham Tán Chính Trị dẫn đầu, tổng cộng 11 người.

Đức Tăng Thống ngõ lời cám ơn Quốc hội Hoa Kỳ đã quan tâm đến vấn đề tôn giáo nói chung, và Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) nói riêng, qua cuộc viếng thăm hôm nay. Nhân cuộc gặp gỡ, Đức Tăng Thống đã trao tặng Phái đoàn tập hồ sơ về “40 Năm đàn áp GHPGVNTN – Giác thư gửi Phái đoàn Quốc hội Hoa Kỳ đến thăm Việt Nam” (40 Years of Repression against the Unified Buddhist Church of Vietnam – Memorandum for the US Congression Delegation visiting Vietnam) cùng nhận xét của Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ nhân chuyến viếng thăm của Phái đoàn Quốc hội Hoa Kỳ (Remarks by UBCV Patriarch Thich Quang Do to the visiting US Congressional Delegation).

Trong các điều nhận xét chia sẻ với các dân biểu Hoa Kỳ, Đức Tăng Thống đề cao sự viếng thăm này “Không những khiến tôi cảm nhận mình không bị bỏ quên, mà còn là dấu hiệu mạnh mẽ gửi tới nhà cầm quyền Việt Nam.”

Trong khi đó, theo thông báo từ văn phòng của Dân Biểu Alan Lowenthal ở Hoa Thịnh Đốn, vị dân biểu liên bang từ Quận Cam này cũng đã thăm Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa, gặp Thạc Sĩ Nguyễn Tiến Trung nhân dịp đến Sài Gòn thăm Hòa Thượng Thích Quảng Độ trong vùng ngày thứ Hai 4 tháng Năm.

Chuyến đi thăm Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa đã được cá nhân Dân Biểu Alan Lowenthal đề nghị vào lịch trình của phái đoàn Quốc Hội Hoa Kỳ vì ông muốn đích thân được đến nghĩa trang để tưởng niệm, vinh danh các tử sĩ Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa cũng như để quan sát tình trạng hiện nay của nghĩa trang.

image048

Được xây dựng bởi chính phủ Việt Nam Cộng Hòa hơn năm thập niên trước đây, Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa là nơi an nghỉ cuối cùng của hơn 16,000 tử sĩ Miền Nam Việt Nam. Việc chăm sóc và bảo trì của Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa đã không được quan tâm đến từ sau khi cuộc chiến tranh chấm dứt và hiện nay nghĩa trang đang nằm trong tình trạnh hoang tàn đổ nát.

Năm 2014, Dân Biểu Lowenthal đã viết thư đến Bộ Trưởng Ngoại Giao John Kerry và Bộ Trưởng Quốc Phòng Chuck Hagel yêu cầu hai vị bộ trưởng đặt vấn đề trùng tu và bảo trì Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa với các nhà lãnh đạo Việt Nam trong những cuộc hội đàm song phương.

Cũng trong lúc có mặt tại Sài Gòn, Dân Biểu Lowenthal đã đến thăm và gặp gỡ Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Đệ Ngũ Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Hòa Thượng Thích Quảng Độ đã nhiều lần bị chính quyền CSVN giam cầm vì những hoạt động ôn hòa bất bạo động của Ngài nhằm tranh đấu cho tự do tôn giáo và hiện nay Ngài vẫn bị quản thúc tại Thanh Minh Thiền Viện.

Trong cuộc gặp gỡ và trao đổi, Đức Tăng Thống đã trình bày với Dân Biểu Lowenthal về thực trạng những sự đàn áp đối với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất dưới chế độ chính quyền Việt Nam hiện nay và Ngài đã lên tiếng kêu gọi sự yểm trợ cho tự do tôn giáo, nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam.

Cùng ngày tại Sài Gòn, Dân Biểu Alan Lowenthal cũng đã gặp mặt và trò chuyện với nhà hoạt động dân chủ trẻ tuổi đó là Thạc Sĩ Nguyễn Tiến Trung. Trước khi được thả ra khỏi tù vào tháng 4, 2014, Thạc Sĩ Nguyễn Tiến Trung đã bị nhà cầm quyền Việt Nam giam cầm với những cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước xã hội chủ nghĩa” và “hoạt động âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân.”

Năm 2013, Dân Biểu Alan Lowenthal đã nhận “đỡ đầu” cho Thạc Sĩ Nguyễn Tiến Trung qua chương trình “Bảo Vệ Các Quyền Tự Do” (Defending Freedoms Project) do Ủy Ban Nhân Quyền Tom Lantos thuộc Quốc Hội Hoa Kỳ thành lập. Trong cuộc trao đổi, Dân Biểu Lowenthal và nhà hoạt động Nguyễn Tiến Trung đã nhấn mạnh nhu cầu tạo thêm sự quan tâm của thế giới đối với tình trạng nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam.

Sau khi làm việc tại Sài Gòn, phái đoàn Quốc Hội Hoa Kỳ sẽ đến thăm Hà Nội và sẽ gặp gỡ một số nhân vật lãnh đạo trong chính quyền Việt Nam cũng như một số nhà hoạt động nhân quyền tại đây. Sau đó, phái đoàn sẽ rời Việt Nam để đến thăm Hồng Kông và sẽ có những buổi họp cùng giới chức lãnh đạo Hồng Kông cũng như các nhà hoạt động dân chủ tại đặc khu này.

Dân Biểu Liên Bang Alan Lowenthal đại diện cho Địa Hạt 47-CA bao gồm các thành phố và khu vực như Westminster, Garden Grove, Buena Park, Anaheim, Midway City, Stanton, Long Beach, Lakewood, Signal Hill, Avalon, Los Alamitos, Rossmoor, và Cypress./

7/12/2015: Đại sứ Ted Osius, Dân Biểu Alan Lowenthal thăm chùa Phật Quang

Phóng Sự Bằng Hình Buổi Viếng Thăm Của Đại sứ Việt Nam, Dân Biểu Alan Lowenthal Tại Chùa Phật Quang, 07.12.2015

 image050

Đại sứ Ted Osius thăm chùa Phật Quang Huntington Beach 7/12/2015.

image052image054image056image058image060image062image064image066

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

XEM THÊM:

image068

Nguyên Đại sứ David Shear tại Việt Nam (thứ hai từ phải) đến Thiền Viện Thanh Minh vấn an HT Quảng Động.

 

Dân Biểu Ed Royce đề cử Hòa Thượng Thích Quảng Độ cho giải Nobel Hòa Bình 2013

image070

Dân biểu liên bang Ed Royce (trái) trong buổi gặp gỡ bí mật với Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ (giữa) tại Việt Nam năm 2000. (Hình: Văn phòng Dân Biểu Ed Royce cung cấp)

Qua thông cáo báo chí gửi ngày 25 Tháng Giêng, Dân Biểu Ed Royce nhắc lại việc ông “bí mật” gặp gỡ Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ trong chuyến viếng thăm Việt Nam năm 2000, và sau đó lên tiếng “lên án nhà nước Hà Nội” đàn áp tôn giáo và nhân quyền.

Trích lời Dân Biểu Ed Royce, thông cáo báo chí viết:

“Trong nhiều thập niên, (hòa thượng) Thích Quảng Độ đã hy sinh tự do và an toàn bản thân để đòi quyền lợi cho mọi người dân Việt Nam. Bị chính quyền giam cầm, đánh đập và cô lập, con người can đảm này đã hiến cả đời mình để đấu tranh cho nhân quyền và tự do tôn giáo. Tôi tin rằng cuộc đời ông minh họa cho ý nghĩa của giải Nobel Hòa Bình.”

Trong một bức thư gửi cho chủ tịch ủy ban giải Nobel Hòa Bình, ông Royce viết, “Giải thưởng này sẽ không chỉ tôn vinh một người can đảm lên tiếng ủng hộ hòa bình, nhưng còn thừa nhận cuộc đấu tranh thầm lặng của tất cả những ai hàng ngày đối diện với hiểm nguy để đòi nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam, ở một thời điểm mà nước này gia tăng việc bắt giữ và giam cầm những người bất đồng chính kiến và bảo vệ nhân quyền một cách ôn hòa.” (H.G.)

 

20/ Nov 2011: Dân biểu Loretta Sanchez vinh danh Ht Quảng Độ ngôi vị Đệ ngũ Tăng thống trong Đại hội IX

image071image073

Dân biểu Quốc hội Hoa Kỳ Loretta Sanchez

2011-11-20 | Loretta Sanchez | US Congress

“Nam Mô A Di Đà Phật! Như quý vị đã biết, tôi đã từng hân hạnh được diện kiến Hòa thượng Thích Quảng Độ, người hôm nay được suy tôn lên ngôi vị Tăng Thống Giáo hộ Phật giáo Việt Nam Thống nhất.

Hôm nay là một ngày vui tuyệt vời. Cho tôi ngỏ lời ca ngợi. Chúng ta phải tiếp tục đấu tranh, không riêng cho Việt Nam, mà bất cứ đâu trên hoàn cầu cho quyền các dân tộc được tự do tín ngưỡng như họ mong muốn. Tự do tôn giáo là điều chúng ta mong cầu cho bất cứ ai trong thế giới.

Chúng ta còn phải đấu tranh cho tự do, tất cả mọi tự do, không riêng tại Hoa Kỳ mà còn cho Việt Nam. Như thế mỗi ngày, khi tôi tới làm việc tại Hoa Thịnh Đốn, tôi luôn tranh đấu cho những mục tiêu này.

Giờ đây tôi xin được nói với quý vị: Chúc mừng và ca ngợi ngày đẹp đẽ hôm nay!”

Loretta Sanchez

image074

(Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế dịch từ bản tiếng Anh)

image075

17/5/2014: Bổn báo Lý Kiến Trúc phỏng vấn Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ tại "Căn phòng đặc biệt" Thanh Minh Thiền Viện ngày 17/5/2014. (Xem thêm ở mục PHỎNG VẤN)