Ác đảng: “vi trùng trong sư tử ăn thịt sư tử”

20 Tháng Chín 20159:44 CH(Xem: 8786)

"BÁO VĂN HÓA-CALIFORNIA" THỨ HAI 21 SEP 2015

image004

Thử phân tích những điểm đối thoại trong audio giữa Ht Thích Quảng Độ và ông Võ Văn Ái

Kỳ 3

(tiếp theo Kỳ 2 số báo trước)

Ác đảng: “vi trùng trong sư tử ăn thịt sư tử”

Câu hỏi 4:

Ngài QĐ: Trừ anh độc tài CS thôi, chế độ khác lên dù có độc tài chăng nữa họ cũng không đến nổi quá nghiệt ngã với tôn giáo, thì có thiện cảm với mình, trường hợp ấy thay vì mình phải thành lập một tổ chức  mới, thì mình chỉ nói với họ, mình đưa cái Pháp lý của GH ở hải ngoại về, ý tôi là muốn vậy khỏi phải xin họ thành lập một tổ chức văn phòng mới, mình chỉ đưa VP2 về, ý đạo hữu nghĩ thế nào? 

 

Gs VVA: Dạ. Con thấy đó là giải pháp hay nhất. Bạch thầy, tức là mình giữ truyền thống, truyền thừa đó, bất cứ khó khăn thế nào thì cái Pháp lý lịch sử nó vẫn cứ tồn tại.

 

* Văn Hóa góp ý:

Đây là sự tính toán và hướng tương lai của Giáo hội khi Hòa thượng Quảng Độ hỏi Võ Văn Ái:" ý đạo hữu nghĩ thế nào?   Câu hỏi của Ht Quảng Độ đã suy cho ông Ái ra tay thực hiện hai việc lớn:

 

Việc thứ nhất: Mua một cơ sở vật chất để làm trụ sở chính thức cho GHPGVN-VPII VHĐ.

Việc thứ hai: "đưa cái Pháp lý của GH ở hải ngoại"; Muốn như vậy Ái phải tiến hành lập thủ tục pháp lý dưới dạng "Hội đoàn non-profit association". Dựa vào by-law cơ sở  pháp lý này, Ái sẽ nói với Ht Quảng Độ là chính quyền Mỹ đã công nhận chính thức GHPGVNTN-VPII VHĐ ở Mỹ. Khi có chính quyền mới ở Việt Nam, chỉ cần đưa cái văn kiện pháp lý ở Mỹ về thì tự nhiên Giáo hội dựa vào đó tiếp tục được hoạt động công khai.

 

* Văn Hóa góp ý:

Khi nghe ý kiến của Ht Quảng Độ, ông Ái mở cờ trong bụng nói ngay: "Dạ. Con thấy đó là giải pháp hay nhất." Không biết ý định thâm sâu của Ht Quảng Độ như thế nào khi ngài đưa vấn đề "chuyển pháp lý lịch sử 2000 năm" của Giáo hội ra hải ngoại? nhưng dường như ngài đã rơi vào cái "bẫy" lớn của Võ Văn Ái. Ông Ái nói ngay: "Dạ. Con thấy đó là giải pháp hay nhất"

 

Ông Ái đã thuyết phục được Ht Quảng Độ "chuyển" GHPGVNTN ra hải ngoại khi ông Ái nghe  Ht bộc bạch thố lộ Giáo hội không còn người thừa kế trong nước, và tâm tư của Ngài đang mưu tìm hàng tăng lữ thế hệ thứ hai chuẩn bị lãnh đạo giáo hội. Ai  là vị Tăng lọt vào mắt xanh của ngài dưới sự "tiến cử" của Võ Văn Ái?

 

Kế sách này manh nha từ việc chính thức bổ nhiệm Hòa Thượng Thích Hộ Giác, Phó Viện Trưởng làm Chủ Tịch Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa kỳ / Văn Phòng II Viện Hoá Đạo, nhưng tiếc rằng Ht Hộ Giác không có cơ sở vật chất ở thủ đô tị nạn để lấy làm trụ sở cho VP II và Ht Hộ Gíac cũng đã lớn tuổi. (Bên lề câu chuyện này phải nhắc tới tham vọng của Tt Pháp Châu chùa Việt Nam ở Quận Cam - ông Pháp Châu sẵn sàng cho mượn chùa Việt Nam là trụ sở VP II nhưng với điều kiện ông phải là chủ tịch!!! Các hàng cao tăng ở hải ngoại phản đối.)

 

image006

Võ Văn Ái chất vấn Ht Hộ Giác trong ngày họp báo ở Tp Westminster, Quận Cam nam California  công bố Giáo chỉ của Viện Tăng Thống bổ nhiệm Ht Hộ Giác làm Chủ tịch VPII VHĐ.

 

Nhân cơ hội này, Thượng tọa Viên Lý lúc ấy đang là viện chủ chùa Diệu Pháp ở Tp Monterey Park (Quận Los) mới cho VPII VHĐ mượn chùa làm trụ sở và cá nhân Tt Viên Lý chỉ làm Tổng thư ký mà thôi. Nhưng ai dè, thời của Tt Viên Lý tới, từ khi chùa Diệu Pháp đặt trụ sở của VPII, tên tuổi của ông lên như diều gặp gió và tài vật Phật tử thì đổ vào như nước.

 

Chỉ trong vòng mấy năm, Tt mua ngay miếng đất ở thành phố Westminster thủ phủ thủ đô tị nạn, làm lễ động thổ khởi công xây dựng ngay ngôi chùa mang tên chùa Điều Ngự trị giá năm bẩy triệu đô la, và chính PTTPGQT đã ra sức cổ võ kêu gọi tài vật Phật tử đóng góp vào chùa Điều Ngự để có nơi cho trụ sở VP II VHĐ làm việc. Tài vật Phật tử đóng góp cho chùa Diệu Pháp và chùa Điều Ngữ dưới danh nghĩa VP II VHĐ nhưng rót vào trương mục mang tên ai thì chưa rõ!!!

 


image007Lễ động thổ

Chùa Điều Ngự do Hòa Thượng Thích Viên Lý làm Viện Chủ, Thượng Tọa Thích Viên Huy trụ trì, tọa lạc tại địa chỉ 14472 Chestnut St, Westminster, CA 92683 vừa tổ chức đại lễ Phật Đản PL.2558 và động thổ xây cất chùa mới vào lúc 2 giờ chiều Chủ Nhật 11.5.2014. (theo tin Việt Báo). Lễ động thổ xây chùa Điều Ngự diễn ra trước 4 tháng, ngày Tt Phạm Đẳng lập tờ bằng khoán Grant Deed sở hữu chùa Phật Quang 3/9/2014.

 

Qua việc đặt để VHII-VHĐ tại chùa Diệu Pháp và chùa Điều Ngự, ông Giám đốc PTTPGQT Võ Văn Ái là người có công lớn vun đắp kế hoặch thiết kế hàng tăng lữ thế hệ thứ hai với Ht Quảng Độ, tiến cử Tt Viên Lý là "ngôi sao sáng kế thừa" lãnh đạo GHPGVNTN một khi Ht Quảng Độ quy tiên.

 

Như Văn Hóa đã trình bày số báo trước, khi Tt Viên Lý đã trở thành ông "đại gia" chùa to hoành tráng, ông tìm cách "hạ cánh an toàn". Ông Võ Văn Ái và Ht Quảng Độ đã rơi nhẹ nhàng vào kế độc của Tt Viên Lý. Một sự việc sai trái của Viên Lý chẳng chẳng đi tới đâu. Chưa thể biết lý do sâu kín nào mà ông Ái và Viên Lý "cơm chẳng lành canh chẳng ngọt"! nhưng "báo cáo" của ông Ái quả thực đã có sức nặng khiển được ngòi bút và quả ấn của Ht Quảng Độ.

 

Nhận được giấy cách chức VPII VHĐ, Tt Viên Lý vui mở cờ trong bụng. Kế hoạch "hạ cánh an toàn" đã thực sự an toàn. Viên Lý an nhiên tự tại làm ông viện chủ ngôi chùa hoành tráng Điều Ngự mà không còn chút vương vấn nợ nần gì với GHPGVNTN nữa. Nay thì Viên Lý còn làm chức to hơn: "Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành Tăng Đoàn Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại" (TĐPGVNTNHN).

 

Kế hoặch "hạ cánh an toàn" chùa Điều Ngự song song với kế hoạch "chuyển" GHPGVNTN ra hải ngoại, bằng cách giao cho Tt Giác Đẳng tức Phạm Đẳng tạo mãi (huy động) tịnh tài (đô la); Võ Văn Ái lại ra sức Thông báo cổ võ tấm lòng Phật-Pháp-Tăng của hàng trăm ngàn Phật tử hải ngoại hướng về sự nguy khốn của GHPGVN trong nước đang bị CSVN bức bách, nhắc nhở liên tục bà con hãy gom góp đồng tiền dành dụm cho "Ngôi chùa chung" để lập VPII VHĐ.

 

Song song với việc hỗ trợ cho Giác Đẳng tạo mãi, Võ Văn Ái còn đưa Ỷ Lan cùng với Giác Đẳng và luật sư Steve Dieu lập một cái hội non - profit association lấy tên là UBCV-Gíao hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất ở Houston Texas và cắt cử Steve Dieu làm chủ tịch hội.

 

* Văn Hóa góp ý:

 

Từ danh phận Quốc gia - Quốc tế của "GHPGVNTN là một tổ chức to lớn, có cơ sở qui mô cùng khắp từ thành thị đến thôn quê, từ cao nguyên đến hải đảo, từ trong nước đến ngoài nước với các Chi bộ tại Hải ngoại truyền thừa pháp lý lịch sử - hậu thân của Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam, ra đời của GHPGVNTN năm 1964" (theo thư của Ht Huyền Quang), nay thoải mái trở thành một cái hội ái hữu như hàng trăm cái hội ái hữu cộng đồng tại hải ngoại.

 

Kế hoặch này lộ liễu rõ ràng trong cuộc họp báo ở hội trường báo Việt Báo. Lời phát biểu của Giác Đẳng: "Hội Đồng Quản Trị chỉ gồm tôi, đạo hữu Nguyên Hòa Trần Đình Minh và chị Ỷ Lan,” Theo Thượng Tọa Thích Giác Đẳng, hội đồng quản trị cần thêm nhân sự, vì thế hội đồng cũng đã mời thêm được sáu người, trong đó có Luật Sư Steven Dieu, (Bản tin trên Việt Báo viết rất rõ nhưng rất tiếc ông Lê Công Cầu ở trong nước không đọc được) 

 

"Chuyển" Giáo hội truyền thừa "pháp lý lịch sử 2000 năm" ra hải ngoại có nghĩa là "dứt điểm" nốt cái "hồn" của Giáo hội ra đời năm 1964 ở miền nam VN, sau một thời gian cái "xác" tức là thủ túc của Giáo hội Mẹ đã bị CS chặt đứt gần hết. Dứt điểm cái "hồn" Giáo hội Mẹ có nghĩa là "chấm hết" một giai đoạn "tiếng nói đối lập duy nhất tại Việt Nam".

 

Thiết nghĩ cũng nên nhắc lại, từ khi có sự xuất hiện nhân vật Võ Văn Ái Giám đốc Phòng TTPGQT Paris làm "tham mưu" như hình với bóng bên cạnh Ht Huyền Quang và Ht Quảng Độ, từ 8 Miền địa tôn giáo - địa chính trị tới 20 cơ sở Phật giáo của GHPGVNTN (1964-1975) lần lượt triệt tiêu suốt 34 năm qua (tính từ dấu mốc quan trọng năm 1981 Hòa Thượng Thích Đôn Hậu, Cố Hòa Thượng Thích Trí Thủ, Hòa Thượng Thích Minh Châu, Ht Thích Huyền Quang, Ht Thích Quảng Độ dứt khoát không gia nhập vào GHPGVN).

 

"Chính sách Một Phật giáo" là chủ trương lớn của đảng, người thực hiện được chủ trương lớn này quả là một nhân vật kỳ tài, đã lập được đại công. Nhắc lại bức Tâm thư của Ht Huyền Quang, Ngài đã nói: "đến cuối thế kỷ 20 nầy sẽ hoàn toàn “tuyệt tự”. Có lẽ Ngài tỏ ra lạc quan đến độ: Một tổ chức như thế mà hàng lãnh đạo từ cao cấp đến cơ sở không có một người nào do Cộng sản cài vào!

 

Đến thời Đệ ngũ Tăng thống Thích Quảng Độ, Ngài bị "quản chế" kín mít trong bốn bức tường ở Thanh Minh Thiền Viện suốt 17 năm trường, lưu thông duy nhất của Ngài là cái phôn, không máy điện toán, không điện thoại bàn, Ngài chỉ nghe được MỘt tiếng nói của Võ Văn Ái, và Ỷ Lan. Tiếng nói này ra rả bên tại Ngài "Pháp lý lịch sử".

 

Đúng! Võ Văn Ái đã nói: cái "pháp lý lịch sử nó vẫn cứ tồn tại"! Nhưng toàn bộ thân thể của giáo hội đã từ liệt cho tới chết.

* Văn Hóa Tạm kết:

Một vấn đề lớn cũng đặt ra đặt ra do lời nhận định của Ht Huyền Quang: "Giáo hội do Lịch Đại Tổ Sư quá khứ và cận đại sáng lập để truyền bá Phật Pháp. Còn Giáo hội Nhà nước là một Giáo hội chính trị thời đại".

Đúng! Vì thế cho nên cuộc "giao lưu chính trị" giữa Ht Huyền Quang và nguyên Thủ tướng CSVN Phan Văn Khải thất bại.

Tâm thư của Ht Huyền Quang: "Vả lại, từ trước đến nay, nhà nước Việt Nam cũng chưa hề có một văn bản pháp lý nào qui định tội trạng, và cũng chưa có văn kiện chính thức nào “khai tử” Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất..."

Thưa đúng: Chưa có văn kiện chính thức nào "khai tử" GHPGVNTN, nhưng, có một con vi trùng tối độc, con" vi trùng trong sư tử ăn thịt sư tử”. Con vi trùng này có thể không có một người nào do Cộng sản cài vào! Nhưng với mưu mô chức quỷ biến hóa vô lường, xuất quỉ nhập thần từ  xa vạn dặm, nó đã ăn thịt dần dần Giáo hội Mẹ từ trong nước ra hải ngoại!

 

"Nên phải hiểu rằng, lịch sử tự nó không có tội, nhưng nếu chúng ta sai lầm thì liệu lịch sử có dung tha những tội lỗi đó cho chúng ta không?"(Tâm Thư của Ht Huyền Quang viết tại Quảng Ngãi, ngày 24 tháng 9 năm 1992; Phật lịch 2536 )./

26 Tháng Hai 2020(Xem: 6)